VnReview
Hà Nội

Quên cookie đi, lướt ngón tay trên smartphone cũng đủ khiến bạn bị lấy thông tin rồi

Website hay ứng dụng theo dõi thông tin không còn quá xa lạ, nhưng bạn nghĩ sao nếu những cú lướt trên điện thoại cũng có thể lấy được thông tin cá nhân?

Đó là sự thật. Các nhà khoa học vừa tuyên bố rằng thao tác chạm, vuốt và chụm ngón tay trên màn hình smartphone có thể dùng để xác định danh tính và thu thập thông tin cá nhân của bạn.

Trong bài nghiên cứu được trình bày ở Hội thảo chuyên đề về tăng cường bảo mật Barcelona vào tuần trước, các nhà nghiên cứu từ CSIRO Data61 (Australia) phát hiện rằng "những cử chỉ cảm ứng chứa đầy đủ thông tin giúp theo dõi và nhận diện danh tính người dùng".

Thông qua một ứng dụng trên Android, nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu thao tác chạm và vuốt từ ngón tay, khẳng định chúng có thể tiết lộ 77,3% thông tin người dùng, riêng thao tác vuốt về bên trái có thể tiết lộ tới 68,6% thông tin.

Theo CNET, bằng cách kết hợp dữ liệu chạm, vuốt, tổ hợp phím cùng các dữ liệu mẫu, các nhà nghiên cứu có thể nắm được 98,5% thông tin về người dùng.

Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng việc "theo dõi dữ liệu thao tác cảm ứng" có thể liên tục thu thập thông tin người dùng không chỉ smartphone mà còn trên nhiều thiết bị khác.

"Trong khi phương pháp thông thường lấy thông tin từ các hồ sơ trực tuyến, theo dõi bằng thao tác chạm có khả năng xác định thực tế ai đang sử dụng thiết bị, phân biệt và theo dõi nhiều người sử dụng cùng một thiết bị".

Sớm thôi, bạn sẽ phải cảnh giác cả những cử chỉ chạm vuốt của mình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác