VnReview
Hà Nội

Bạn biết gì về GPS tần số kép trên Xiaomi Mi 8?

Xiaomi Mi 8 là smartphone gây nhiều tranh cãi khi xét về mặt thiết kế bên ngoài, nhưng nếu xem xét về cấu hình bên trong, bạn hẳn sẽ cảm thấy có nhiều điều khá thú vị. Phần cứng máy không chỉ mang lại giá trị sử dụng rất cao, nó còn có một tính năng ít ai biết đến nhưng lại cực kỳ đáng giá.

Nếu bạn chưa biết, Mi 8 là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ điều hướng GPS tần số kép. Chi tiết nhỏ nhặt này thường chẳng được ai để ý, khi mà người ta luôn chăm chú vào vi xử lý và camera, nhưng nó lại mang đến một cơ số các khả năng tiềm tàng đầy thú vị cho Mi 8, từ việc cải thiện độ chính xác khi dùng các ứng dụng AR và điều hướng, đến hỗ trợ xây dựng các thành phố thông minh.

Dưới đây là các thông số liên quan khả năng kết nối của 3 phiên bản Mi 8:

GPS tần số kép là gì?

GPS là một khái niệm mà có lẽ bất kỳ ai trong số chúng ta cũng đã quá quen thuộc. Nó đã xuất hiện trên điện thoại và nhiều sản phẩm khác được một thời gian khá dài. GPS được điều hành bởi chính phủ Mỹ và có 32 vệ tinh bay trên quỹ đạo Trái Đất để giúp xác định vị trí. Nga cũng có một chương trình tương tự gọi là GLONASS, và Trung Quốc thì sử dụng BeiDou (Bắc Đẩu). Galileo là một hệ thống mới hơn được tạo ra bởi EU, với mục đích giúp khu vực này chấm dứt tình trạng lệ thuộc vào các công nghệ định vị nước ngoài.

Mọi dịch vụ nêu trên đều tương tự nhau, nhưng hoạt động ở các dải tần số khác nhau, từ 1.176MHz đến 1.610MHz.

Hệ thống Điều hướng Vệ tinh Toàn cầu (GNSS) có thể sử dụng nhiều dải băng tần để cải thiện độ chính xác. Về mặt kỹ thuật, mỗi hệ thống định vị đã nêu trên đều tương thích với GNSS, nhưng không phải mọi vệ tinh trên quỹ đạo đều hỗ trợ đa tần số, đặc biệt là các vệ tinh GPS đã lỗi thời. Galileo có lẽ là hệ thống điều hướng cung cấp khả năng hỗ trợ GPS tần số kép tốt nhất với các vệ tinh của mình.

Ở phía người nhận, bạn cần một modem có khả năng sử dụng đa tần số để tận dụng lợi thế của GNSS. Trước đây, công nghệ này chỉ dành cho các thiết bị quan trắc và nông nghiệp đắt tiền. Hiện nay, nó đã xuất hiện trên smartphone. Chiếc Xiaomi Mi 8 được trang bị chip định vị Broadcom BCM47755, vốn chỉ tiêu thụ lượng điện năng bằng 1/2 so với các chipset đời trước nên cực kỳ phù hợp cho smartphone.

Tóm lại, đây là một công nghệ tương tự GPS hay các công nghệ điều hướng khác, nhưng nó cho phép các thiết bị tận dụng các dải tần số rộng hơn nhằm đạt được độ chính xác cao hơn. Trong khi chiếc smartphone thông thường của bạn chỉ dựa vào một đầu nhận tần số đơn, thì các smartphone đa tần số như Mi 8 sử dụng tối thiểu hai đầu nhận để đạt được độ chính xác về mặt vị trí cao hơn.

Lợi ích của GPS tần số kép

Theo trang AndroidAuthority, GPS tần số kép đặc biệt có tiềm năng trong môi trường thành thị, nơi sự nhiễu loạn và cản trở tín hiệu xảy ra phổ biến hơn. Chỉ cần bước ra khỏi cửa nhà, người dùng sẽ để ý thấy thời gian định vị lần đầu nhanh hơn rất nhiều. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không còn phải sốt ruột đợi Google Maps hay các ứng dụng khác tìm vị trí của bạn khi lần đầu kích hoạt ứng dụng. Ngoài ra, bạn cũng sẽ ít gặp phải tình trạng mất kết nối GPS hơn vì kết nối mạnh hơn nhiều.

Độ chính xác được cải thiện còn đồng nghĩa với việc điều hướng trên đường phố sẽ tốt hơn, có thể cho bạn biết khi bạn đang đi trên một tuyến đường song song, chỉ dẫn bạn rẽ đúng hướng ở các giao lộ phức tạp, và thậm chí cho bạn biết mình đang đi ở phía nào trên đường nữa! Các giải pháp smartphone tần số đơn hiện tại có độ sai lệch vị trí là khoảng 5 mét. Các chipset hỗ trợ tần số kép có thể định vị chính xác đến đề-xi-mét, tức chỉ 1/10 của mét mà thôi.

Mức độ chính xác này thực ra "hơi quá" nếu bạn chỉ sử dụng để tìm đường đi thông thường, nhưng nó mở ra cánh cửa dẫn đến những hình thức sử dụng mới.

Đối với smartphone, khả năng theo dõi với độ chính xác cao cho phép đặt các vật thể trong không gian AR và VR tốt hơn. Nghe có vẻ khó hiểu, nhưng một ví dụ khá quen thuộc là bạn có thể sử dụng một ứng dụng camera AR để điều hướng chính xác đường đi lối bước trong một siêu thị. Chúng ta từng thấy những cách sử dụng tiềm năng tương tự từ Dịch vụ vị trí thị giác (VPS) của Google đối với theo dõi AR và VR độ chính xác cao, nhưng đây lại là một công nghệ hoàn toàn khác.

Ngoài smartphone, điều hướng với độ chính xác cao có thể đặc biệt hữu dụng trong hoạch định thành phố thông minh và phổ cập IoT với thời lượng pin lâu hơn. Những ứng dụng trong lĩnh vực này bao gồm xe hơi tự lái bán tự động và các tính năng an toàn phương tiện khác, hay triển khai các drone dành cho người tiêu dùng với chi phí thấp.

Kết luận

Định vị và điều hướng GPS đa tần số có thể không phải là một công nghệ kinh thiên động địa, nhưng việc ứng dụng nó sẽ mang đến những trải nghiệm mới trong sử dụng smartphone như điều hướng, và mở ra cánh cửa đến các ý tưởng mới dựa trên độ chính xác cao. Chiếc Xiaomi Mi 8 là smartphone đầu tiên được trang bị công nghệ này, và nó chắc chắn không phải là thiết bị duy nhất trong năm nay.

Với việc ngày càng nhiều vệ tinh tương thích được đưa lên quỹ đạo, và ngày càng nhiều các bộ tiếp nhận tiết kiệm điện xuất hiện trên thị trường, công nghệ này có khả năng sẽ hướng đến nhiều smartphone và các sản phẩm khác trong tương lai gần.

Minh.T.T

Chủ đề khác