VnReview
Hà Nội

Apple iOS 12 đọ sức với Google Android P: Phần thắng sẽ thuộc về ai?

Dù Apple và Google chỉ cách nhau có 9 dặm và đều nằm trong Thung lũng Silicon Valley, nhưng triết lý của họ khác xa nhau.

Hệ điều hành Android của Google là mã nguồn mở, nhưng nó dẫn đến sự phân mảnh, trong khi đó, iOS của Apple lại là một hệ thống hoạt động chặt chẽ, thế nên, có nhiều tính năng và dịch vụ chỉ hoạt động trong hệ sinh thái thiết bị khép kín của "Táo khuyết".

Và giờ, cả hai đều sẽ giới thiệu phiên bản mới cho hệ điều hành của mình, cạnh tranh nhau từng tính năng một. Tuy nhiên, do Apple và Google đều muốn giữ một vài bất ngờ cho những chiếc điện thoại của mình, thế nên rất khó để kết luận cuối cùng cho mọi thứ.

Dự kiến, những chiếc iPhone đầu tiên chạy iOS 12 sẽ được tung ra vào tháng 9, trong khi đối với Android P sẽ trong tháng 9 hoặc tháng 10.

Hãy cùng CNET so sánh từng tính năng một có trên iOS 12 và Android P nhé.

Tai thỏ và cử chỉ: Lợi thế thuộc về iOS 12

iPhone X không phải là chiếc điện thoại đầu tiên sở hữu tai thỏ hay cử chỉ vuốt, nhưng là thiết bị đầu tiên phổ biến cả hai. Essential Phone là thiết bị đầu tiên có tai thỏ, trong khi đó Palm Pre lại là thiết bị đầu tiên sử dụng cử chỉ với WebOS khi ra mắt vào năm 2009.

Giờ đây, Google chính thức hỗ trợ tai thỏ và điều hướng cử chỉ trên Android P, dù rằng các công ty sản xuất điện thoại Android đã đưa trải nghiệm này vào các thiết bị của mình. Sự hỗ trợ chính thức này của Google là một dấu hiệu tốt cho thấy tai thỏ và cử chỉ đã trở thành một xu hướng không thể tránh khỏi.

Android P không thực sự hỗ trợ cử chỉ hoàn toàn, nó vẫn còn phải dựa vào nút Back (quay lại), khiến cho trải nghiệm không hoàn hảo như trên iPhone X. Do các nhà sản xuất điện thoại Android muốn để lại dấu ấn riêng của mình, thế nên, cử chỉ và tai thỏ trên Android sẽ không đồng nhất với nhau khi so với những chiếc iPhone trong tương lai. Tuy nhiên, Android P lại hỗ trợ tai thỏ ở giữa, ở góc hay cả trên hay dưới màn hình.

Trợ lý giọng nói, cuộc đối đầu giữa Google Assistant và Siri: Android P chiếm lợi thế

Các nâng cấp của Siri trên iOS tập trung vào việc phát triển sao cho iPhone có thể dự đoán được những gì mà bạn muốn trước khi bạn tìm thấy. Một ứng dụng mới có tên là Shortcuts cho phép bạn thiết lập các profile có thể chạy theo quy trình từng bước khi bạn nói một số từ khóa nhất định.

Dù Siri Shortcuts đang giúp các thiết bị Apple có thể làm được điều tương tự như Google Assistant, nhưng để thu hẹp khoảng cách giữa Google Assistant và Siri thì rất khó.

Rõ ràng, Siri đang dần thụt lùi. Chất lượng thông tin và cách nó thể hiện trông thua thiệt hơn rất nhiều so với Google Assistant. Nhưng sau hội nghị lập trình viên I/O của Google hồi tháng 5, Siri hầu như cũng không bị ảnh hưởng lắm. Google đã phát triển 6 giọng nói mới cho Google Assistant. Nó có thể hiểu được một chuỗi những câu hỏi hay gộp toàn bộ các lệnh lại với nhau và có thể dạy con bạn về cách cư xử.

Năm 2011, Apple đã gây ra một cuộc chấn động trong thế giới di động khi đưa Siri vào iPhone 4S. Chính điều này đã giúp Apple chiến thắng. Nhưng ở hiện tại thì đứa con Siri của "nhà Táo" không còn giữ được vị thế của mình.

Nhắn tin? Sự vô đối của iMessage đã giúp iOS 12 chiếm ưu thế lớn

Ứng dụng iMessage trên Apple đã tốt nay lại tốt hơn. Ở hiện tại, với những người dùng iPhone đã có Animoji, Memoji (một phiên bản Animoji tạo ra từ khuôn mặt riêng bạn), thanh toán theo giao thức ngang hàng peer-to-peer, gọi video FaceTime, nhắn tin iMessage đến những người dùng iPhone, iPad, máy tính Mac thông qua Wi-Fi.

Và với Google thì sao? Google Hangouts thì cực kỳ hạn chế và ít được phát triển. Ứng dụng nhắn tin Android Messages lại chỉ có trên điện thoại và không có bất cứ một ứng dụng hay trang web nào cho máy tính (bởi vì nó không phải là dịch vụ đa nền tảng). Google Duo có chất lượng cuộc gọi video rất tốt trên smartphone nhưng lại không thể mở trên desktop hay những ứng dụng nhắn tin khác của Google, như Hangouts hay Messages.

Sử dụng các ứng dụng AR với bạn bè: Android P hay ho và vui vẻ hơn

iOS 12 sở hữu một tính năng chơi game chung với nhiều người, cho phép bạn và bạn bè của bạn sử dụng iOS 12 tương tác với nhau cùng một lúc trong cùng một môi trường AR. Thử tượng tượng cùng lũ bạn xây một thứ gì đó với Lego, hay chơi bóng bàn trong một môi trường ảo.

Google lại suy nghĩ xa hơn, giúp cho cả những người dùng Android lẫn iPhone đều có thể chơi cùng nhau mà không quan trọng hóa vấn đề hệ điều hành. Cloud Anchors (tên gọi của nền tảng này) không chỉ dành riêng cho Android P, thế nhưng, những chiếc điện thoại Android P sẽ có một chút lợi thế từ nó.

Mở khóa bằng khuôn mặt: an toàn so với tiện lợi; iOS 12 có lợi thế hơn

Mở khóa bằng khuôn mặt (Face Unlock) trên Android rất thuận tiện, nhưng không bảo mật bằng vân tay. Trong khi đó, Face ID của Apple lại rất an toàn và iPhone X của "nhà Táo" là thiết bị đầu tiên sử dụng camera 3D ở mặt trước.

Mở khóa bằng mống mắt trên những chiếc điện thoại của Samsung, ví dụ như Galaxy S9, được đánh giá là khá an toàn, nhưng cũng chỉ độc quyền trên những sản phẩm của Samsung.

Bản đồ, cuộc đọ sức giữa Apple Maps và Google Maps, và dĩ nhiên, Android P chiến thắng

Apple Maps có trên iPhone rất tốt trong việc chỉ dẫn lần lượt đường đi cho người dùng, nhưng Google Maps lại tót hơn với các lớp thông tin mà bạn có thể sử dụng nếu bạn muốn. Google cũng suy nghĩ về cách đưa bản đồ trong tương lai. Tháng trước, họ đã trình diễn một hướng dẫn ảo đã có thể đưa bạn đến một thành phố nào đó không rõ vào một ngày nào đó như thế nào.

Kiểm soát "sự nghiện" smartphone của bạn: Chưa thể kết luận được

Cả iOS 12 và Android P đều được thêm những tính năng giúp bạn ngủ đúng giờ bằng cách giảm bớt các ứng dụng có thể thu hút sự chú ý với bạn. Cả hai nền tảng này cũng sẽ đưa ra các tính năng giúp bạn quản lý thời gian bạn sử dụng thiết bị của mình.

Với iOS 12:

- Tính năng Không làm phiền (Do not Disturb) sẽ tắt mọi thông báo vào giờ ngủ.

- Screentime sẽ báo cáo cho bạn hàng tuần về thời gian sử dụng của bạn.

- Bạn có thể thiết lập giới hạn thời gian sử dụng cho chính bạn lẫn con bạn, với bất kì ứng dụng nào.

Với Android P:

- Chế độ Wind Down sẽ chuyển chiếc điện thoại của bạn sang màu xám vào thời gian ngủ.

- Một bảng điều khiển sẽ hiển thị cho bạn biết thời gian bạn sử dụng các ứng dụng.

- Bạn có thể thiết lập các giới hạn cho ứng dụng và những ứng dụng này sẽ chuyển thành màu xám để nhắc nhở.

- Lật úp điện thoại xuống để kích hoạt chế độ Không làm phiền.

Kết luận

iOS 12 và Android P đều vẫn đang còn trong giai đoạn phát triển, vì thế rất khó để có thể kết luận được ai hơn ai cho đến khi được tung ra chính thức. Phần mềm vẫn có thể thay đổi và Apple cùng Google có thể mang đến cho chúng ta bất ngờ với nhiều tính năng hơn.

Và ở hiện tại, chúng ta thấy, Google đang chiếm ưu thế về trợ lý giọng nói và khả năng chơi các game AR nhiều người mà có thể hoạt động với bất kì chiếc điện thoại nào. Trong khi đó, Apple vẫn đang tiếp tục dẫn đầu trong việc điều khiển bằng cử chỉ và đảm bảo sự an toàn với mở khóa bằng khuôn mặt.

Hi vọng, trong thời gian sắp tới, khi ra mắt iOS 12 và Android P, Apple cùng Google sẽ mang lại cho chúng ta nhiều bất ngờ hơn nữa.

Minh Hùng

Chủ đề khác