VnReview
Hà Nội

Cuộc đua "không viền" trên smartphone đã diễn ra như thế nào?

"Tỉ lệ màn hình/thân máy" đã trở thành một trong những tiêu chí quan trọng nhất trên smartphone ngày nay.;

Có thể hiểu đơn giản tỉ lệ màn hình/thân máy càng cao đồng nghĩa rằng diện tích màn hình hiển thị trên mặt trước càng lớn. Ví dụ, smartphone có tỉ lệ màn hình/thân máy là 90% thì diện tích hiển thị được trên mặt trước sẽ nhiều hơn (màn hình lớn hơn) so với smartphone có tỉ lệ 70% (màn hình nhỏ hơn) dù kích thước tổng thể là như nhau.

Hãy lấy ví dụ thực tế với hai thiết bị vừa ra mắt: Vivo NEX có màn hình Super AMOLED 6.59 inch rất lớn nhưng nhờ tỉ lệ màn hình/thân máy lên đến 91,24% nên kích thước gần như tương đương iPhone 8 Plus (màn 5.5 inch, tỉ lệ màn hình 67,4%), hay Oppo Find X có màn hình nhỏ hơn (6.42 inch) nhưng tỉ lệ hiển thị thậm chí còn cao hơn Vivo NEX (93,8%).

Vậy, kể từ khi chúng ta bước vào kỷ nguyên của smartphone, tỉ lệ màn hình của chúng đã thay đổi như thế nào?

2007: BlackBerry Curve

Ra mắt vào tháng 5/2007, chỉ vài tháng trước khi iPhone đời đầu lên kệ, BlackBerry Curve là thiết bị mới nhất của BlackBerry (lúc ấy vẫn còn là "ông hoàng di động"). Tương tự nhiều mẫu BlackBerry khác, Curve có cụm phím QWERTY vật lý khá lớn, màn hình 2.5 inch với tỉ lệ màn hình/thân máy là 30,1%.

2007: Apple iPhone

Chiếc iPhone đầu tiên có màn hình 3.5 inch và tỉ lệ màn hình/thân máy là 52%. So với hiện tại thì thiết kế và viền màn hình trên iPhone đời đầu khá thô và cục mịch, song nó chính là thiết bị thay đổi ngành công nghiệp di động từ phím bấm chằng chịt sang màn hình cảm ứng lớn, chỉ còn lại 1-2 nút bấm quan trọng nhất.

2008: HTC Dream (T-Mobile G1)

Thiết bị thương mại đầu tiên chạy hệ điều hành Android bán ra vào tháng 10/2008 là T-Mobile G1. Theo Android Authority, máy có màn hình 3.2 inch, thiết kế và viền màn hình khá dày cùng bàn phím QWERTY vật lý nằm ngang. Tuy vẫn còn bàn phím, nhưng thế giới Android sau này đã loại bỏ nó theo thiết kế cảm ứng hoàn toàn của iPhone. Tỉ lệ màn hình/thân máy của T-Mobile G1 là 46,5%.

2009: Motorola Droid

Giống T-Mobile G1, Motorola Droid cũng có bàn phím QWERTY trượt ngang nhưng màn hình 3.7 inch lớn hơn cả iPhone, tỉ lệ màn hình/thân máy là 54,3%.

2010: Samsung Galaxy S

Dòng flagship Android đầu tiên của Samsung là Galaxy S với màn hình 4 inch. Tuy có viền khá dày nhưng tỉ lệ hiển thị mặt trước của Galaxy S không hề tồi (so với thời điểm ấy), 58%.

2011: Samsung Galaxy Note

Có thể xem Galaxy Note là thiết bị mở màn xu hướng smartphone màn hình lớn (phablet). Màn hình 5.29 inch trên Galaxy Note lúc ấy được xem là rất lớn, thậm chí bị chê vì không thể dùng như điện thoại bình thường. Tỉ lệ màn hình/thân máy của Galaxy Note khá cao, đạt 66,8% dù viền màn hình cũng không hề mỏng.

2013: LG G2

Sau 2 năm kể từ Galaxy Note, những thiết bị màn hình lớn hơn 5 inch dần xuất hiện nhiều và được đón nhận hơn, LG G2 là một trong số đó với màn hình 5.2 inch, viền khá mỏng so với nhiều thiết bị cùng thời điểm. Màn hình lớn, viền mỏng nhờ đưa 3 phím điều hướng vào màn hình khiến tỉ lệ màn hình/thân máy của LG G2 là 75,9%.

2014: Sharp Aquos Crystal

Tuy không mấy thành công về doanh số nhưng thiết kế mới là điều khiến người ta ấn tượng với Sharp Aquos Crystal. 3 viền màn hình trên, trái và phải của máy gần như là không có, chừa lại viền dưới rất dày để chứa camera trước và các cảm biến. Mẫu máy từ Sharp có màn hình 5 inch, tỉ lệ màn hình/thân máy là 78,5%.

2016: Xiaomi Mi MIX

Tiếp nối Sharp Aquos Crystal, Xiaomi (Trung Quốc) đã nghiên cứu và cho ra mắt Mi MIX. Đây được xem là mẫu điện thoại concept, chỉ bán giới hạn tại một số thị trường nhưng rất được chú ý với màn hình viền mỏng, kể cả viền dưới dù vẫn phải chừa chỗ cho camera selfie. Khi mới ra mắt, Xiaomi quảng cáo tỉ lệ màn hình/thân máy của Mi MIX là 91,3% (kích thước màn hình 6.4 inch), nhưng con số thực tế là 83,6%.

2017: Samsung Galaxy S8/S8+

Bộ đôi Galaxy S8 lần đầu giới thiệu thiết kế Infinity Display viền siêu mỏng, sau đó cũng xuất hiện trên Galaxy Note 8, S9 và một số thiết bị tầm trung. Ngoài màn hình tràn sang 2 cạnh bên, 2 viền trên dưới khá mỏng cho tỉ lệ màn hình/thân máy với S8 là 83,6% (kích thước 5.8 inch) và 84% cho S8+ (kích thước 6.2 inch).

2017: Essential Phone

Tuy không bán được nhiều nhưng Essential Phone được xem là thiết bị đầu tiên có màn hình "tai thỏ", chừa lỗ khuyết tròn ở giữa cho loa thoại và camera selfie. Tỉ lệ màn hình/thân máy của Essential Phone là 84,9% trên kích thước 5.71 inch, cao hơn Galaxy S8 và cả iPhone X ra mắt sau đó (82,9%, kích thước 5.8 inch).

2018: Vivo NEX và Oppo Find X

Chỉ trong 1 tháng qua, thế giới smartphone lại tiếp tục "sửng sốt" với Vivo NEX và Oppo Find X của Trung Quốc bởi viền màn hình cực kỳ mỏng, không "tai thỏ" cùng cách giấu camera rất độc đáo. Vivo NEX có màn hình 6.59 inch, tỉ lệ màn hình/thân máy là 91,24% trong khi Oppo Find X có tỉ lệ 93,8% trên kích thước 6.42 inch.

Về cách bố trí camera, Vivo đặt camera trước trên NEX vào một khu vực ẩn có thể trồi lên thụt xuống ở cạnh trên, còn Oppo Find X có nguyên một phần trượt che camera trước, hệ thống nhận diện khuôn mặt và camera sau, khi cần dùng sẽ tự động trượt lên.

Vậy khi nào mới đạt 100%?

Sự thay đổi về tỉ lệ màn hình/thân máy trên điện thoại trong 11 năm qua

Sau Vivo NEX hay Oppo Find X, câu hỏi rằng liệu có ai làm được smartphone không viền màn hình hoàn toàn hay chưa (tỉ lệ màn hình/thân máy là 100%) vẫn còn đó. Chỉ có thời gian mới trả lời chính xác câu hỏi này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác