VnReview
Hà Nội

5 smartphone tầm trung đời cũ đến giờ vẫn đáng mua

Đây đa số là những smartphone được đánh giá tốt trong năm 2017 và đến giờ vẫn là những sản phẩm đáng cân nhắc khi người dùng định mua điện thoại ở tầm giá từ 5-6 triệu đồng.

Xiaomi Mi A1

Mi A1 là smartphone đầu tiên của Xiaomi tham gia chương trình Android One của Google, sử dụng phần mềm Android gốc chứ phải là bản MIUI như các điện thoại khác của hãng này. Máy được bán ra thị trường Việt Nam từ tháng 9 năm ngoái, hiện có 2 phiên bản giá 4,49 triệu đồng (bộ nhớ 32GB) và 5,49 triệu đồng (bộ nhớ trong 64GB). Mức giá bán thực tế ở nhiều cửa hàng còn thấp hơn tới khoảng nửa triệu đồng.

Ở tầm giá trên, Mi A1 đến giờ vẫn là một lựa chọn rất sáng giá. Các chức năng cơ bản đều ở mức khá đến tốt. Máy có thiết thân kim loại nguyên khối mỏng nhẹ cầm nắm dễ chịu. Màn hình 5.5 inch chất lượng, phần mềm luôn được cập nhật nhanh vì là bản Android gốc của Google. Thời lượng pin đủ dùng thoải mái trong ngày, hiệu năng vẫn ổn và đặc biệt là camera kép chụp ảnh tốt. Ở khía cạnh chụp xóa phông, Mi A1 với sự hỗ trợ của camera tele có thể tạo ra những bức ảnh xóa phông mịn màng và bắt mắt.

Xiaomi vừa ra một sản phẩm ở cùng tầm giá với Mi A1 là chiếc Redmi Note 5. Sản phẩm này có màn hình thuôn dài hơn, pin và hiệu năng nhỉnh hơn Mi A1. Tuy vậy, thiết kế của Redmi Note 5 không bóng bẩy và có độ hoàn thiện chỉn chu được như Mi A1. Camera kép của Redmi Note 5 cũng xóa phông không tốt bằng Mi A1 do camera phụ chỉ để thu độ sâu trường ảnh, không phải là camera tele như trên Mi A1.

>> Đánh giá Xiaomi Mi A1: Lựa chọn sáng sủa ở phân khúc tầm trung

Samsung Galaxy J7 Pro

Đây có lẽ là chiếc smartphone tầm trung bán chạy nhất ở Việt Nam trong nửa cuối năm 2017 đến nửa đầu năm 2018. Từ lúc ra mắt vào tháng 7/2017, Galaxy J7 Pro liên tục là sản phẩm bán chạy trên các hệ thống bán lẻ lớn ở Việt Nam và điều này kéo dài đến cả nửa đầu năm nay.

Galaxy J7 Pro có giá 6,99 triệu đồng vào thời điểm ra mắt và hiện tại đã giảm xuống còn 6 triệu đồng, có thể thấp hơn trên một số hệ thống bán lẻ.

Với mức giá mới hiện nay, đây vẫn là sản phẩm đáng cân nhắc với những người dùng phổ thông, không cần đến hiệu năng mạnh mẽ cho nhu cầu chơi game. Những điểm cộng đáng kể nhất của J7 Pro là thiết kế kim loại nguyên khối đẹp mắt, hoàn thiện tốt và mặt lưng bo cong dễ cầm nắm; màn hình Super AMOLED tươi tắn với khả năng nhìn ngoài trời khá tốt; thời lượng pin sử dụng dài; camera và hiệu năng đủ dùng cho nhu cầu phổ thông.

Với thành công đó, nhiều máy tầm trung của Samsung năm 2018 như Galaxy J7 Plus… vẫn dựa trên thiết kế, màn hình của J7 Pro.

>> Đánh giá Samsung Galaxy J7 Pro: có phải ông vua mới ở phân khúc tầm trung?

Sony Xperia XA1 Plus

Sản phẩm này được bán chính hãng cuối năm ngoái với giá 7,19 triệu đồng, hiện giờ giảm còn 5,99 triệu đồng và thậm chí rẻ hơn trên một số hệ thống bán lẻ.

Xperia XA1 Plus là sản phẩm có kích cỡ hài hòa nhất trong 3 máy của dòng XA1. Máy có màn hình 5.5 inch, lớn hơn XA1 (5 inch) và nhỏ gọn hơn chiếc XA1 Ultra (6 inch). Điện thoại này có thiết kế với kiểu dáng rất đặc trưng của Sony năm 2017. Ưu điểm của thiết kế này là có khung kim loại cứng cáp, các cạnh vuông vắn, mặt lưng phẳng với bề mặt được hoàn thiện mịn màng và có cảm biến vân tay tích hợp ngay trên nút nguồn tiện dụng. Nhưng điểm trừ trong thiết kế của máy là viền trên và dưới quá dày.

Bên cạnh thiết kế, Xperia XA1 Plus thực sự là một sản phẩm đáp ứng tốt hầu hết các nhu cầu phổ biến hiện nay: hiệu năng tương đối nhanh nhẹn đủ chơi đa số tựa game phổ biến trên Android, thời lượng pin đủ dùng cả ngày với cường độ cao, camera và màn hình chất lượng, phần mềm gọn nhẹ, gần với Android gốc.

>> Đánh giá Sony Xperia XA1 Plus

Huawei Nova 2i

Nova 2i ra mắt chính hãng ở Việt Nam vào tháng 10 năm ngoái với giá 6 triệu đồng, hiện giảm còn 5 triệu đồng và có thể thấp hơn ở một số hệ thống bán lẻ.

Nova 2i là sản phẩm gây được tiếng vang khi ra mắt ở Việt Nam nhờ sở hữu thiết kế kim loại nguyên khối có độ hoàn thiện tốt cùng với màn hình viền mỏng 18:9 bắt kịp trào lưu, 2 cặp camera kép trước sau và hiệu năng tương đối mạnh mẽ. Bản thân chiếc Huawei Nova 3e ra mắt cách đây 2 tháng ở tầm giá cao hơn vẫn dựa trên bộ cấu hình của Nova 2i.

Nhìn chung ở mức giá mới dưới 5 triệu đồng, Nova 2i đến giờ vẫn là một lựa chọn rất đáng cân nhắc, nhất là với những người thích có một sản phẩm có thiết kế kim loại chắc chắn, màn hình viền mỏng hợp mốt và có tới 4 camera trước sau. Các yếu tố như chụp ảnh, hiệu năng và thời gian pin đều ở mức đủ dùng cho nhu cầu phổ thông hiện tại. Điểm trừ đáng kể nhất ở sản phẩm là màn hình không được trong trẻo và ảnh chụp xóa phông không triệt để, dễ bị lẹm giữa chủ thể và phông nền.

>> Đánh giá chi tiết Huawei Nova 2i

iPhone 6

Đây là lựa chọn duy nhất ở phân khúc tầm trung cho những người thích iPhone hiện nay. iPhone 6 ra đời từ 2014, hiện có giá bán khoảng trên dưới 6 triệu đồng với bản bộ nhớ 32GB. Nếu là điện thoại Android thì tuổi đời 4 năm của iPhone 6 đã thuộc diện hết đát. Nhưng do Apple có chính thức hỗ trợ thiết bị khá dài, bản iOS 12 mới đây còn hỗ trợ cả iPhone 5s ra mắt trước iPhone 6 một năm. Như vậy, có nghĩa là iPhone 6 nhiều khả năng sẽ tiếp tục được nâng cấp lên iOS 13 vào năm 2019 và iOS 14 vào năm 2020.

Ở khía cạnh phần cứng, iPhone 6 vẫn có nhiều thứ không hề lạc hậu. Thiết kế kim loại nguyên khối với độ hoàn thiện rất tốt, màn hình 4.7 inch hiển thị đẹp (màu sắc tự nhiên, sáng, góc nhìn rộng), camera và hiệu năng đủ dùng cho nhu cầu phổ thông. Vấn đề cần cân nhắc của điện thoại này là màn hình hơi nhỏ và pin có thể không đủ dùng trong ngày với người dùng có nhu cầu cao.

>> Đánh giá chi tiết Apple iPhone 6

 

 

TP

Chủ đề khác