VnReview
Hà Nội

Bàn luận về iPad 2018: có hay không "tai thỏ" thì tốt hơn?

Một chiếc iPad với màn hình viền mỏng, Face ID, hay ít nhất là không có nút Home nhiều khả năng sẽ xuất hiện ngay trong năm nay.

Dự đoán trên được đưa ra khi phiên bản iOS 12 bổ sung một số cử chỉ mới giống hệt iPhone X cho iPad như vuốt từ dưới lên để về Home, vuốt từ góc trên bên phải để mở Control Center. Trước đó, nhà phân tích Ming-Chi Kuo cũng cho biết thế hệ iPad Pro mới sẽ có Face ID khiến nhiều người tin vào khả năng tồn tại một chiếc iPad có "tai thỏ" tương tự iPhone X.

Nhưng sau nhiều tin đồn gần đây, chúng ta có thể tin tưởng rằng iPad không cần đến "tai thỏ", chỉ cần viền màn hình mỏng hơn, Face ID và bỏ nút Home là đủ.

Tại sao iPad không cần "tai thỏ"?

Không phải bàn cãi, "tai thỏ" chính là thứ bị ghét nhất trên smartphone vì không hề thẩm mỹ. Tuy iPhone X có tai thỏ, nhưng nó vẫn mang lại hữu dụng khi phần khuyết ở giữa chứa camera hồng ngoại, đèn chiếu sáng, cảm biến tiệm cận, cảm biến ánh sáng, loa thoại, microphone, camera trước và dot projector, tổng cộng 8 thành phần khác nhau. Trong khi nhiều hãng Android chỉ "ăn theo" thiết kế trên mà không có bất cứ tính năng hữu dụng nào.

Trở lại nội dung chính, nếu iPad có Face ID thì phần viền trên cũng chỉ có 4 thành phần, kích thước iPad thì lớn hơn nhiều cho nên nếu có "tai thỏ", phần khuyết ở giữa cũng không lớn như iPhone X.

Nhưng chúng ta chỉ cần tai thỏ khi viền màn hình mỏng đến nỗi không đủ chỗ chứa các cảm biến, và iPad với viền mỏng như iPhone X thực sự là ý tưởng… không hay cho lắm.

Hầu hết thao tác;trên iPad đều dùng bằng hai tay, phần viền giúp cầm thoải mái mà không bị chạm vào màn hình. Khả năng nhận diện thao tác chạm từ lòng bàn tay trên iPad hoạt động rất tốt, nhưng bạn sẽ gặp rắc rối nếu viền màn hình trên iPad mỏng quá mức.

Thoạt nhìn qua, chiếc iPad "tai thỏ", viền rất mỏng (bên phải) cực kỳ đẹp và quyến rũ, nhưng tay người dùng sẽ che mất, hoặc vô tình tương tác vào giao diện, điều này rất khó chịu. Mặt khác, Apple phải đặt làm màn hình OLED với thiết kế cong đặc biệt có thể đội chi phí sản xuất lên rất cao.

Tuy nhiên, thiết kế giao diện thông minh cùng tính năng nhận diện lòng bàn tay khi chạm giúp Apple giảm bớt phần viền trên iPad (ảnh trái), dù không mỏng nhưng vẫn là bước tiến lớn so với iPad hiện nay, vừa hiện đại vừa dễ thao tác.

Nhưng mọi thứ vẫn có thể xảy ra

Một trong số những thay đổi nhỏ về giao diện iOS 12 trên iPad là thanh trạng thái, phần đồng hồ được chuyển sang góc trái, để một khoảng trống ở giữa. Điều này có thể "chuẩn bị" cho một chiếc iPad "tai thỏ" trong tương lai. Hơn nữa, Apple đang sử dụng "tai thỏ" là công cụ nhận diện thương hiệu trên iPhone X, vậy nên sẽ không ngạc nhiên nếu hãng quyết định biến iPad thành một phần khác biệt trong thế giới tablet với tai thỏ.

Nếu iPad có tai thỏ, sẽ có rất nhiều thắc mắc về độ dày phần viền cùng cách xử lý khi sử dụng bằng hai tay. Tất nhiên, Apple có thể tinh chỉnh giao diện nhằm tránh việc lòng bàn tay chạm vào các thành phần giao diện.

Theo PhoneArena, một vấn đề nữa nếu muốn làm iPad "tai thỏ" là việc chuyển sang dùng màn hình OLED (hoặc microLED) uốn cong phía dưới giúp không có phần "cằm" như nhiều smartphone Android "tai thỏ" hiện nay.

Ảnh dựng iPad với Face ID, viền mỏng và không có "tai thỏ" do PhoneArena thực hiện dựa trên tin đồn gần đây.

Bạn đọc có ý kiến gì nếu iPad mới sẽ có "tai thỏ"? Cùng chia sẻ ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác