VnReview
Hà Nội

iPhone trong tương lai sẽ tăng thời lượng pin mà vẫn giữ được độ mỏng nhẹ như thế nào?

Theo đuổi triết lý hoàn hảo, Apple luôn khiến chiếc iPhone của mình được mỏng và đẹp nhất có thể. Nhưng dường như, nhiều người dùng lại cho rằng thứ họ cần chỉ là thời lượng sử dụng và dung lượng pin lớn chứ không phải một thiết kế mỏng, nhẹ.

Thật sự, trong nhiều năm qua, rất nhiều người dùng iPhone mong muốn Apple làm nên một chiếc iPhone dày hơn để nhường chỗ cho một viên pin lớn hơn. Tuy Apple gần như chắc chắn không muốn thực hiện sự đánh đổi này, hãng đang rất tích cực tìm cách tăng dung lượng pin cho iPhone của mình.

Mới đây, theo BGR, một báo cáo từ IHS Markit cho biết các mẫu iPhone trong tương lai sẽ sử dụng một loại bảng nối đa năng mới (backplane) với khả năng bật tắt "từng điểm ảnh riêng lẻ" giúp làm tăng đáng kể thời lượng sử dụng pin, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ điện năng tổng thể của thiết bị.

Cụ thể, Apple có thể sẽ thay thế bán dẫn màng mỏng polysilicon nhiệt độ thấp (LTPS TFT) bằng bảng nối đa năng polycrystalline oxide nhiệt độ thấp (LTPO). Bảng nối đa năng được xem là một phần của màn hình được dùng để bật và tắt các điểm ảnh, do đó ảnh hưởng rất lớn đến mức tiêu thụ năng lượng, độ phân giải và tốc độ làm tươi của màn hình.

Nếu Apple thật sự đạt được bước tiến mới trong công nghệ hiển thị nói trên, mức tiêu thụ điện năng của các thiết bị có thể giảm tới 15%. Tuy nhiên, động thái nghiên cứu và phát triển các công nghệ màn hình mới trên;lại không khiến nhiều người ngạc nhiên mà còn được xem là một trong những bước đi làm giảm thiểu sự phụ thuộc vào Samsung của Apple.

Nhiều nguồn tin từ đầu năm nay đã tiết lộ, Apple có một phòng nghiên cứu bí mật ở California với hơn 300 kỹ sư tập trung nghiên cứu màn hình MicroLED, hứa hẹn sẽ mang lại những tấm nền mỏng hơn, sáng hơn và tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn.

Vào tháng 3 vừa qua, Bloombeg có đưa tin: "Loại màn hình MicroLED khó sản xuất hơn nhiều so với OLED, vì thế Apple đã nhanh chóng khai tử dự án này và tập trung nghiên cứu, triển khai dự án khác. Các kỹ sư sau đó đã rút ra được nhiều kinh nghiệm và đang bước vào giai đoạn nâng cao của dự án mới. Có lẽ người dùng phải đợi một vài năm sau đó để có thể nhìn thấy thành quả Apple đạt được".

Nhớ lại vào năm 2015, Apple đã thành lập một phòng thí nghiệm tương tự ở Đài Loan, nơi các nhóm nghiên cứu, nhà khoa học và kỹ sư được giao nhiệm vụ khám phá các công nghệ hiển thị tiết kiệm năng lượng hơn, giúp các tấm nền được mỏng và sáng hơn.

Nhiêu đó thôi cũng đã đủ để khẳng định Apple đang mở rộng một lượng lớn tài nguyên vào nghiên cứu và phát triển (R&D), nâng cao tuổi thọ pin tổng thể trên các thế hệ iPhone tiếp theo.

Vì vậy, tuy nhiều người có thể coi rằng smartphone đã đạt đến đỉnh điểm và không thể có đột phá mới nào nữa, nhiều khả năng Apple vẫn còn những "quân bài tẩy" đủ để khiến cả ngành công nghiệp phải bất ngờ.

Thái Âu

Chủ đề khác