VnReview
Hà Nội

Những tính năng cao cấp mà người dùng mong muốn trên các flagship 2019

Chúng ta đã đi qua hơn nửa năm 2018, nhưng vẫn còn một vài điện thoại flagship nữa chưa ra mắt, trong số đó có những tên tuổi đáng chú ý như Samsung Galaxy Note 9, Google Pixel 3, và Xiaomi Mi Mix 3.

Thế nhưng, trong bối cảnh thị trường smartphone đã bão hòa, người tiêu dùng lại hướng về năm 2019 nhiều hơn, với những thiết bị cao cấp hứa hẹn sẽ được trang bị phần cứng mang tính đột phá, từ những con chip thế hệ mới hỗ trợ 5G, đến những cụm camera đỉnh cao hơn bao giờ hết. Dưới đây là những điều người tiêu dùng muốn thấy trên các flagship năm 2019 theo tổng hợp từ AndroidAuthority.

Kết nối 5G

Lộ trình điện thoại 5G cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn khá xa vời, nhưng người tiêu dùng hi vọng sẽ thấy một số mẫu flagship trong năm 2019 hỗ trợ những tính năng "tiền-5G" trong khi chờ đợi 5G siêu nhanh thực thụ, vốn phải mất ít nhất từ 1 đến 2 năm nữa mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường (chứ chưa nói đến phổ biến). Nếu đúng như mong đợi, thì những người dự định nâng cấp điện thoại vào năm sau sẽ không cảm thấy bị "hụt hẫng" và tiếc nuối khi công nghệ này trở nên phổ biến hơn.

Cũng liên quan 5G, người tiêu dùng mong muốn các nhà mạng xem xét cung cấp các gói dữ liệu di động "hào phóng" và rẻ hơn. Bởi tốc độ nhanh hơn liệu có nghĩa lý gì nếu cước dữ liệu vẫn quá đắt đỏ khiến chúng ta khó có thể tận dụng ưu thế và tiềm năng của công nghệ mới này? Được biết, 5G sẽ giúp giảm sự tắc nghẽn mạng di động, do đó nếu tham dự các sự kiện tập trung đông người, hay các sự kiện thể thao, người dùng sẽ không phải quá lo lắng nữa.

Chất lượng hình ảnh tương xứng với vị thế sản phẩm

Các điện thoại flagship đều mang đến cho người dùng hiệu năng cực kỳ ấn tượng, nhưng chất lượng camera đôi lúc vẫn còn là một thách thức thực sự. Nếu Galaxy S9 và Pixel 2 có camera tuyệt đỉnh, thì OnePlus 6 và Xiaomi Mi Mix 2 lại không được như vậy.

Cải thiện chất lượng camera là một trong những trọng tâm của cả Xiaomi lẫn Oppo trong năm 2018. Hi vọng những nỗ lực của họ sẽ mang về những quả ngọt, nhưng chúng ta muốn các nhà sản xuất khác cũng nên đầu tư để mang lại chất lượng camera tốt hơn. Xét cho cùng, bạn có chấp nhận bỏ ra 800 USD cho một chiếc điện thoại siêu nhanh nhưng camera thì siêu tệ hay không?

Với sự xuất hiện của Huawei P20 Pro, nhiều thương hiệu khác sẽ sớm tung ra các thiết bị với cụm camera 3 ống kính, hoặc độ phân giải 40MP. Kết hợp với những kỹ thuật xử lý hình ảnh tiên tiến, có thể thấy có khá nhiều thứ có thể được nâng cấp xét về mặt chất lượng camera trên các smartphone hiện nay.

Nhiều chế độ camera tiên tiến hơn

Bản thân điện thoại có thể chụp được những bức ảnh xuất sắc nếu phần cứng được đầu tư, nhưng việc nó được trang bị thêm nhiều chế độ camera hấp dẫn có thể giúp thiết bị trở nên đa năng hơn. Do đó, người tiêu dùng muốn thấy các thương hiệu điện thoại thêm vào các hiệu ứng, chế độ camera tiên tiến hơn nữa.

Trong năm 2018, dường như có khá ít thương hiệu smartphone nổi trội về mặt hiệu ứng camera. Gần như tất cả các thương hiệu đều chỉ đơn giản là thêm các tùy chọn như "chế độ chân dung" và "zoom 2x". Trên thực tế, các tính năng như chế độ video thủ công của LG, hay chế độ đêm của Huawei còn ấn tượng hơn nhiều so với vô số các chế độ chụp chân dung khác.

Chúng ta còn được chứng kiến các thương hiệu như Huawei, Xiaomi và Oppo mang đến các chế độ chụp ảnh với sự trợ giúp của AI. Hi vọng trong năm 2019, các hãng sản xuất sẽ làm được nhiều thứ hơn nữa với công nghệ này, thay vì chỉ loay hoay quanh việc xác định các chủ thể qua camera.

Âm thanh không dây hay hơn

Ngày càng nhiều các thương hiệu smartphone từ bỏ jack âm thanh 3.5. Và trong khi những linh kiện chuyển đổi (như dongle) chỉ đóng vai trò giải quyết tạm thời, còn cả ngành công nghiệp smartphone hiện đang muôn "phổ cập" tai nghe không dây.

Người dùng kỳ vọng các flagship trong năm 2019 sẽ có khả năng xử lý chip âm thanh chất lượng cao hơn nhiều so với hiện tại. Công nghệ âm thanh chất lượng cao như aptX HD và Sony LDAC cũng sẽ giúp quá trình chuyển đổi trở nên hấp dẫn hơn đối với những người sành âm thanh. Người dùng thông thường cũng sẽ được hưởng lợi từ âm thanh không dây chất lượng cao.

Bluetooth 5.0 ở khắp nơi

Kể từ khi được chính thức tung ra vào năm ngoái, chuẩn Bluetooth mới nhất đã xuất hiện trên nhiều điện thoại, trừ một số ngoại lệ như Huawei P20.

Mọi thương hiệu lớn chắc chắn sẽ phổ cập chuẩn Bluetooth này, trước hết là cho các mẫu flagship. Bluetooth 5.0 có rất nhiều lợi ích, bao gồm tốc độ nhanh hơn và phạm vi hoạt động rộng hơn. Với việc các mạng lưới Bluetooth xuất hiện ngày càng nhiều trong các hộ gia đình, có lẽ lúc này là thời điểm thích hơp để đón nhận chuẩn Bluetooth mới tốt hơn.

Sạc không dây

Sạc không dây đã trở thành một tính năng hot sau khi Apple mang nó lên iPhone X, dù ngày càng nhiều hãng sản xuất Android loại bỏ tính năng này để chuyển sang sạc nhanh có dây. Apple không hề phát minh ra công nghệ này - Palm mới là hãng ứng dụng nó đầu tiên - nhưng cái tên Apple mới là thứ giúp công nghệ sạc không dây phổ biến.

Công nghệ này đã tiến những bước dài kể từ thời WebOS, với tốc độ sạc tương đối nhanh. Cùng với sự xuất hiện của nhiều loại đế sạc giá rẻ, và các tiệm cà phê cũng bắt đầu hỗ trợ loại sạc này, có thể thấy đã đến lúc các flagship 2019 nên tái tích hợp tính năng này.

Cả Apple và Samsung đều sử dụng chuẩn Qi, do đó nhiều hãng khác cũng sẽ đi theo hướng tương tự. Nếu các chuẩn sạc không dây khác xuất hiện sẽ dẫn đến hiện tượng phân mảnh và khiến người tiêu dùng choáng ngợp trong lựa chọn các phụ kiện tương thích, dù Samsung trước đó cũng đã hỗ trợ PMA.

Nhiều điện thoại với độ bền cao hơn

Để có thể sử dụng sạc không dây, các hãng sản xuất đã phải ứng dụng thiết kế bằng kính đối với các điện thoại mới của mình, nhưng điều này khiến độ bền máy giảm đi. Chỉ cần vô tình đánh rơi, mặt lưng (và cả màn hình máy) sẽ xuất hiện các vết nứt chân chim trông cực kỳ đau thương, trừ khi bạn sử dụng một chiếc ốp lưng vốn sẽ làm mất hết vẻ đẹp của thiết kế máy ban đầu.

Chính vì thế, người tiêu dùng kỳ vọng sang năm 2019, các hãng sản xuất sẽ sử dụng loại kính cường lực bền bỉ hơn nữa, có thể bằng cách tích hợp các công nghệ mới hoặc tăng cường khâu kiểm tra trước khi xuất xưởng (hoặc cả hai).

Một ý tưởng thú vị khác là các thiết bị bằng…nhựa. Chúng vẫn hoạt động tốt với sạc không dây, và vẫn có thể chống nước tốt. Dù thế nào đi nữa, những chiếc flagship ra mắt trong năm sau chỉ cần sống sót sau một, hoặc hai cú rơi cũng đã là một thành tích đáng kể rồi. Tất nhiên, chất liệu hoàn thiện cũng chỉ là một phần quyết định độ bền của một chiếc smartphone mà thôi.

Khả năng chống nước

Có vẻ như ngày nay, để có khả năng chống nước, gần như mọi flagship đều phải được thiết kế bằng kính. Hãy nhìn Galaxy S9, Huawei P20 Pro, LG G7 ThinQ và HTC U12 Plus mà xem?

Tuy nhiên, rất nhiều thiết bị lại không đạt chuẩn chống nước IP67 hay 68, dù vẫn có thiết kế bằng kính, như chiếc OnePlus 6, Huawei P20 và Oppo Find X (dù một vài thiết bị trong số này thực chất vẫn chống nước, chỉ là không được nhà sản xuất công bố mà thôi). Chưa kể, chúng còn chẳng có sạc không dây. Quả là đáng tiếc khi lẽ ra, với thiết kế bằng kính, chúng ít ra cũng phải có một trong hai tính năng đáng giá kia!

Tất nhiên, chúng ta có thể tha thứ cho việc thiếu vắng sạc không dây hay chống nước nếu những chiếc điện thoại kia làm bằng kim loại, hoặc trong trường hợp của Oppo là sở hữu một thiết kế độc, lạ. Nhưng còn OnePlus và Huawei, họ có gì để biện hộ?

Cảm biến vân tay dưới màn hình tốt hơn và xuất hiện trên nhiều điện thoại hơn

Các cảm biến vân tay dưới màn hình ngày nay chưa thể so sánh được với cảm biến vân tay điện dung truyền thống xét cả về mặt tốc độ và tính chính xác.

Thế nhưng, người tiêu dùng vẫn trông chờ nhiều điện thoại hơn ứng dụng loại cảm biến mới mẻ này trong năm 2019, và trước tiên, điều mà họ muốn là được thấy công nghệ này có những cải tiến nhất định. Hiện tại, cảm biến vân tay dưới màn hình vẫn khá chậm và dễ gặp lỗi, bởi dù sao chúng cũng chỉ mới xuất hiện chưa đầy một năm.

Vivo đã cho chúng ta thấy tiềm năng của công nghệ này trong tương lai, với bản concept Vivo Apex tích hợp cảm biến vân tay vào nửa dưới màn hình - một thiết kế thông minh khi người dùng sẽ không phải mày mò để chạm chính xác vào một điểm bé tí trên màn hình mới mở khóa được điện thoại. Mới đây, Vivo đã chuyển từ cảm biến của Synaptics sang cảm biến có vùng chạm nhỏ hơn của Goodix. CÓ lẽ chúng ta sẽ phải chờ thêm một thời gian nữa để biết liệu vùng chạm lớn hay nhỏ sẽ cho độ chính xác và tốc độ tốt hơn.

"Tai thỏ" có ích hơn

"Tai thỏ" trên màn hình, không phải bàn cãi, là tính năng gây tranh cãi nhất của năm 2017 và 2018. "Tai thỏ" xuất hiện bởi các nhà sản xuất điện thoại tìm cách theo đuổi tỉ lệ màn hình - thân máy 100%, và chúng có đủ hình dạng, từ một chấm nhỏ trên Essential Phone ("nốt ruồi"), cho đến một dải ngang rộng trên iPhone X.

"Tai thỏ" sẽ vẫn còn đó trong năm 2019, nhưng hi vọng các hãng sản xuất sẽ tìm ra những cách để tận dụng nó tốt hơn, thay vì chỉ là nơi để giấu loa thoại và camera như hiện nay, ví dụ: công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến, camera selfie thứ hai, hay thậm chí là…loa thứ hai!

