VnReview
Hà Nội

Xuất hiện iPhone X "fake" giá chỉ 100 USD, thiết kế gần như giống hệt!

Apple thường là mục tiêu cho các sản phẩm nhái, giả mạo. Từ việc giả mạo AirPods cho đến sao chép thiết kế tuyệt vời của Apple Watch, giờ đây, một nguồn tin từ Motherboard cho biết trên thị trường đã xuất hiện iPhone X "fake", có giá chỉ 100 USD (khoảng 2,3 triệu đồng).

Ngay từ bên ngoài, bạn có thể dễ dàng thấy thiết kế của chiếc iPhone X giả phần lớn khá giống với chiếc iPhone X mà bạn mua từ Apple Store.

"Chiếc điện thoại này trông khá giống với iPhone X. Nó có kiểu dáng, các chi tiết máy khá tương đồng, không có nút Home, các nút âm lượng và nút nguồn, cổng Lightning và thiết kế các lỗ loa nằm bên dưới điện thoại cũng không khác iPhone X. Nó thậm chí còn có những con vít pentalobe ở phía cạnh dưới máy".

Bao bì đóng gói cũng hoàn toàn tương tự cùng với dòng chữ "Designed by Apple in California" (Được thiết kế bởi Apple tại California) và một miếng giấy đính kèm bên trong giải thích cách sử dụng Face ID. Thậm chí, IMEI được in ở góc cạnh bên của hộp khi tra cũng khớp với một chiếc iPhone X chính hãng.

Mọi thứ sẽ dần lộ diện khi bạn bật máy lên. Tai thỏ nằm ở trên đỉnh hoàn toàn được tạo từ phần mềm, trong khi màn hình không thực sự được kéo dài ra đến cuối khung máy.

Một thứ hài hước nhất trong quá trình thiết lập chiếc "iPhone X" này chính là thực hiện cài đặt Face ID:

"Tôi bấm vào mục Face ID có trong menu Settings, và nhấp vào "Add a Face ID", sau đó, nó sẽ đưa đến một trình camera, một hình hộp màu xanh xuất hiện xung quanh mặt. Tiếp đó, nó xuất hiện thông báo "Face Added" và đóng lại. Sau bước này, tôi đã có thể mở chiếc điện thoại bằng khuôn mặt, nhưng đáng buồn là bất kỳ ai cũng có thể mở được".

Về hệ điều hành, chiếc điện thoại này chạy Android đã được tinh chỉnh lại giao diện. Ứng dụng có tên App Store thường xuyên bị treo và hiển thị một thông báo "Google Play Store đã xảy ra lỗi". Khi mở ứng dụng "Apple Maps", chiếc máy sẽ thực hiện lệnh mở Google Maps, với "Podcasts" thì là YouTube,…

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các lỗ hổng bảo mật nghiệm trọng đi kèm khi sử dụng một thiết bị như thế này. Motherboard đã làm việc với một chuyên gia nghiên cứu tại Trail of Bits có tên là Chris Evans để xác thực mức độ thiếu an toàn của chiếc iPhone X giả mạo này:

"Theo Evans, chiếc điện thoại này chạy một phiên bản Android được ghép từ các mã lấy từ nhiều nguồn khác nhau. Nó cũng được đưa vào nhiều loại backdoor và các ứng dụng nguy hiểm.

Các ứng dụng, có vẻ như được tải từ nhiều nguồn khác nhau, thực sự rất tệ. Các tính năng bảo mật như phân quyền, quy định, hay hộp cát (giúp cho lỗ hổng trong bất cứ ứng dụng nào cũng không thể gây ảnh hưởng đến phần khác của điện thoại) 'hầu như không tồn tại'.

Các ứng dụng cài đặt sẵn giả mạo Apple như Compass, Stocks, Clock thường yêu cầu quyền truy cập 'rất bừa bãi', ví dụ như đọc tin nhắn. Evans lưu ý rằng đây là một dấu hiệu bất thường cho thấy ứng dụng này rất nguy hiểm".

Cận cảnh bên trong chiếc iPhone X giả mạo này:

Chiếc điện thoại này được Motherboard mua ở Thâm Quyến, Trung Quốc với mức giá chỉ 100 USD. Với một thiết kế tương tự như iPhone X, mức giá này là khá hấp dẫn, tuy nhiên không phải là một điều khôn ngoan bởi nó sẽ đi kèm với những tính năng tồi tệ cùng với các lỗ hổng bảo mật đã được đề cập ở trên.

Minh Hùng

Chủ đề khác