VnReview
Hà Nội

Sắp có ứng dụng trên Android giúp tăng thời lượng pin lên tới 10-25%

Các nhà nghiên cứu cuối cùng đã tìm thấy cách kéo dài tuổi thọ pin trên smartphone lên đến 1 giờ mỗi ngày.

Theo Geek, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Waterloo, Canada đã phát triển thành công một ứng dụng giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng trên các thiết bị Android mà không ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng.

Trong nghiên cứu, nhóm tập trung phân tích chế độ chia tách màn hình (Split View) vô cùng hữu ích có trên Android Nougat 7.0 trở lên. Tính năng này cho phép người dùng có thể sử dụng nhiều ứng dụng hoặc mở các file, thư mục cùng một lúc, giống như trên máy tính để bàn hay laptop.

Theo Kshirasagar Naik, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính thuộc Đại học Waterloo cho biết, tính năng trên của Android tuy tiện dụng nhưng thực tế dễ gây tiêu hao năng lượng không cần thiết.

Naik chia sẻ thêm: "Chúng tôi đã phát triển một ứng dụng mà người dùng có thể cài đặt trên thiết bị của họ và giúp giảm độ sáng đối với các ứng dụng không cần thiết. Do đó, khi bạn đang tương tác với một ứng dụng, độ sáng của cửa sổ khác sẽ giảm xuống, qua đó giúp giảm mức tiêu thụ điện năng trên thiết bị".

Trong một thử nghiệm liên quan đến 200 người dùng smartphone, phương pháp trên giúp kéo dài tuổi thọ pin từ 10-25%. Con số nghe có vẻ không quá lớn nhưng thực sự lại rất quan trọng trong nhiều trường hợp khẩn cấp bạn cần đến smartphone, ví dụ như gọi điện thoại, tra Google Maps,…

Naik giải thích: "Thông thường, bạn sẽ sạc pin vào buổi tối trước khi đi ngủ và tỉnh dậy với 100% pin vào ngày hôm sau. Nhưng ngay cả khi bạn không dùng đến điện thoại, nó vẫn không thực sự rơi vào trạng thái 'ngủ', và mọi hoạt động trong nền đều sẽ tốn lượng pin nhất định. Sẽ thật khó chịu khi chưa được nửa ngày trôi qua mà pin của bạn chỉ còn 30%. Việc sử dụng pin quá nhiều dẫn tới điện thoại trở nên nóng hơn. Nếu phải sạc thường xuyên, máy cũng sẽ nóng lên và làm giảm tuổi thọ pin. Viên pin mà lẽ ra phải sau ba năm mới cần thay sẽ giảm xuống chỉ còn hai năm do chất lượng của nó đã bị hao mòn".

Hiện tại các nhà khoa học chưa tiết lộ tên ứng dụng nhưng hứa hẹn sẽ sớm có mặt trên Google Play Store trong tương lai gần.

Tiến Thanh

Chủ đề khác