VnReview
Hà Nội

Apple nay đáng giá nghìn tỷ đô, và đây là 9 người nổi tiếng từng chắc mẩm rằng iPhone sẽ "thất bại thảm hại"

Đầu tháng này, Apple đã chính thức trở thành công ty đầu tiên tại Mỹ đạt giá trị vốn hóa thị trường hơn 1 nghìn tỷ USD. Một phần rất lớn trong thành tích này là nhờ iPhone, sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận nhất trong lịch sử hiện đại.

Năm ngoái, Apple bán được hơn 216 triệu chiếc iPhone. Hiển nhiên, chiếc smartphone này là một cú hit, một cỗ máy in tiền cho Apple - nay đã là công ty có giá trị bậc nhất trên thế giới.

Nhưng bạn có biết rằng, khi nó xuất hiện lần đầu, có rất nhiều người không nghĩ rằng iPhone tuyệt vời đến vậy. Trên thực tế, một số người khá nổi tiếng đã chắc mẩm iPhone sẽ chỉ là một quả bom xịt mà thôi.

Steve Ballmer, cựu CEO Microsoft: "Không hề có khả năng iPhone có thể chiếm được thị phần đáng kể nào. Không hề".

Richard Sprague, cựu giám đốc cấp cao Microsoft: "Tôi không thể tin được sự hào hứng người ta dành cho iPhone. Tôi tự hỏi ai sẽ muốn chiếc máy đó chứ?"

Đến tận 10 năm sau đó, người ta vẫn xếp hàng rồng rắn để mua iPhone đấy "ông thánh" ạ!

Ba năm sau , Microsoft thậm chí còn tổ chức một lễ tang cho iPhone khi hãng tung ra một chiếc Windows Phone mới.

Jim Balsillie, cựu CEO Research In Motion (RIM): "Nó (iPhone) giống như một kẻ chân ướt chân ráo bước vào một nơi vốn đã rất bận rộn với rất nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Nhưng nếu nói nó sẽ tạo ra một thay đổi lớn đối với BlackBerry, tôi nghĩ người ta hơi nói quá rồi".

Jon Rubinstein, cựu lãnh đạo cấp cao Apple, CEO Palm: "Có cái máy nướng bánh nào biết pha cà phê không? Làm gì có thiết bị nào kết hợp được như thế, bởi nó sẽ chẳng làm được gì hay ho hơn một chiếc máy nướng bánh hay máy pha cà phê riêng rẽ".

Rubinstein đưa ra lời bình luận này vào cuối năm 2005, 6 tháng trước khi rời khỏi Apple. Ông chuyển sang làm CEO của Palm - hãng sau đó bị iPhone đánh tan tác trước khi bị bán lại cho HP.

Ed Colligan, cựu CEO Palm: "Chúng tôi đã học hỏi và tranh đấu trong nhiều năm mới tìm ra cách làm một chiếc điện thoại thuộc loại khá. Mấy gã buôn máy tính sẽ không tìm ra cách được đâu. Chúng nó tưởng cứ thích vào (thị trường điện thoại) là vào được à".

Đó là lời Colligan nói vài tháng trước khi iPhone được công bố.

Sau khi iPhone xuất hiện, Colligan lại nói: "Chúng tôi không muốn đi theo trào lưu thiết kế nhất thời".

Nokia cũng chế nhạo iPhone. Cựu Giám đốc chiến lược Anssi Vanjoki của hãng đã nói như sau: "Ngay cả với Mac, Apple dù thu hút được nhiều sự chú ý ban đầu nhưng vẫn là một nhà sản xuất nhỏ. Đối với điện thoại di động cũng sẽ chẳng khác là bao".

Thời điểm iPhone ra mắt, điện thoại Nokia trông như thế này đây

Cựu CEO Nokia, Olli-Pekka Kallasvuo, cũng không xem iPhone là một mối đe dọa: "Tôi không nghĩ rằng thứ mà chúng tôi đã thấy cho đến lúc này (từ Apple) là một thứ buộc chúng tôi phải thay đổi cách suy nghĩ của mình về tính mở, hướng tiếp cận phần mềm và kinh doanh".

Ed Zander, cựu CEO Motorola, khi được hỏi về kế hoạch đối phó với iPhone: "Làm thế nào họ đối phó với chúng tôi được?"

John Dvorak: "Điều Apple mạo hiểm ở đây là danh tiếng của mình như một công ty nóng không làm sai gì bao giờ. Nếu thông minh, họ sẽ gọi iPhone là một 'thiết kế tham khảo' và đưa nó cho vài gã ngớ ngẩn nào đó sản xuất, và tận dụng ngân sách marketing của một vài gã khác nữa. Sau đó nếu nó thất bại, họ có thể phủi tay như chưa có gì xảy ra".

Chuyên gia phê bình công nghệ nổi tiếng này đã đưa ra khẳng định của mình trong một bài báo trên trang MarketWatch với tiêu đề "Apple nên từ bỏ iPhone".

Dù nhận được vô số gạch đá như vậy, nhưng 11 năm sau, iPhone vẫn là một thành công không bàn cãi. Năm 2016, Apple công bố họ đã bán được tổng cộng 1 tỷ chiếc iPhone!

Minh.T.T

Chủ đề khác