VnReview
Hà Nội

Tính năng chống bẻ khóa trên iOS 11.4.1 vừa ra mắt đã gặp lỗi nghiêm trọng

Dù chỉ vừa mới ra mắt không lâu nhưng iOS 11.4.1 đã xuất hiện một lỗ hổng trong tính năng USB Restricted Mode có thể dễ dàng tạo cơ sở cho hacker hoặc các nhà lập pháp khai thác.

Apple đã chính thức phát hành phiên bản iOS 11.4.1 tới tất cả người dùng iPhone, iPad, iPod Touch. Bản cập nhật mới khiến người dùng khá bất ngờ vì Apple đã âm thầm tích hợp thêm tính năng USB Restricted Mode, một cơ chế phòng thủ để bảo vệ iPhone trước các thiết bị phá khóa của tin tặc hoặc cảnh sát.

Trước đó từng có thông tin Apple đang âm thầm phát triển tính năng "sát thủ" để ngăn chặn các nhà lập pháp hoặc tin tặc có thể sử dụng các công cụ Grayshift để phá khóa iPhone của người dùng và trích xuất thông tin cá nhân trái phép.

Cách hoạt động của tính năng này khá đơn giản. Sau khi khóa máy trong vòng 1 giờ đồng hồ, nếu người dùng không mở khóa iPhone, iPad bằng mật khẩu, mọi hành động kết nối cáp Lightning với iPhone để trích xuất dữ liệu sẽ bị vô hiệu hóa.

Chế độ USB Restricted Mode có thể dễ dàng kích hoạt trong mục Touch ID & Passcode > USB Accessories của Settings. Mặc định Apple sẽ tắt chế độ này nhưng nếu muốn bảo mật tối đa cho thiết bị, bạn hãy kích hoạt tính năng này và nhớ phải mở khóa máy trước bằng cảm biến vân tay, mật mã hoặc Face ID trước khi muốn hủy kích hoạt tính năng.

Mặc dù vậy không lâu sau khi Apple tung ra tính năng mới trên iOS 11.4.1, các nhà nghiên cứu bảo mật tại ElcomSoft tiết lộ, chế độ USB Restricted Mode có vẻ như chưa thực sự hoàn thiện và vẫn có khả năng gặp lỗi trên một vài thiết bị.

Trong thử nghiệm của ElcomSoft, bộ đếm ngược thời gian của tính năng đã bị lỗi khi cắm cáp vào iPhone. Tất nhiên không phải tất cả cáp đều có tác dụng. Theo Slashgear, thử nghiệm trên của ElcomSoft sử dụng cáp chuyển đổi Lightning sang USB với giá chỉ 39 USD.

Hiện chưa rõ lỗi này có xuất hiện trên thiết bị của người dùng sau khi cập nhật iOS 11.4.1 hay không, nhưng có lẽ Apple nên sớm phát triển bản cập nhật iOS 11.4.2 tiếp theo để ngăn lỗi này có thể trở thành lỗ hổng mới cho phép các nhà lập pháp và hacker khai thác.

Bản cập nhật iOS 11.4.1 hiện có sẵn cho tất cả người dùng từ iPhone 5s, iPad Air và iPod Touch thế hệ 6 trở lên. Ngoài việc có thêm chế độ USB Restricted Mode, iOS 11.4.1 còn sửa lỗi khiến thiết bị không thể tìm vị trí của AirPod trong ứng dụng Find My iPhone, cải thiện độ tin cậy trong đồng bộ hóa email, ghi chú,…

Tiến Thanh

Chủ đề khác