VnReview
Hà Nội

Huawei lại bị bắt quả tang gian lận điểm benchmark

Chiếc P20 - flagship của Huawei - cùng 3 mẫu smartphone khác của hãng bị phát hiện có chứa phần mềm ẩn tự động phát hiện ứng dụng benchmark và đẩy hiệu năng máy lên mức tối đa.

Theo The Verge, hồi đầu tuần này, AnandTech đã phát hiện chiếc P20 của Huawei được thiết lập sẵn để tự động đẩy hiệu năng lên mức tối đa khi chạy 3DMark, một ứng dụng benchmark phổ biến. Và hôm nay, công ty sở hữu 3DMark đã xác nhận thông tin này và sẽ loại bỏ P20, cũng như ba chiếc điện thoại Huawei khác có dấu hiệu tương tự, trong bảng xếp hạng benchmark của họ.

Danh sách những chiếc điện thoại bị loại bỏ bao gồm P20, P20 Pro, Nova 3 và Honor Play. Huawei thừa nhận điều này trong một bài phỏng vấn và giải thích rằng những chiếc điện thoại của họ được thiết kế để điều chỉnh hiệu năng dựa trên những ứng dụng mà chúng đang chạy.

Tuy nhiên, cách mà Huawei thực hiện điều này là không thể chấp nhận được. Những chiếc điện thoại khác chỉ có thể điều chỉnh hiệu năng của chúng như những quá trình xử lý thông thường khi chạy những tác vụ nặng, chúng không được "lập trình cứng" để chạy tối đa cho một ứng dụng benchmark cụ thể. