VnReview
Hà Nội

Điện thoại màn hình uốn cong: Gần ngay trước mắt

Màn hình siêu mỏng có thể gập, uốn cong hay thậm chí... bay phấp phới trong gió đang ở gần chúng ta hơn bao giờ hết.

Dù chúng ta từng thấy các màn hình dẻo trên những chiếc điện thoại Galaxy của Samsung, hay chiếc LG G Flex năm 2013 và chiếc OLED TV của LG có thể cuộn lại như tấm áp phích giới thiệu tại hội chợ CES trong năm nay, chúng ta vẫn chưa thấy một chiếc điện thoại nào có thể bẻ cong hoàn toàn.

Một công ty nhỏ tại Fremont, California có tên Royole đang hy vọng đến gần hơn với điều đó. Họ đã phát triển một loại tấm nền OLED siêu mỏng, với độ dày khoảng 0,1mm, có thể uốn cong, gập lại và thậm chí bay phấp phới trong gió. Và tuyệt vời hơn, nó hoàn toàn có thể hoạt động với phần cứng của điện thoại.

Có thể hình dung thiết kế điện thoại dẻo của Royole sẽ là một thiết bị rất đa năng, bạn có thể duỗi thẳng nó ra để sử dụng như một điện thoại thông thường, hoặc cuộn lại quanh cổ tay của bạn. Cho dù hiện tại nguyên mẫu này vẫn chưa sẵn sàng ra mắt, Royole hứa hẹn chiếc điện thoại dẻo của họ sẽ ra mắt tại hội chợ IFA ở Berlin vào tuần này.

Ý tưởng này có thể là một con đường mới để các điện thoại khác hướng tới, và có thể là một sáng tạo đột phá mà ngành công nghiệp smartphone đang cần khi doanh số đang chậm lại. Ví dụ, Samsung được cho là đang nghiên cứu một chiếc điện thoại có màn hình OLED dẻo "không thể vỡ".

Cho dù có trụ sở tại California, Royole có nhà máy ở Trung Quốc và chủ yếu hợp tác với các công ty khác để đưa màn hình dẻo của họ lên mọi thứ có thể, từ quần áo, ô tô cho tới loa. Một số sản phẩm của họ đã được bán trong hiện tại, như chiếc mũ gắn màn hình có giá 900 USD. Các sản phẩm khác, như điện thoại với màn hình cuộn tròn kể trên vẫn đang trong quá trình phát triển.

Phóng viên Lynn La của trang CNET đã có dịp nhìn cận cảnh màn hình của Royole, và cho dù nó không phải màn cảm ứng, chúng có màu sắc rất sống động và sắc nét với mật độ điểm ảnh từ 200 tới 300 ppi. Chúng cũng vô cùng nhẹ. Một tấm màn hình phẳng có thể "bay phấp phới" khi có quạt gió thổi bên dưới nó.

Những ý tưởng như vậy đã từng xuất hiện trước đây. Năm 2016, Lenovo từng trình diễn chiếc điện thoại concept của họ, CPlus cũng có mục đích tương tự như trên. Kết hợp những tính năng của điện thoại với khả năng di động của các thiết bị đeo, chiếc CPlus có thể quấn quanh cổ tay hoặc duỗi thẳng màn hình ra.

Bên cạnh Royole và Lenovo, những tên tuổi lớn khác trong làng công nghệ cũng đang theo đuổi ý tưởng này. Hiện tại, cả Samsung và Huawei đều cho biết đang nghiên cứu các điện thoại "có thể gập". Tuy nhiều tin đồn cho rằng, những thiết bị này sẽ có hai màn hình song song nối với nhau bằng một bản lề giống như chiếc ZTE Axon M, nhưng nó cho thấy, ít nhất thì các nhà sản xuất điện thoại lớn sẽ không dễ từ bỏ công nghệ này.

Khi tất cả các công ty lớn và nhỏ này đều đang trong cuộc đua sản xuất ra các màn hình và phần cứng có thể uốn cong, có lẽ khả năng bạn mua được một chiếc điện thoại màn hình dẻo, sản xuất số lượng lớn sẽ đến sớm hơn bạn nghĩ.

Nguyễn Hải

Chủ đề khác