VnReview
Hà Nội

2018 là dấu chấm hết cho smartphone màn hình nhỏ?

Sự thiếu vắng của Xperia XZ3 Compact tại IFA 2018 khiến nhiều người tự hỏi rằng: liệu thời kỳ của smartphone màn hình nhỏ đã chấm dứt?

Sony dường như là cái tên cuối cùng trong thị trường smartphone màn hình nhỏ với nhiều năm duy trì dòng Compact, phiên bản thu nhỏ của những mẫu flagship cao cấp.

Như mọi năm, Sony vẫn ra hai thế hệ flagship, một tại MWC và một tại IFA. Tại MWC đầu năm nay, Xperia XZ2 và XZ2 Compact xuất hiện cùng nhau, nhưng đến IFA vừa diễn ra tuần trước, hãng đã ra mắt Xperia XZ3, nhưng XZ3 Compact thì không.

Những năm qua, người dùng ngày càng ưa chuộng smartphone màn hình lớn khiến các hãng phải chạy theo để đáp ứng nhu cầu. Vài cái tên như Samsung, LG hay HTC từng giới thiệu các phiên bản flagship rút gọn (mini) với màn hình nhỏ, cấu hình thấp hơn, kéo mức giá xuống phân khúc tầm trung. Điều này khiến nhiều người "phát ngán" bởi ngoài danh xưng là biến thể của flagship, chúng không có gì nổi bật, thậm chí thua xa nhiều sản phẩm tầm trung thuần túy.

Riêng Sony lại lựa chọn hướng đi khác. Với dòng Compact, bạn vừa có một thiết bị kích thước nhỏ gọn, dễ cầm nắm vừa có được sức mạnh ngang ngửa dòng flagship đắt tiền hơn, to con hơn. Khi Samsung, LG hay HTC từ bỏ smartphone màn hình nhỏ, những chiếc Sony Compact là lựa chọn phù hợp khi bạn muốn mua smartphone vừa mạnh vừa nhỏ.

Ngoài Sony thì không thể bỏ qua Apple. Bên cạnh phiên bản iPhone Plus màn hình 5.5 inch, những chiếc iPhone 4.7 inch vẫn là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn không cần màn hình lớn, chỉ thích sự tiện lợi, nhỏ gọn và mạnh mẽ.

Thế nhưng iPhone 8 có thể là chiếc iPhone màn hình nhỏ cuối cùng của Apple khi nhiều tin đồn cho rằng 3 phiên bản iPhone mới sắp được Táo khuyết ra mắt vào tuần sau sẽ có màn hình lớn hơn đáng kể, từ 5.8 inch đến 6.5 inch.

Theo Engadget, không có một thống kê chính thức nào về sở thích chọn màn hình smartphone của người dùng. Có thể vẫn còn người thích smartphone màn nhỏ, cũng có thể là không.

Thay đổi về thiết kế, tỉ lệ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kích thước màn hình. 18:9 sẽ là tiêu chuẩn cho smartphone trong tương lai, tỉ lệ giúp bạn có chiếc máy với màn hình lớn hơn nhưng chiều ngang không dài thêm nhiều, vẫn đủ cầm nắm trong lòng bàn tay so với 16:9 hay 4:3 bởi sự thay đổi chủ yếu nằm ở chiều cao.

Hãy lấy ví dụ với Xperia XZ2 Compact với màn hình 5 inch, nhờ chuyển sang tỉ lệ 18:9 mà chiều ngang máy không hề thay đổi (65mm) so với Xperia X Compact màn 4.6 inch 16:9. Thời điểm này, 5 inch được xem là kích thước vừa đủ, không quá nhỏ.

Đến với thiết kế, công nghệ phát triển dẫn đến viền màn hình trên smartphone ngày một nhỏ hơn, hướng đến tương lai không viền hoàn toàn. Nhờ viền nhỏ mà các hãng có thể "nhét" màn hình kích thước lớn nhưng vẫn "giữ dáng" thiết bị không quá nặng nề, thô kệch. Như iPhone X màn hình 5.8 inch nhưng kích thước thậm chí còn nhỏ hơn iPhone 8 Plus màn 5.5 inch (143,6 x 70,9 x 7,7mm so với 158,4 x 78,1 x 7,5mm).

Xperia XZ3 được đánh giá là bản nâng cấp hoàn thiện hơn cho XZ2, vậy nên không lý do gì Sony lại không tung ra XZ3 Compact để nâng cấp cho XZ2 Compact.

Tất nhiên trừ khi có thông báo chính thức, không ai dám chắc rằng Sony sẽ thực sự từ bỏ smartphone màn hình nhỏ. Adam Marsh, đại diện mảng marketing của Sony Mobile từng khẳng định Xperia XZ2 Compact sẽ không bị khai tử sớm, nhưng "không thể tiết lộ về các sản phẩm trong tương lai".

Ai cũng biết bộ phận di động khiến Sony thua lỗ liên tục, vậy nên bất cứ kế hoạch đầu tư nào cho Sony Mobile cần được xem xét kỹ càng.

Nếu không phải Sony, còn hy vọng nào cho smartphone màn hình nhỏ? Vài tin đồn nhỏ lẻ cho rằng Apple đang phát triển bản nâng cấp cho iPhone SE, TCL cũng sắp "hồi sinh" thương hiệu Palm với smartphone "Pepito" màn hình chỉ 3.3 inch, nhưng đó là máy giá rẻ, cấu hình thấp.

Bạn nghĩ smartphone màn hình nhỏ đã "hết thời" chưa? Cùng chia sẻ ý kiến nhé!

 

 

Phúc Thịnh

Chủ đề khác