VnReview
Hà Nội

Android 9 Pie đã ra mắt, cùng xem hãng nào chiến thắng về cập nhật Android Oreo nhanh nhất

Sẽ thật bất công khi cứ so sánh iOS với Android về tốc độ cập nhật. Trong khi Apple có toàn quyền kiểm soát phần cứng và phần mềm, Google và Android vẫn luôn luôn mở, cho phép các hãng sử dụng và tùy biến theo ý thích.

Nhưng sau gần một năm, những con số thống kê đã cho thấy tốc độ cập nhật chậm kinh khủng của Android Oreo. Google tuy đã cố gắng giảm bớt sự phân mảnh của Android bằng nhiều cách khác nhau, nhưng Project Treble hay kể cả Android One, sau một thời gian đều chẳng có động tĩnh khả quan nào.

Tính đến 23/7, tỉ lệ thiết bị cài đặt Android Oreo trên toàn thế giới chỉ là 12,1%, tệ hơn khi Marshmallow ra mắt năm 2015 vẫn đang là phiên bản phổ biến thứ ba, chỉ sau Nougat với tỉ lệ cài đặt cao gần gấp đôi Oreo.

Ngoài Google, chính các nhà sản xuất cũng là nguyên nhân khiến Android Oreo phổ biến chậm như vậy.

Cùng nhau đánh giá tốc độ cập nhật Android Oreo từ các nhà sản xuất trong một năm qua.

Google

Không cần nói nhiều khi Google luôn cập nhật Android mới sớm nhất cho các thiết bị Nexus và Pixel, kèm theo bản vá bảo mật mới nhất. Android 8.1 Oreo cũng được cập nhật đầu tiên cho dòng Pixel, tuy có vài lỗi và phải liên tục cập nhật để sửa.

Đánh giá: Chiến thắng

Samsung

Samsung thường không cập nhật Android mới quá nhanh. Giao diện, ứng dụng tùy biến quá nhiều khiến việc cập nhật chậm chạp, đặc biệt khi nói đến các mẫu flagship cũ như Galaxy S8, S7.

Đến nay hầu hết những thiết bị phổ biến từ 1 đến 2 năm tuổi của Samsung đều đã có Android Oreo (dù hơi chậm) như Galaxy A8, A8+ (2018), A3, A5, A7 (2017) và Galaxy Note 8. Dòng giá rẻ mới là kẻ đáng buồn khi vẫn đang chờ cập nhật lên Oreo, bao gồm Galaxy J3, J5 và J7 (2017).

Đánh giá: Bình thường

Nokia

Khi HMD Global tuyên bố sản xuất điện thoại thương hiệu Nokia, nhiều người cho rằng hãng sẽ "chìm nghỉm" khi trên thị trường đã có quá nhiều lựa chọn. Nhưng không, HMD vẫn giúp (điện thoại) Nokia vực dậy từ đống tro tàn mà Microsoft để lại. Cũng rất đáng khen khi HMD hỗ trợ cập nhật phần mềm cho smartphone Nokia rất tích cực.

Có thể thấy điều đó khi cứ mỗi bản cập nhật Android mới, sau khi Google phát hành đều xuất hiện rất nhanh trên thiết bị Nokia, kể cả dòng giá rẻ như Nokia 3, 5 hay 6. HMD cũng đưa hầu hết sản phẩm vào chương trình Android One giúp việc cập nhật diễn ra nhanh nhất có thể.

Đánh giá: Chiến thắng

Huawei

Theo PhoneArena, nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai trên thế giới cũng gặp vấn đề tương tự Samsung khi danh mục sản phẩm quá đông đúc, lại còn bán dưới 2 thương hiệu khác nhau. Cập nhật Android chậm chạp, ngừng hỗ trợ chỉ sau 2 năm kể cả flagship là điều mà Huawei đáng bị chê trách, kể cả Honor cũng không tốt đẹp hơn là bao.

Về mặt tích cực, chiếc Honor 7X tầm trung được nâng cấp Oreo khá sớm. Tuy nhiên, Huawei cần cải thiện nhiều hơn nữa.

Đánh giá: Bình thường

LG, HTC và Motorola

Đều là những cái tên đang trượt dốc, cả ba cần cải thiện hơn trong việc cập nhật Android. LG bắt đầu cập nhật Android Oreo cho flagship G6 cách đây vài tháng… tại Hàn Quốc, hứa cập nhật cho G5 nhưng vẫn chưa thấy đâu. LG V20, flagship cuối năm 2016 vừa được cập nhật gần đây, còn Q6 là mẫu tầm trung duy nhất được nâng cấp.

HTC thì tốt hơn đôi chút. Flagship U11 được "lên đời" Oreo vào cuối năm ngoái (tại vài thị trường). Rất nhanh sau đó thì U11 Life, HTC 10 và U Ultra cũng được cập nhật, nhưng hầu hết sản phẩm khác đều bị bỏ rơi, kể cả U Play ra mắt cùng với U Ultra còn chưa biết Android Nougat là gì.

Với Motorola, đến tháng 6 năm nay thì Moto X4 (không phải Andorid One) mới được cập nhật lên Oreo, còn 2 mẫu G5/G5 Plus vẫn đang mòn mỏi chờ đợi.

Đánh giá: Thua cuộc

Sony và Asus

2 hãng này cũng cần cải thiện hơn. Cuối tháng 11 năm ngoái, 4 thiết bị cao cấp Xperia XZ Premium, XZ, XZs và X Performance đã được cập nhật lên Oreo, đến năm nay mới có thêm Xperia X, X Compact, XA1, XA1 Plus, XA1 Ultra và R1/R1 Plus (tại Ấn Độ).

Asus cũng tung bản cập nhật Oreo khá kịp thời cho dòng ZenFone 3, từ cao cấp đến tầm trung giá rẻ.

Đánh giá: Cần cải thiện hơn

BlackBerry

BlackBerry KEYone: vẫn đang ở Nougat, chỉ mới thử nghiệm Oreo cách đây 1 tháng.

Còn gì để nói nữa đây TCL?

Đánh giá: Thua cuộc

Xiaomi

Khác với MIUI ra theo từng tuần, có thời gian đàng hoàng thì lộ trình cập nhật Android của Xiaomi rất lộn xộn, cùng ra một năm, một thời điểm nhưng chưa chắc máy cao cấp đã được cập nhật trước máy giá rẻ. Với mẫu Mi A1 thuộc Android One ra mắt năm ngoái, để lên Android mới cũng trải qua không ít sóng gió khi cả 2 bản cập nhật lớn (Android 8.0 và 8.1) đều gặp lỗi nghiêm trọng, phải rút lại để sửa.

Đánh giá: Cần cải thiện nhiều

OnePlus

Ngoài những mẫu khá cũ như OnePlus X hay OnePlus 2 không được cập nhật, những thiết bị như OnePlus 3, 3T, OnePlus 5 hay 5T được nâng cấp khá sớm. Hiện OnePlus 5 và 5T đã có Android 8.1, hai thiết bị còn lại sẽ lên thẳng Android 9 Pie trong thời gian tới.

Đánh giá: Chiến thắng

Phúc Thịnh

Chủ đề khác