VnReview
Hà Nội

Hóa ra Project Treble của Google quan trọng hơn nhiều so với những gì chúng ta nghĩ

Chúng ta đã và đang thấy những "quả ngọt" từ công sức mà Google bỏ ra với Project Treble và Android P.

Trong khi chúng ta đều đang bận rộn tranh cãi về những thao tác điều khiển bằng cử chỉ trên Android P, và sững sờ với những tính năng mới toanh mà hệ điều hành này mang lại, thì một thứ thú vị hơn nhiều đã không nhận được sự chú ý mà nó xứng đáng được nhận: những "quả ngọt" đầu tiên của công sức mà Google bỏ ra với Project Treble. Trong một động thái hoàn toàn không ngờ trước, Google đã tung ra phiên bản beta đầu tiên của Android P không chỉ cho các điện thoại Pixel của mình, mà còn cho các điện thoại từ 7 công ty khác nhau. Quả thực rất bất ngờ đối với chủ nhân của những chiếc điện thoại may mắn kia vì họ được tận hưởng sớm Android P, nhưng đó lại không phải lý do tại sao điều này lại thú vị đến vậy.

Theo trang tin Android Central, điều quan trọng thực sự ở đây là 7 nhà sản xuất điện thoại kia đã được trên tay Android P từ rất sớm, và đã có thể bắt đầu làm việc với nền tảng mới này. Google từng hợp tác với các nhà sản xuất điện thoại Nexus trong quá khứ, và một số điện thoại Sony cũng từng nhận được các phiên bản Developer Preview của Android. Nhưng việc các nhà sản xuất được "sờ tận tay" bản beta lần này của Android P là một mức độ hoàn toàn mới, và lý do chính là bởi các điện thoại kia đều nằm trong chương trình Project Treble mới mà Google đã đưa ra nhằm giúp việc cập nhật phần mềm được liền mạch hơn. Bằng cách làm các điện thoại chạy Android Oreo ngay từ khi xuất xưởng và kích hoạt Project Treble, các công ty có thể dễ dàng làm Android P chạy trên các điện thoại của mình, bởi phần mềm người dùng (do các hãng viết dành riêng cho từng thiết bị) nay đã tách biệt khỏi firmware vốn là cơ sở cho Oreo.

Google cung cấp nền tảng và công cụ cần thiết để cập nhật phần mềm nhanh hơn

Sony, Nokia, OnePlus, Oppo, Xiaomi, Essential và Vivo là những công ty tham gia chương trình beta nói trên. Đây là những công ty lớn với số lượng máy bán ra mỗi năm lên đến con số hàng chục triệu. Và ngay lúc này, mỗi hãng trong số này đều đã có thể bắt đầu làm việc để đưa Android P lên các thiết bị của mình - trước ngày ra mắt chính thức của Android P khoảng 6 tháng. Điều này không chỉ giúp họ tung các bản cập nhật Android P cho các máy đã tham gia chương trình beta, nó còn giúp các thiết bị khác của mỗi hãng có được Android P nhanh hơn.

Có rất nhiều thứ sẽ xuất hiện cùng các bản cập nhật Android P của các nhà sản xuất, nhưng Google đã đặt nền móng và cung cấp những công cụ cần thiết để họ có thể tung ra phần mềm mới nhanh hơn rất nhiều. Bằng cách cho phép các nhà sản xuất tiếp cận với phần mềm mới sớm hơn, và cung cấp sẵn một hệ điều hành được cấu hình để có thể nhận cập nhật thông qua một quá trình đơn giản hơn, Google đã tìm ra được công thức giúp người dùng được cập nhật phần mềm nhanh hơn. Project Treble có thể không thú vị như giao diện điều khiển cử chỉ mới của Android P, nhưng tầm quan trọng của nó trong việc giúp thị trường Android tiến lên phía trước là không thể chối bỏ.

Minh.T.T

Chủ đề khác