VnReview
Hà Nội

So sánh Xiaomi Mi A2 và Nokia 7 Plus: cùng là Snapdragon 660 và Android One, ai sẽ chiến thắng?

Cùng có vi xử lý Snapdragon 660, màn hình tỉ lệ 18:9 và chạy Android gốc, liệu Nokia 7 Plus hay Xiaomi Mi A2 là lựa chọn xứng đáng hơn?

Xiaomi chính thức ra mắt Mi A2 và Mi A2 Lite: nâng cấp mạnh về camera, hiệu năng

Đánh giá nhanh camera kép của Xiaomi Mi A2 vừa ra mắt

Đánh giá chi tiết Nokia 7 Plus: gần như toàn diện

Với sự kiện ra mắt Mi A2 tổ chức tại Tây Ban Nha, có thể thấy quyết tâm rất lớn của Xiaomi (Trung Quốc) trong việc mở rộng thị trường sang các nước châu Âu. Bên cạnh Xiaomi thì HMD Global cũng có mặt tại châu Âu với các smartphone mang thương hiệu Nokia, trong đó Nokia 7 Plus có khá nhiều điểm tương đồng để trở thành đối thủ của Mi A2.

Hãy cùng so sánh Xiaomi Mi A2 và Nokia 7 Plus xem thiết bị nào đáng chọn hơn.

Phần mềm và cấu hình

Cả 2 thiết bị đều chạy Android gốc (phiên bản 8.1 Oreo) do thuộc chương trình Android One từ Google. Ngoài sự mượt mà, ổn định và thuần khiết, Nokia 7 Plus và Mi A2 còn được cập nhật Android mới nhanh hơn các thiết bị khác trong vòng 18 tháng. Tuy vậy, so sánh 2 hãng thì HMD Global vẫn nhỉnh hơn, khi Xiaomi Mi A1, phiên bản tiền nhiệm của A2 từng phải trì hoãn cập nhật vài lần do lỗi.

Đến với "bộ não" bên trong, 2 đại diện đều trang bị Snapdragon 660 thuộc phân khúc tầm trung cận cao cấp đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hàng ngày.

Sự tương đồng tiếp tục nằm ở màn hình khi cả 2 đều có kích thước 6 inch, tấm nền LCD, độ phân giải Full HD+ và tỉ lệ 18:9 theo xu hướng.

Có đôi chút khác biệt ở tùy chọn RAM/ROM, Nokia 7 Plus chỉ có 1 bản duy nhất 4/64GB còn Mi A2 đa dạng hơn với 3 tùy chọn: 4/32GB, 6/64GB và 6/128GB.

Một điểm chú ý là Mi A2 không có khe cắm microSD nên tùy chọn 32GB có thể không phù hợp để sử dụng lâu dài, nên bỏ thêm chút tiền để vừa có bộ nhớ gấp đôi và RAM cũng cao hơn. RAM 4GB và bộ nhớ 64GB của Nokia 7 Plus lại khá hợp lý, việc mở rộng cũng thoải mái hơn nhờ khe cắm thẻ nhớ microSD.

Thiết kế

Kiểu dáng của Mi A2 mỏng hơn, nhưng mặt trước 2 máy không quá khác nhau.

Quay sang mặt lưng, cả 2 đều có cảm biến vân tay riêng Mi A2 bố trí camera kép xếp dọc ở góc trên bên trái y hệt iPhone X còn Nokia 7 Plus đặt ở giữa. Đáng chú ý, cả hai máy đều không có "tai thỏ", trào lưu phổ biến nhất trên thị trường smartphone ngày nay.

Mi A2 và Nokia 7 Plus có mặt lưng và bộ khung bằng kim loại, tức sẽ không hỗ trợ tính năng sạc không dây hiển nhiên sẽ bền bỉ hơn chất liệu kính mỏng manh.

Camera

Đều có camera kép nhưng thông số trên 2 máy lại khác nhau. Mi A2 có cảm biến chính 12MP f/1.75 (kích thước điểm ảnh 1,25 micromet), cảm biến phụ 20MP f/1.5 (kích thước cảm biến 1 micromet). Thay vì dùng ống kính telephoto, camera thứ hai trên Mi A2 dùng công nghệ kết hợp 4 điểm ảnh thành 1 cho chất lượng ảnh thiếu sáng tốt hơn.

Với Nokia 7 Plus, ngoài cảm biến chính 12MP f/1.8 (1,4 micromet) còn có thêm 1 cảm biến 13MP f/2.6 (1 micromet) telephoto hỗ trợ zoom 2x.

Tuy Nokia 7 Plus cho ảnh khi phóng to rõ hơn, nhưng chất lượng ảnh thiếu sáng của 2 máy có thể ngang nhau do mỗi máy chọn một giải pháp: Mi A2 áp dụng công nghệ Super Pixel kết hợp 4 điểm ảnh thành 1 còn Nokia 7 Plus chọn khẩu độ lớn và điểm ảnh lớn.

Cả 2 đều có chế độ chụp chân dung và chỉnh tay nhưng không có chống rung quang học (OIS), có thể khiến ảnh chụp tối bị mờ nhòe nếu tay chụp không vững.

Về camera trước, Mi A2 có cảm biến 20MP f/2.2 (1 micromet) còn Nokia 7 Plus là 16MP f/2.0 (1 micromet). Độ mở khẩu trên Mi A2 rộng hơn, về lý thuyết là sẽ chụp thiếu sáng tốt hơn Nokia 7 Plus nhưng kết quả thực tế ra sao thì chúng ta sẽ cần những bài đánh giá chi tiết hơn.

Pin

Nhắc đến pin thì Nokia 7 Plus hoàn toàn vượt trội với dung lượng 3.800 mAh, hỗ trợ sạc nhanh 9V/2A đầy 50% trong 30 phút. Thiết bị của Xiaomi chỉ có pin 3.010 mAh, sạc 5V/2A khá bình thường.

Kết nối

Cả Mi A2 và Nokia 7 Plus đều sạc và truyền dữ liệu bằng cổng USB-C, riêng Mi A2 không có jack 3.5mm, khá thất vọng cho một thiết bị tầm trung dù nhà sản xuất tặng kèm adapter trong hộp. Nếu thích jack 3.5mm hoặc muốn vừa sạc vừa đeo tai nghe, hãy chọn Nokia 7 Plus.

Mi A2 cũng không có chip NFC trong khi Nokia 7 Plus thì có, nhưng ngược lại thiết bị Xiaomi lại trang bị cảm biến hồng ngoại giúp điều khiển các thiết bị trong nhà bằng ứng dụng Mi Remote.

Giá bán

Xiaomi là hãng nổi tiếng với việc chấp nhận lợi nhuận thấp để hạ giá thành sản phẩm, và Mi A2 cũng không phải ngoại lệ. Tất nhiên, để có cấu hình cao nhưng duy trì được giá bán thấp, Xiaomi đã phải đánh đổi không ít tính năng. Bằng chứng là tuy Nokia 7 Plus đắt hơn một chút nhưng đổi lại, bạn sẽ có thêm khe thẻ nhớ microSD, pin lớn hơn, có sạc nhanh, NFC và jack tai nghe 3.5mm.

Tổng hợp những thông tin trên, bạn sẽ chọn ai? Nokia 7 Plus hay Xiaomi Mi A2? Cùng lựa chọn và chia sẻ trong phần bình luận nhé!

Phúc Thịnh

Chủ đề khác