VnReview
Hà Nội

Hoài niệm: Nokia 3310 "thần thánh" và danh tiếng "không thể bị phá hủy" sống mãi đến ngày nay

Ngày 1/9/2000, Nokia đã công bố mẫu điện thoại mà sau đó nó không chỉ trở thành một trong những mẫu điện thoại nổi tiếng nhất của riêng Nokia, mà là một trông những mẫu điện thoại nổi tiếng nhất toàn cầu.

Được làm bằng 2 lớp nhựa, chiếc Nokia 3301 "thần thánh" đã bán được tổng cộng 126 triệu máy (cộng cả doanh số mẫu 3310 đầu tiên và một số biến thể khác) trong suốt vòng đời của mình.

Thiết kế của Nokia 3310 vẫn là một trong những thiết kế mang tính biểu tượng nhất lịch sử điện thoại di động. Hình dạng của 3310 cho cảm giác cầm nắm rất tốt. Trong một cuộc phỏng vấn với Metamag.org, nhà thiết kế Nokia 3310, Tapani Jokinen, nói rằng chiếc điện thoại được tạo ra với thứ mà ông gọi là "một biểu tượng nụ cười mạnh mẽ". Bạn chắc chắn có thể nhận thấy các phím bấm của 3310 và các nút giao diện người dùng đều như đang mỉm cười khi bạn nhìn vào. Jokinen cho biết điều này đã được thực hiện để làm cho điện thoại trông thân thiện hơn.

Trong năm 2017, HMD Global, hiện đang bán điện thoại mang thương hiệu Nokia, tuyên bố sẽ phát hành phiên bản mới của Nokia 3310. HMD giữ lại phần lớn "nụ cười" của bản gốc nhưng loại bỏ màn hình đơn sắc và thay vào đó là màn hình màu QVGA 2.4 inch. Doanh số của chiếc 3310 mới này có vẻ khá tốt, đủ để khiến HMD ra mắt thêm phiên bản 4G hồi đầu năm nay.

Nokia 3310 cải tiến mới có thể giữ được thiết kế năm xưa, nhưng chiếc 3310 đời đầu còn nổi tiếng ở một khía cạnh khác: độ bền siêu việt đến mức "gần như không thể bị phá hủy". Thật vậy, trong thập kỷ qua, thuật ngữ "Nokia 3310 không thể bị phá hủy" đã trở thành một trong những meme (một biểu tượng về mặt văn hóa) nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp công nghệ.

Nokia 3310 có thực sự không thể phá hủy?

Giống như nhiều meme khác, meme về 3310 bắt đầu trong một chủ đề trên Reddit, một trong những diễn đàn lớn nhất thế giới. Vào tháng 12/2011, một cuộc thảo luận có tên "The Terminator of cellphones" đã bắt đầu, trong đó một người đã đăng hình ảnh điện thoại Nokia 1100 cũ và tuyên bố cách duy nhất để phá hủy nó là ném vào dung nham núi lửa ở Mordor. Đáp lại, một người khác đã đăng hình ảnh Nokia 3310 và gọi nó là "Vua Phù thủy", ám chỉ đến những người đứng đầu của Nazgul, Ma Nhẫn của Mordor trong phim Chúa tể của những chiếc nhẫn.

Các meme tiếp tục diễn ra trong một chủ đề Reddit khác. Và một người đã đăng hình ảnh một chiếc iPhone bên cạnh Nokia 3310. Điều khôi hài nằm ở các chú thích hình ảnh, với iPhone là "màn hình iPhone sẽ bị vỡ nếu bị rơi xuống sàn nhà"; còn với Nokia 3310 là "sàn nhà sẽ bị phá vỡ nếu 3310 bị rơi xuống sàn". Chủ đề trên đã thu hút sự phản hồi của các nhà sáng tạo YouTube khắp thế giới, và họ nhanh chóng đăng tải các video "thử thách" để kiểm tra độ bền thực sự của chiếc điện thoại. Các video thể hiện độ bền của điện thoại vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Nokia 3310 vẫn nguyên vẹn dù bị đạn bắn vào.

Video nghiền nát 3310 bằng máy thủy lực nung nóng

Vì sao smartphone hiện đại không "không thể bị phá hủy" như Nokia 3310?

Tất nhiên, Nokia 3310 không phải là "không thể bị phá hủy" như các meme hài hước trên Internet. Song, không hề nghi ngờ khi nói nó rất bền và có thể chịu đựng nhiều thử thách mà vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Vậy, những chiếc smartphone "không thể phá hủy" thời hiện đại đâu rồi?

Có một số smartphone thực sự được xem là "nồi đồng cối đá", như những chiếc điện thoại Caterpillar. Chúng và một số điện thoại khác có chuẩn kháng bụi và kháng nước IP68, nghĩa là có thể hoạt động ngay cả khi bị ngâm ở độ sâu 3 mét trong thời gian lên tới một giờ đồng hồ. Chúng cũng sống sót khi bị rơi từ gần 2 mét xuống.

Tuy nhiên, rất nhiều điện thoại thông minh trong những năm qua đã thất bại trước bài kiểm tra "bẻ cong".; Xu hướng này bắt đầu một vài năm trước đây, sau khi iPhone 6 Plus của Apple bắt đầu bị cong ngay cả khi dùng bình thường. Do đó, "bài kiểm tra bẻ cong" đã chính thức ra đời và những người sáng tạo video công nghệ trên YouTube vẫn đưa ra những video bẻ cong smartphone mới. Một số điện thoại thông minh hiện đại đã vượt qua bài kiểm tra, nhưng cũng có những mẫu thất bại thảm hại. Một vài Youtuber đã quay phim thử nghiệm bẻ cong chiếc Nokia 3310 đời đầu, và đúng như mong đợi, nó vượt qua một cách xuất sắc.

Tuy nhiên, ngoại trừ những mẫu smartphone chuyên dụng được thiết kế riêng để "càng bền càng tốt", hầu hết smartphone hiện đại đều không chịu được nhiều "sự hành hạ" của người dùng. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh muốn tạo ra những chiếc điện thoại mỏng và nhẹ, có nghĩa là phải sử dụng các vật liệu như nhôm và thủy tinh. Đó cũng là lý do tại sao thị trường ốp lưng bảo vệ cho smartphone lại tồn tại.

Ngoài ra, những mẫu smartphone "nồi đồng cối đá" thường đắt hơn nhiều so với smartphone thông thường; chúng có các thông số phần cứng tương tự nhưng được tạo cho một đối tượng cụ thể: doanh nghiệp và người dùng sử dụng điện thoại ở những địa điểm nguy hiểm. Những điện thoại "nồi đồng cối đá" này cũng có xu hướng dày hơn và nặng hơn nhiều so với các smartphone thông thường.

Video bẻ cong Nokia 3310

Theo trang Android Authority, sản xuất ra một chiếc smartphone hiện đại "không thể phá hủy" như Nokia 3310 là điều hoàn toàn có thể, nhưng để cho nó vẫn mỏng và nhẹ như những smartphone khác ngày nay là rất khó và tốn nhiều công sức.

Có một giải pháp làm tăng độ bền cho smartphone đã được đề xuất, đó là vật liệu graphene. Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2004, "vật liệu thần kỳ" này là một tấm phẳng dày bằng một lớp nguyên tử của carbon. Khi xếp lớp đúng cách, nó mạnh hơn gấp hàng trăm lần thép, nhưng vẫn cực kỳ nhẹ. Nó được quảng cáo như vị cứu tính để cho ra đời những smartphone bền hơn, màn hình linh hoạt hơn và pin lâu hơn. Tuy nhiên, cho đến nay lời hứa chủ yếu vẫn nằm trong phòng thí nghiệm và chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều đó sẽ thay đổi.

Smartphone hiện đại sẽ chưa thể bền hơn, ít ra là trong tương lai gần. Meme "Nokia 3310 không thể phá hủy" sẽ vẫn chưa thể bị thay thế - ít nhất là cho đến khi có một chiếc điện thoại sử dụng vật liệu mới thu hút được Youtuber thực hiện các video phá hủy nó.

Hy vọng là chúng ta không phải đợi quá lâu để thấy được chiếc điện thoại đó.

Hoàng Lan

Chủ đề khác