VnReview
Hà Nội

Cơn ác mộng đặt tên iPhone 2018: XS là Ten S, Excess hay Xtra Small?

Khi Apple công bố iPhone X vào tháng 9 năm ngoái, họ đã vô tình dồn mình vào thế bí. Với hai chiếc mang mã hiệu "8" (iPhone 8 và 8 Plus) và một chiếc "10", iPhone 9 đã bị bỏ qua không thương tiếc, cùng sự xuất hiện của hệ thống số La Mã.

Sắp tới đây, vào ngày 12/9, người ta dự đoán rằng Apple sẽ tung ra 3 mẫu iPhone mới với kích cỡ màn hình khác nhau, nhưng đều có thiết kế màn hình và công nghệ nhận diện khuôn mặt FaceID theo phong cách iPhone X. Vậy làm thế nào Apple có thể phân biệt rành mạch bộ 3 mới này?

Dưới đây là một số khả năng, theo tổng hợp của trang tin CNET:

Dùng chữ "S"

Năm ngoái, Apple phá bỏ thông lệ với dòng iPhone/iPhone S: trước đây, các mẫu iPhone vào năm chẵn sẽ được nâng cấp lớn, thường đi kèm với thay đổi về mặt thiết kế, trong khi các mẫu iPhone vào năm lẻ sẽ được nâng cấp về cấu hình và tên gọi có hậu tố "S". iPhone 8 và 8 Plus lẽ ra phải được gọi là iPhone 7S và 7S Plus, nhưng Apple lại nhảy hẳn sang số mới. Và với thiết kế được thay đổi hoàn toàn, iPhone X - được phát âm là "iPhone Ten" - nhảy đến 2 số, bỏ qua số "9".

Tin đồn cho rằng trong năm nay, chúng ta sẽ thấy sự trở lại của các bản iPhone S. Kẻ kế vị iPhone X sẽ là 3 mẫu điện thoại, gồm iPhone màn hình OLED 5.8-inch và 6.5-inch - đều được gọi là iPhone XS. Chiếc iPhone thứ 3 có màn hình LCD 6.1-inch, giá rẻ nhất trong số 3 mẫu, nhưng chưa có tên gọi.

Hai chiếc iPhone XS với kích cỡ màn hình khác nhau

Nghe có vẻ có lý ở một chừng mực nào đó, và nó đánh dấu sự trở lại của một thông lệ quen thuộc. Nhưng vấn đề ở đây là hầu như không ai ngoài Apple gọi iPhone X là "iPhone Ten" cả - mọi người đều gọi nó là "iPhone Ex". Với hậu tố "S", Apple càng khiến mọi người bối rối hơn trong cách phát âm: chiếc "iPhone Ten S" sẽ nhanh chóng trở thành "iPhone Excess" (Ếch-xét) hay "iPhone eXtra Small" (iPhone siêu nhỏ). Và lúc đó, số nhiều của nó là "iPhone XSs" (???), hay "iPhone Ten-Ses" (Ten-xét)? Nghe chẳng hay chút nào!

iPhone X Plus, iPhone X Light, The New iPhone X?

Một giải pháp khả thi khác là Apple sẽ tiếp tục sử dụng cái tên "iPhone X" cho các điện thoại trong năm 2018. iPhone X Plus đã luôn được nhiều người dự đoán sẽ là mẫu máy lớn nhất, nhưng Bloomberg lại cho rằng Apple "đang xem xét ngừng sử dụng hậu tố 'Plus' cho mẫu máy màn hình lớn hơn thông thường".

Có thể mẫu iPhone 2018 màn hình 5.8-inch sẽ đơn giản được gọi là "The New iPhone X" (xét trường hợp mẫu iPhone X 2017 sẽ biến mất). Nhưng còn mẫu màn hình LCD 6.1-inch thì sao? Các học giả cho rằng mẫu máy này sẽ được gọi là... iPhone 9 bởi nó là mẫu giá rẻ (bên cạnh việc dùng màn hình LCD thay cho OLED, nó còn chỉ có một camera sau và bị loại bỏ nhiều tính năng khác để giảm giá thành), nhưng việc vẫn có màn hình tai thỏ và Face ID khiến nó vẫn xứng đáng được xếp vào nhãn hiệu "X". Tuy nhiên, nếu gọi nó là "iPhone X Light" hay bất kỳ thứ gì hàm ý "ít hơn" đều không có vẻ... hợp với Apple cho lắm.

Tất nhiên, nếu trước đây, Apple phát âm iPhone X là "iPhone Ex", thì nay hãng đã có thể gọi tiếp các mẫu máy sau đó là iPhone X2, iPhone X3 và cứ thế tiếp tục. Nhưng điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra vì "X" được phát âm là "Ten".

iPhone X mãi mãi!

Apple cũng có thể quyết định đặt tên mọi mẫu điện thoại có Face ID trong tương lai là iPhone X và phân biệt chúng bằng kích cỡ màn hình. Dựa trên những đồn đoán, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ có iPhone X (5.8-inch), iPhone X (6.1-inch) và iPhone X (6.5-inch).

Quá khó để phân biệt, thật sự đấy! Bởi trông nó thật lộn xộn và đơn giản là... tệ.

Nhưng Apple đã từng đặt tên theo cách như vậy, hãy nhìn iPad và MacBook mà xem. Tất nhiên, chẳng ai mong muốn một ngày phải đi hỏi bạn bè mình rằng họ mua iPhone X từ năm 2017 hay iPhone X 6.1-inch từ năm 2018. Quả là dài dòng và rắc rối.

Mọi thứ nêu trên có nghĩa gì?

Tại sao Apple lại thay đổi thói quen và đặt tên iPhone mới xoay quanh iPhone X? Đơn giản thôi, vì công ty muốn nhấn mạnh sự thành công của mình. iPhone X là chiếc iPhone "tái phát minh". Nó tiêu biểu cho một sự chuyển đổi thiết kế lớn, không có nút Home và sử dụng camera 3D mới ở mặt trước để mở khoá điện thoại. Nó đẩy mức giá của một chiếc điện thoại lên vượt mốc 1.000 USD, định hướng cho gần như cả ngành công nghiệp di động về thiết kế và chức năng điện thoại. Dù giá cao, người ta vẫn mua iPhone X nhiều hơn hai mẫu rẻ hơn là iPhone 8 và 8 Plus.

Cách đặt tên mới chỉ hợp lý khi Apple muốn tăng cường sự khác biệt, kẻ ra một đường rõ ràng phân biệt giữa các iPhone cổ điển với nút Home (như iPhone 8 và 8 Plus, hai mẫu vẫn có khả năng được bán tiếp với giá giảm đi đôi chút sau khi các mẫu mới xuất hiện), và dòng X hiện đại, với Face ID, tai thỏ, thiết kế toàn màn hình - ngay cả khi mức giá khởi điểm của các "iPhone X" mới sẽ không còn đắt như iPhone X đời đầu nữa.

Đó là lý do tại sao những chiếc iPhone mới ra mắt ngày 12/9 sắp tới sẽ không được gọi là iPhone 9, iPhone 11 hay thậm chí là iPhone XI. Suy cho cùng, đây là công ty đã đổi tên hệ điều hành Macintosh thành OS X khi nó tiến lên phiên bản 10 vào năm 2001, và tiếp tục sử dụng nhãn hiệu OS X trong hơn 15 năm cho đến khi đổi thành MacOS vào năm 2016.

Tất nhiên, dù Apple phát âm OS X là "OS Ten", mọi người vấn đọc nhầm nó thành "OS Ex"!

Do đó, khả năng rất cao Apple sẽ củng cố kỷ nguyên iPhone mới, kỷ nguyên "X", khi công bố các tên gọi iPhone mới vào ngày 12/9. Chỉ hi vọng rằng công ty sẽ cho chúng ta một cách hợp lý nào đó để phân biệt giữa các mẫu máy khi chúng ta nhắc đến chúng từng ngày, từng tháng sau khi ra mắt.

Minh.T.T

Chủ đề khác