VnReview
Hà Nội

Người dùng muốn 5 điều này, liệu iPhone có làm không?

Với mỗi thế hệ iPhone mới, các iFan nói riêng và người dùng nói chung luôn kì vọng Apple sẽ;mang lại nhiều thay đổi và cải tiến giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Apple và Samsung đạt thỏa thuận kín, chính thức chấm dứt "cuộc chiến" kéo dài gần 1 thập kỷ 

Trong 3 chiếc iPhone 2017, bộ đôi iPhone 8/8 Plus hướng đến những ai muốn tiết kiệm tiền hoặc thích thiết kế quen thuộc, còn iPhone X, phiên bản kỷ niệm 10 năm ra mắt chiếc iPhone đầu tiên được xem là sản phẩm mang tính cách mạng, gây ấn tượng nhất với người dùng bởi những gì mà nó mang lại.

Để tiếp nối sự thành công ấy, nhiều đồn đoán cho rằng thế hệ iPhone 2018 sẽ thừa hưởng những đặc điểm từ iPhone X.

Theo đó, Apple sẽ phát hành một bản nâng cấp có kích thước tương tự như iPhone X, một phiên bản màn hình lớn được cho là iPhone X Plus và một phiên bản iPhone giá rẻ. Cả ba sản phẩm này sẽ có mức giá khác nhau, nhưng bạn cũng đừng mong chờ chiếc iPhone giá rẻ kia sẽ có giá thấp hơn iPhone X hiện tại.

Hiệu suất mạnh hơn, camera chụp đẹp hơn hay tuổi thọ pin tốt hơn là những điều mà người dùng chúng ta hằng mong muốn và có thể Apple sẽ thực hiện chúng. Tuy nhiên có những thứ như sự trở lại của giắc cắm tai nghe hoặc Touch ID thì không.

Ngoài những điều trên, sau đây là 5 thay đổi mà người dùng muốn thấy trên thế hệ iPhone 2018 mà trang Digital Trends tổng hợp được:

Củ sạc nhanh tặng kèm theo máy

Dù được trang bị khả năng sạc nhanh cộng thêm mức giá nghìn đô mà Apple đưa ra cho iPhone X nhưng hãng hoàn toàn không tặng kèm củ sạc nhanh bên trong hộp và buộc người dùng phải bỏ ra thêm 75 USD (khoảng 1,7 triệu đồng) cho combo cáp chuyển đổi Lightning – USB-C và củ sạc hỗ trợ chuẩn USB-C Power Delivery chính hãng. Tất nhiên, bạn vẫn có thể tiết kiệm thêm một ít tiền để mua các linh kiện tương tự từ các hãng khác, nhưng cũng đừng "ham rẻ" mà mua các sản phẩm kém chất lượng và không đạt chuẩn MFi từ Apple. 

Có thể thấy trong những năm trở lại đây, các nhà sản xuất smartphone thay vì tăng dung lượng pin cho mẫu flagship của mình thì lại trang bị cho chúng khả năng sạc nhanh để rút ngắn thời gian sạc, không làm gián đoạn việc sử dụng điện thoại của người dùng.

Hiện tại, sạc nhanh được xem là tiêu chuẩn cần có trên mỗi smartphone Android cao cấp lẫn trung cấp. Điển hình như Moto G6 chỉ ở phân khúc tầm trung đã được tặng kèm bộ sạc TurboPower có khả năng cung cấp 6 giờ sử dụng chỉ trong 15 phút sạc.

Nếu Táo Khuyết muốn người dùng bỏ ra 1.000 USD (tương đương 23 triệu đồng) để mua iPhone X hay 700 USD (khoảng 16 triệu đồng) cho chiếc iPhone 8 thì tất yếu họ nên tặng kèm củ sạc nhanh ngay bên trong hộp. Và biết đâu Apple sẽ thực hiện ước nguyện của người dùng với thế hệ iPhone 2018?

Sử dụng USB Type-C

Trong một khoảng thời gian dài, Apple đã cố gắng chứng minh chuẩn kết nối Lightning độc quyền của mình tốt hơn so với chuẩn kết nối Micro USB phổ biến trên các thiết bị Android thời bấy giờ. Nhưng hiện nay chuẩn USB Type C đã dần trở nên thịnh hành với nhiều đặc điểm tương tự như Lightning.

Nhận thấy được ngoài khả năng sạc điện cho thiết bị, USB-C còn có rất nhiều chức năng khác nên Apple đã mạnh tay loại bỏ cổng sạc MagSafe truyền thống và mang chuẩn kết nối ấy lên các mẫu MacBook của mình.

Tương tự, cũng có thể Táo Khuyết sẽ trang bị cổng kết nối USB Type C thay cho Lightning trên những chiếc iPhone sau này. Nếu điều đó trở thành sự thật, tương lai về một chuẩn kết nối chung cho mọi thiết bị điện tử, từ Android đến iOS đang dần mở ra. Lúc đó bạn chỉ cần mang một sợi cáp USB-C là có thể cho sạc mọi thiết bị của mình.