Nhiều người dùng nói rằng, nếu được chọn giữa "tai thỏ" và viền mỏng, họ sẽ chọn điều thứ hai. Liệu các nhà sản xuất có nghe theo không? Có lẽ không. Liệu họ có nghĩ ra được ý tưởng nào độc đáo để tận dụng "tai thỏ" hay không? Hãy chờ xem.

Pin tốt hơn

Ai cũng muốn sở hữu một chiếc flagship pin "khủng". Tuy nhiên không phải lúc nào điều đó cũng có thể thực hiện được bởi không gian bên trong các điện thoại ngày nay là vô cùng hạn chế. Do đó chỉ có một cách để tăng cường trải nghiệm sử dụng pin cho người dùng là kéo dài thời lượng sử dụng của những viên pin hiện tại.

Samsung là một trong những hãng đi theo hướng này, và họ đã làm khá tốt trong việc hạn chế sự "chai" pin. Có nghĩa là, điện thoại của bạn sẽ không còn rơi vào tình trạng tụt pin quá nhanh chỉ sau từ 1 đến 2 năm sử dụng nữa. Nhiều người dùng cho biết chiếc Galaxy S8 của họ sau hơn 1 năm sử dụng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu đáng kể nào cho thấy pin bị xuống cấp. Hi vọng, các hãng sản xuất khác sẽ học hỏi Samsung, khi mà tăng kích cỡ pin hiện không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Tận dụng chip AI nhiều hơn

Huawei là một trong những hãng đầu tiên phổ biến ý tưởng tích hợp chip AI vào điện thoại với các mẫu máy Mate 10 và P20, nhưng trong năm nay, MediaTek và ARM cũng đã nhảy vào cuộc chiến. Hiện chúng ta đã thấy một số ứng dụng của công nghệ này, như phiên dịch hoặc nhận diện khung cảnh, nhưng chip AI quả thực đã không đáp ứng được kỳ vọng quá lớn của đại đa số người dùng.

Trong năm 2019, hi vọng chúng ta sẽ được thấy các điện thoại với chip AI có thêm nhiều tính năng mới, như trợ lý ảo offline, các hiệu ứng camera thông minh hơn, phiên mã, và quan trọng nhất là tốc độ thực thi của chip AI nói chung được cải thiện hơn nữa.

Các hãng sản xuất hỗ trợ nhà phát triển tốt hơn

Vào tháng 5 vừa qua, Huawei tuyên bố ngừng cho phép unlock bootloader. Đây là một bước bắt buộc để có thể cài đặt các ROM mới và cho phép các "vọc sỹ" quậy phá nhiều thứ hơn trên điện thoại của mình.

Hi vọng trong năm 2019, Huawei sẽ thay đổi quyết định, còn các công ty khác sẽ tận dụng lợi thế và cho phép dịch vụ unlock này được thực hiện. Xét cho cùng, các bản ROM tùy biến là vị cứu tinh đối với các điện thoại đã bị "bỏ rơi" bởi các nhà sản xuất - một điều vô cùng phổ biến trong thế giới Android.

Cập nhật nhanh hơn

Người dùng Android đã luôn mong muốn điều này, nhưng đến nay, các thiết bị cao cấp chạy Android vẫn kém xa các thiết bị iOS về mặt cập nhật. Có lẽ chúng ta chẳng còn lạ gì việc phải đợi đến hơn 3 tháng mới được thấy một bản cập nhật Android mới được tung ra cho thiết bị của mình.

Google đã tìm cách giải quyết vấn đề này với Project Treble, giúp việc cập nhật các thiết bị trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà sản xuất điện thoại. Tuy nhiên, trừ khi Google tự mình tạo ra các bản cập nhật và tung chúng ra dưới danh nghĩa các nhà sản xuất thiết bị, thì người dùng vẫn sẽ phải chờ đợi mòn mỏi mỗi khi có một phiên bản Android mới xuất hiện.

Một điểm cộng cho Google là trong năm nay, họ đã hỗ trợ Android P Developer Preview cho nhiều thiết bị bên thứ 3 hơn, thay vì chỉ giới hạn trong dòng Pixel như trước đây. Hi vọng, chúng ta sẽ thấy nhiều điện thoại khác chạy Android Developer Preview hơn nữa trong năm 2019.

Minh.T.T

; 

Chủ đề khác