VnReview
Hà Nội

Apple yêu cầu chính sách bảo mật cho tất cả mọi thứ trên App Store

Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 3-10 tới.

Kể từ ngày 3/10 tới, tất cả các ứng dụng cho thiết bị của Apple sẽ cần minh bạch hơn đối với các hành động có liên quan đến thông tin cá nhân của khách hàng. Sự thay đổi này xuất phát từ thông báo mà công ty cung cấp cho các nhà phát triển trên cổng App Store Connect tối qua -- theo đó, Apple bắt buộc tất cả ứng dụng mới cùng các bản cập nhật phải có chính sách bảo mật, giải thích về các loại dữ liệu mà phần mềm thu thập, cách dữ liệu đó được sử dụng và cách người dùng có thể xóa các dữ liệu đó.

Để rõ ràng, đây chính xác không phải là một điều khoản mới – Apple đã yêu cầu các ứng dụng đăng ký hoặc tương tác với Apple Pay phải có chính sách bảo mật từ trước đó. Tuy nhiên, vào 3/10 này, yêu cầu này sẽ được áp dụng cho tất cả các ứng dụng iOS, macOS, watchOS và tvOS, bất kể chúng có sử dụng hay lưu trữ thông tin cá nhân khách hàng hay không (mặc dù có ai thật sự chú ý đến việc đọc các chính sách bảo mật này lại là câu hỏi hoàn toàn khác).

Minh bạch hơn trong trường hợp này là điều tốt, và chúng ta, với tư cách người dùng, sẽ có thể đưa ra đánh giá tốt hơn về các ứng dụng và dịch vụ mà chúng ta lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, hiện tại, chưa thể biết được, liệu Apple sẽ cố gắng chủ động kiểm soát các chính sách bảo mật hay không. Sau tất cả, Apple hoàn toàn có khả năng đẩy vị trí ứng dụng hoặc có hành động cụ thể với các nhà phát triển trong trường hợp vi phạm quyền riêng tư xảy ra. Tuy nhiên, công ty lại không can thiệp trực tiếp để quản lý App Store, chưa kể khối lượng công việc cần thiết cho quy trình xử lý, nên điều này rất khó có thể xảy ra. Trang Engadget cho biết đã liên hệ với Apple và sẽ cập nhật các diễn biến tiếp theo nếu phía công ty đưa ra phản hồi.

Dù sao thì, dữ liệu của chúng ta và cách nó được sử dụng hiện vẫn đang chịu sự giám sát đáng kể. Sẽ không lấy gì làm ngạc nhiên nếu Apple – và phần còn lại của ngành công nghiệp – bắt đầu gây sức ép lên các nhà phát triển không thực hiện được những gì mà họ đã hứa hẹn.

Shirley

Chủ đề khác