VnReview
Hà Nội

Ước mơ về chiếc iPhone "bất khả xâm phạm" của chúng ta đã trở thành sự thật

Từ rất lâu, Apple luôn hướng đến việc tạo dựng một chiếc iPhone bảo mật nhất, an toàn nhất và không thể bị xâm nhập bởi bất kỳ ai. Và thực sự điều đó đã được minh chứng trước toàn cầu khi Apple kiên quyết không mở khóa chiếc iPhone 5C của tội phạm cho FBI, dù cho có lệnh từ tòa án.;

iOS 12 là bằng chứng cho thấy nên mua iPhone thay vì điện thoại Android

Bộ ngoại giao Mỹ tự mua công cụ bẻ khóa iPhone giá 15 ngàn USD để khỏi phải "nhờ vả" Apple

Theo trang Softpedia, chiếc điện thoại ấy được cho là có chứa những bằng chứng quan trọng phục vụ cho cuộc điều tra. Và khi không thể nhờ đến Apple, FBI đã thuê một công ty bên thứ ba để thực hiện việc mở khóa với số tiền lên đến hơn 1 triệu đô la. Apple không chỉ từ chối yêu cầu xâm nhập vào chiếc iPhone của tên thủ phạm mà còn thiết lập thêm những hàng rào bảo mật khiến hệ điều hành iOS trở nên bất khả xâm phạm đến mức ngay cả chính công ty cũng sẽ không thể tự bẻ khóa được. Tuy vậy, điều này vẫn không thể ngăn FBI đòi hỏi công ty đặt backdoor bên trong chiếc smartphone. Đây cũng là yêu cầu khó khăn đối với hầu hết mọi công ty công nghệ nếu lâm vào tình cảnh tương tự bởi nếu làm vậy sẽ vi phạm đến quyền lợi khách hàng, dù có là ai đi chăng nữa.

Giả sử GrayKey ra mắt sớm hơn hai năm thì có lẽ FBI sẽ không tốn nhiều tiền bạc và thời gian để bẻ khóa chiếc iPhone 5C kia. Với khả năng mở khóa mọi chiếc iPhone đang ở bất kỳ phiên bản iOS nào, GrayKey đã làm dấy lên lo ngại về sự bảo mật riêng tư của người dùng iPhone. Trước tình hình đó, Apple đã tung ra các bản vá bảo mật để giải quyết tạm thời vì hãng chưa thể tìm ra những lỗ hổng bảo mật mà GrayKey lợi dụng để mở khóa là từ đâu ra.

Thông qua cổng Lightning, GrayKey có thể hack và trích xuất tất cả các thông tin lưu trữ hiện có trên một chiếc iPhone.

Giờ đây, Apple đã tạo ra các biện pháp đơn giản hơn, không chỉ sữa chữa được lỗ hổng bảo mật mà còn ngăn chặn được việc khai thác dữ liệu trong tương lai. Đó là tính năng USB Restricted Mode trên hệ điều hành iOS 12 mới ra mắt, giúp ngăn chặn khả năng trao đổi dữ liệu qua cổng Lightning sau hơn 1 giờ không mở khóa.

Trước đó, một lập trình viên đã phát hiện tính năng này trên bản thử nghiệm iOS 11.4 beta cùng với khoảng thời gian tối đa lên đến 7 ngày. Điều này cũng đồng nghĩa rằng nếu ai đó ăn cắp và muốn bẻ khóa chiếc iPhone của bạn bằng GrayKey thì họ chỉ có 60 phút để thực hiện. Biện pháp này có thể được xem là bước tiến mới của Apple trong việc tạo nên một thiết bị không thể bị hacker xâm nhập.

GrayKey được cho là tốn khá nhiều thời gian trong việc mở khóa iPhone nên vì thế sau 1 giờ đồng hồ mà không xong thì iPhone sẽ tự động khóa và đóng khả năng truyền dữ liệu qua USB, khiến công cụ mở khóa trở nên vô dụng.

Khi các biện pháp bẻ khóa như GrayKey không còn tác dụng, FBI và các công ty bên thứ ba sẽ tiếp tục công cuộc tìm ra những phương án khác để hack iPhone. Và nếu thực sự có cách làm khác thì có lẽ chúng sẽ buộc phải có thời gian thực hiện không quá 60 phút hoặc chí ít thì không cần dùng đến cổng kết nối USB.

Điều duy nhất để ngăn cản việc tìm ra cách xâm nhập iPhone là Apple cần phải liên tục tung ra các bản vá bảo mật, từ đó có thể đảm bảo rằng ngay cả khi các lỗ hổng phần mềm bị phát hiện thì dữ liệu người dùng cũng sẽ không bị xâm hại.

iOS 12 dự kiến ​​sẽ được phát hành chính thức đến người dùng vào tháng 9 năm nay, đồng thời cũng là lúc Apple cho ra mắt các mẫu iPhone mới với nhiều tính năng bảo mật tiên tiến. Thời gian sẽ cho chúng ta biết mất bao lâu thì các hacker sẽ tìm ra được cách xâm nhập mới cho iPhone, nhưng trong khoảng thời gian này, ước mơ về một chiếc iPhone "bất khả xâm phạm" đã trở thành sự thật.

Thái Âu

Chủ đề khác