VnReview
Hà Nội

Quản lý bản quyền nội dung số Widevine là gì?

Về cơ bản, tất cả smartphone Android đều có thể hỗ trợ Widevine ở mức cao nhất L1, nhưng một số nhà sản xuất giá rẻ có thể bỏ qua nó để tiết kiệm thời gian.

Tại sao Pocophone F1 cấu hình mạnh mẽ lại không xem được video HD trên Netflix?

Khá bất ngờ khi OnePlus 5T, hay mới đây là Pocophone F1 của Xiaomi (Trung Quốc) không thể stream nội dung HD từ các dịch vụ như Netflix, Google Play Movies hay Amazon Video. Tình trạng tương tự cũng có thể gặp trên vài máy tính, laptop hay thậm chí là một số ít smartphone khác (Xiaomi Mi A1, Redmi Note 4,…).

Lý do dẫn đến điều này bởi vì các dịch vụ trên được bảo vệ bởi cái gọi là quản lý bản quyền số (Digital Rights Management, DRM). Theo Android Authority, DRM giúp ngăn chặn việc sao chép, tải và phân phối trái phép nội dung trên các dịch vụ này.

Để đảm bảo smartphone Android và những thiết bị khác được bảo vệ và xem nội dung hợp pháp, các dịch vụ sử dụng DRM Widevine của Google, một trong những nền tảng DRM lâu đời nhất, đã cài đặt trên 4 tỷ thiết bị trên toàn thế giới.

Đây là những gì bạn cần biết về Widevine, tại sao vì nó mà Pocophone F1 không thể xem video HD từ Netflix?

Cách hoạt động của Widevine

Về cơ bản, Widevine gồm một loạt tiêu chuẩn trong ngành bản quyền nhằm bảo vệ nội dung được phát trên các thiết bị thông qua internet, kết hợp giữa mã hóa CNEC, trao đổi khóa bản quyền và chất lượng truyền video phù hợp để quản lý và gửi nội dung phải người dùng. Ý tưởng của Widevine là đơn giản hóa công việc mà các dịch vụ phải làm, bao gồm nhiều cấp độ khác nhau dựa trên khả năng bảo mật của thiết bị phát (smartphone, tablet, máy tính,…).

Ba cấp độ Widevine gồm L3, L2 và L1. Widevine L1 là mức cao nhất, yêu cầu nhiều quá trình cấp phép, chứng nhận khác nhau. Nếu thiết bị của bạn có thể xem video chất lượng HD trên các dịch vụ như Netflix, tức là nó đã đạt chứng nhận Widevine L1.

Để đạt mức L1, toàn bộ quá trình xử lý nội dung, mã hóa và kiểm soát phải thực hiện trong môi trường thực thi tin cậy (Trusted Execution Environment, TEE) bên trong bộ xử lý thiết bị để ngăn việc sao chép nội dung đang phát.

Công nghệ TrustZone bên trong bộ xử lý Cortex-A

Tất cả bộ xử lý Cortex-A đều có công nghệ TrustZone, một phần cứng riêng biệt cho phép hệ điều hành được tin cậy (như Android) tạo ra TEE cho DRM và các ứng dụng bảo mật khác.

Với cấp độ L2 thấp hơn chỉ yêu cầu thiết bị mã hóa nội dung trong TEE, còn việc xử lý không cần trong TEE. L3 là mức thấp nhất khi thiết bị không có TEE hoặc toàn bộ quá trình xử lý không nằm trong TEE, tuy vậy một số quá trình mã hóa vẫn cần thực hiện để đảm bảo an toàn trong hệ điều hành chính.

Làm sao để thiết bị có được Widevine?

Thiết bị Android hỗ trợ Widevine L1 hay L3 phụ thuộc vào cách triển khai phần cứng, phần mềm của nhà sản xuất. Trình duyệt Chrome trên máy tính chỉ hỗ trợ mức Widevine L3, và nếu thiết bị chỉ đạt mức L3, độ phân giải video tối đa có thể xem trên Netflix, Google Play Movies,… chỉ là 540p. Chỉ có những thiết bị đạt chuẩn L1, toàn bộ quá trình xử lý nằm trong môi trường an toàn (TEE) thì mới xem được nội dung HD trở lên từ các dịch vụ được bảo vệ bởi Widevine.

Một điều quan trọng là Widevine không yêu cầu phí bản quyền, vậy nên không thể vì tài chính mà OnePlus 5T hay Poco F1 không hỗ trợ mức cao nhất L1. Thay vào đó, nhà sản xuất cần trải qua quá trình chứng thực phần cứng, bao gồm các thỏa thuận pháp lý, tinh chỉnh phần mềm và nhiều bước khác để thiết bị hỗ trợ chuẩn L1. Quá trình này không quá phức tạp, đã được thiết kế để mọi chipset trên các sản phẩm Android hỗ trợ những công nghệ cần thiết, vì vậy chỉ có hai khả năng đến từ nhà sản xuất: một là chưa có thời gian, hai là không chịu hỗ trợ.

Thiết bị của tôi có hỗ trợ Widevine L1 không?

Không một nhà sản xuất nào công bố thông tin này trong bảng cấu hình sản phẩm, vậy nên bạn rất khó để biết máy của mình có hỗ trợ nó hay không trước khi mua. Hầu hết smartphone tầm trung và flagship đều đạt mức Widevine L1 giúp xem video HD trên các dịch vụ bảo vệ bởi Widevine. Về cơ bản, tất cả smartphone Android đều có thể hỗ trợ L1, nhưng một số nhà sản xuất giá rẻ có thể bỏ qua nó để tiết kiệm thời gian.

Nếu muốn biết smartphone có hỗ trợ Widevine L1 hay không, bạn có thể tải về ứng dụng DRM Info trên Play Store tại đây, sau đó xem phần Security Level trong phần Google Widevine DRM.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác