VnReview
Hà Nội

Tại sao bạn chuyển từ iOS sang Android và ngược lại?

Có rất nhiều lý do để bạn chuyển từ Android sang iOS hoặc ngược lại. Có thể bạn muốn một trải nghiệm mới lạ hơn, thông minh hơn, hoặc do bạn thích vậy. Vậy còn người khác thì vì lý do gì?

Bạn cho rằng số người từ Android chuyển qua iOS nhiều hơn, hay từ iOS chuyển qua Android nhiều hơn? Khi chưa biết số liệu cụ thể, chắc chắn bạn sẽ trả lời theo cảm tính của bạn, theo chiếc điện thoại yêu thích của bạn. Mới đây, trang tin PCMag đã thực hiện một khảo sát kéo dài 3 ngày với 2.500 người tiêu dùng Mỹ thông qua Google Survey.

Theo đó, gần 18% người dùng điện thoại thông minh đã chuyển từ Android sang dùng iOS, chỉ có 11% theo chiều hướng ngược lại (ở trong khảo sát này PCMag không đề cập đến Windows Phone hoặc BlackBerry). 71% người dùng còn lại sẽ không đổi, gắn bó với hệ điều hành họ đã chọn. Hơn một nửa số người được hỏi đang dùng iPhone (54%), và chỉ có 27% đang dùng điện thoại của Samsung.

Theo đó, hơn 47% người dùng từ Android sang iOS cho biết hệ điều hành mới mang đến cho họ những trải nghiệm người dùng tốt hơn. Còn chiều ngược lại, thì chỉ có 30% người dùng thích trải nghiệm của Android hơn khi chuyển từ iOS sang.

Lý do tiếp theo chính là giá cả, 29% người dùng chuyển từ iOS sang Android vì các điện thoại Android rẻ hơn. Và quả thật đúng như vậy, iOS chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp, không có sự lựa chọn giá rẻ, còn Android thì với hàng loạt các hãng điện thoại khác nhau, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một chiếc Android ưng ý với chi phí hợp lý. Trong khi đó lại có 11% người dùng từ Android chuyển iOS và tuyên bố là để "cho tiết kiệm"(?)

Một tiêu chí quan trọng khác quyết định đến việc thay đổi chiếc điện thoại, đó chính là ứng dụng. Việc một hệ điều hành có nhiều ứng dụng hay, quan tâm khách hàng tốt hơn và cập nhật phần mềm nhanh hơn thì hệ điều hành đó chiếm ưu thế lớn. Và có lẽ Android và iOS đều làm tốt khi có 24% người dùng iOS chuyển qua Android và 25% theo chiều ngược lại vì các tiêu chí trên, rất ngang ngửa.

Các tiêu chí PCMag đã nêu ở trên đa phần liên quan đến hệ điều hành, tuy nhiên, hệ điều hành không phải là tiêu chí chính để một người dùng chọn cho mình chiếc điện thoại, vì chỉ có 19% người dùng chọn một chiếc điện thoại vì hệ điều hành thôi. Các tiêu chí cao hơn mà có thể bạn sẽ đồng ý: giá, chiếm 33% và thương hiệu, chiếm 26% (với thế giới Apple, thương hiệu ngàn tỷ đô tất nhiên sẽ đi đôi với giá cao).

Một vài thông tin thú vị khác trong khảo sát của PCMag: có đến 56% người dùng không quan tâm đến những chiếc điện thoại vừa mới ra mắt. Trong số người dùng còn lại thì 34% sẽ đổi sang chiếc điện thoại đời mới nhất khi nó được mở bán, 17% chỉ đổi điện thoại khi nó bị hư. Ngoài ra, 53% tổng số người tham gia khảo sát sẽ chỉ mua điện thoại mới khi chiếc cũ bị hỏng hoàn toàn.

Trí Nguyễn

Chủ đề khác