Nhưng thực sự khả năng Apple chuyển từ cổng Lightning sang cổng USB-C cho iPhone là rất thấp, nhưng chúng ta có quyền mong chờ rằng hãng sẽ tặng kèm bên trong hộp một sợi cáp chuyển đổi Lightning – USB-C. Đó sẽ là một bước đi đúng đắn và càng tốt hơn khi Táo Khuyết chuyển hẳn sang dùng cổng USB-C.

Có thể bạn chưa biết, cổng kết nối Lightning độc quyền của Apple có tích hợp một con chip xác thực giúp đảm bảo mọi phụ kiện không đạt tiêu chuẩn sẽ không thể hoạt động hết công suất khi được kết nối với iDevice. Điều đó có nghĩa sợi cáp sạc vài chục ngàn bạn đang dùng không thể sạc iPhone tốt như sợi cáp vài trăm ngàn của Apple. Apple lập luận rằng điều này cho phép họ kiểm soát các nhà sản xuất phụ kiện làm ra những sản phẩm đạt chuẩn chất lượng cao.

Loại bỏ công tắc Chuông/Im lặng bên hông

Từ trước đến nay, Jony Ive và đội ngũ thiết kế của Apple luôn theo đuổi chủ nghĩa tối giản. Nói cách khác, họ đang thực hiện nhiệm vụ "loại bỏ những gì không cần thiết". Tiêu biểu là sự ra đi của jack 3.5mm kể từ đời iPhone 7/7 Plus trở về sau và nút Home Touch ID trên iPhone X.

Liệu cần gạt im lặng trên iPhone có thực sự cần thiết khi chúng ta có thể dễ dàng tắt âm ngay trên phím Home ảo Assistive Touch hay không? Đối với smartphone Android, chúng hoàn toàn không được trang bị công tắc bên như iPhone, ngoại trừ OnePlus, và người dùng cũng không phàn nàn gì về sự thiếu sót đó.

Chắc chắn sẽ có một số người sử dụng công tắc này mỗi ngày và yêu thích nó, nhưng thành thật mà nói, nó sẽ khiến phần khung máy trở nên rườm rà. Điều gì đã giúp nó vẫn tiếp tục được duy trì trên các thế hệ iPhone sau này thay vì chỉ cần giữ nút giảm âm lượng trong một giây?

Giảm độ lồi của camera

Công nghệ camera dần phát triển cùng thiết kế smartphone ngày càng mỏng đi để đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ của người dùng đã phần nào khiến các mô-đun camera sau lồi ra hơn so với thân máy. Kể từ iPhone 6 trở đi, hầu hết cụm camera iSight đều bị lồi ra một ít, trong khi iPhone X lại bị nhô ra rất nhiều.

Vấn đề đó khiến iPhone dễ bị rung lắc khi được đặt trên bất kỳ mặt phẳng nào, dù có thể dễ dàng khắc phục bằng cách sử dụng ốp lưng nhưng điều đó khiến chiếc điện thoại mất đi độ mỏng và vẻ đẹp vốn có.

Nhiều người dùng sẽ thông cảm về camera lồi, nhưng Apple vẫn cần phải cải thiện khuyết điểm ấy. Dù sao đi chăng nữa cụm camera lồi đã phần nào phá vỡ thiết kế hoàn hảo của iPhone.

Loại bỏ ngay "tai thỏ"

Nhắc đến thiết kế, không thể không bỏ qua notch - hay còn gọi là "tai thỏ". Apple đã tìm cách tích hợp Face ID vào mặt trước iPhone X, trong khi vẫn muốn giữ viền màn hình mỏng thì giải pháp duy nhất là đặt vào một lỗ khuyết ở phần trên màn hình.

Và bạn đang dần quen với nó. Đây là giải pháp duy nhất ở thời điểm hiện tại cho đến khi công nghệ phát triển hơn để chúng ta tạo ra chiếc iPhone không viền màn hình hoàn toàn. Sau iPhone X, hàng loạt nhà sản xuất Android khác cũng chạy theo thiết kế màn hình "tai thỏ", dù đa số chúng không hề có Face ID và phần cằm thật lộ liễu phía dưới.

Thực sự thì "tai thỏ" không hẳn tệ, bạn sẽ dần quen với nó sau vài ngày sử dụng nhưng đây không phải là giải pháp về lâu dài. Nếu Apple nghiên cứu được cách tích hợp Face ID mới thì iPhone chắc chắn sẽ không còn phần rãnh khoét "chướng mắt" ấy. Hãy hy vọng điều này đến càng sớm càng tốt.

Thái Âu

Chủ đề khác