VnReview
Hà Nội

Đừng bỏ qua 6 tính năng này nếu bạn định mua smartphone trên 15 triệu đồng

Đây là những tính năng cơ bản mà bạn nên lưu ý khi chọn mua smartphone trong phân khúc cao cấp (trên 15 triệu đồng).

Có rất nhiều yếu tố bạn cần xem xét trước khi chọn mua một chiếc flagship: kích thước màn hình, cấu hình bên trong, khả năng mở rộng bộ nhớ, phần mềm, camera và nhiều thứ khác. Chúng có thể khác nhau tùy thiết bị, nhưng nếu đang chọn mua smartphone mới giá từ 15 triệu trở lên, hãy xem xét sự có mặt của 6 tính năng dưới đây.

1. Kháng nước và bụi bẩn

Đây dường như là tính năng cơ bản nhất mà mọi smartphone cao cấp nên có.

Bạn luôn nghĩ rằng mình cẩn thận và chẳng bao giờ để điện thoại dính nước? Sai rồi. Hãy tưởng tượng cảnh cầm điện thoại đi bộ ngoài trời mà bỗng dưng mây đen kéo đến, hay mới rửa tay còn ướt mà bạn đã cầm máy lên thì sao?

Ít nhất nó nên có khả năng bảo vệ trong những tình huống như vậy với tiêu chuẩn chống nước và bụi. Có nhiều tiêu chuẩn IP khác nhau, như IP57, 58, 67 hay 68, trong đó số đầu tiên chỉ khả năng kháng bụi, số thứ hai chỉ khả năng kháng nước.

Bạn chỉ cần biết rằng có IP là có kháng nước, và chỉ nên dùng nó để bảo vệ trong những trường hợp bắt đắc dĩ chứ đừng thử ngâm nước rồi kêu ca vì không hãng nào bảo hành cho bạn đâu.

2. Màn hình hiển thị tốt dưới ánh nắng mặt trời

Chúng ta thường quan tâm đến kích thước hay độ phân giải, tuy rất quan trọng nhưng sẽ chẳng là gì nếu bạn không thể nhìn rõ màn hình dưới ánh sáng mặt trời.

Đến đây nhiều người sẽ nói rằng đi kiểm tra chỉ số "nit" càng cao càng tốt, nhưng thực sự có nhiều cái quan trọng hơn.

Một vài thành phần khác trên màn hình, kể cả phần mềm đảm nhận vai trò điều khiển và tạo ra sự khác biệt về độ sáng trên mỗi màn hình khi nhìn dưới ánh nắng mặt trời. Mọi thiết bị tất nhiên đều nhìn đẹp trong phòng, nhưng hãy thử mang nó ra ngoài ánh nắng, bật độ sáng tối đa xem như thế nào.

Nếu ngại kiểm tra khi đến cửa hàng, hãy tham khảo các bài đánh giá trên mạng để có cái nhìn tổng quan nhất.

3. Camera chụp tốt trong mọi điều kiện ánh sáng

Chất lượng camera trên smartphone là cuộc chiến không hồi kết. Khi mọi điện thoại đều có thể chụp ảnh, người dùng bắt đầu quan tâm hơn đến chất lượng ảnh và xem chúng là "thước đo đẳng cấp" giữa những chiếc smartphone khác nhau.

Nếu quyết định mua smartphone cao cấp, hãy đảm bảo rằng camera trên thiết bị đó có thể chụp tốt trong mọi điều kiện ánh sáng.

Tất nhiên không thể xem bức ảnh thành phẩm rồi đánh giá máy này chụp tốt hay xấu vì nó còn tùy vào con mắt từng người. Nói chụp tốt trong mọi điều kiện ở đây là không bị mờ, không nhiễu hạt, màu sắc không thay đổi quá nhiều hoặc bị quang sai dù là chụp ngoài nắng hay trong bóng tối. Có thể bức ảnh cho ra không phải hoàn hảo nhất, nhưng bạn có thể chắc chắn thiết bị của mình vẫn có camera ổn định và chấp nhận được.

4. Có loa ngoài to, không bị rè

Bạn có thể bỏ qua việc này khi mua smartphone giá rẻ, nhưng khi đã bỏ nhiều tiền thì mọi thứ cần được chăm chút kỹ hơn, kể cả loa ngoài.

Đừng nên trông chờ vào một chiếc smartphone có loa to vang khắp phòng hay chất lượng ngang ngửa dàn âm thanh đắt tiền, chỉ cần nó đủ lớn để nghe rõ âm thanh trong khoảng cách vừa phải, không bị rè hay méo.

Cách kiểm tra rất đơn giản, mở bản nhạc bất kỳ rồi chỉnh âm lượng lớn nhất rồi tự nghe, so sánh với khi để âm lượng ở mức vừa phải.

5. Bộ nhớ trong ít nhất là 64GB

Thực ra chỉ cần 32GB là đủ cho một chiếc điện thoại của năm 2018, nhưng khi đã bỏ nhiều tiền hơn thì mọi thứ nên nhiều hơn, bao gồm bộ nhớ trong.

Theo Android Central, có thể nhà sản xuất không cung cấp cho bạn quá nhiều tùy chọn dung lượng, nhưng hãy để ý xem thiết bị sắp mua có bộ nhớ trong 64GB hay không. Có thể xem là thừa thãi, nhưng bạn còn dùng nó cho 1 đến 2 năm nữa với lượng file, hình ảnh và video ngày càng tăng lên.

Tóm lại bộ nhớ trong nhiều thì vẫn yên tâm hơn, cho cảm giác xứng đáng với số tiền bỏ ra.

6. Hỗ trợ nâng cấp phần mềm trong ít nhất 2 năm

Bên cạnh phần cứng thì hãy quan tâm thêm phần mềm nữa. Nếu mua một thiết bị đắt tiền, hãy hy vọng nhà sản xuất sẽ nâng cấp phần mềm cho máy của bạn trong ít nhất là 2 năm, tức là 2 bản cập nhật lớn tiếp theo.

Ngoài phần mềm thì bản cập nhật bảo mật hàng tháng (với Android) cũng quan trọng không kém. Rất ít nhà sản xuất cập nhật đều đặn mỗi tháng, một số thì cập nhật hàng quý (3 tháng). Hãy xem thương hiệu điện thoại mà bạn sắp mua quan tâm cập nhật phần mềm cho sản phẩm như thế nào.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác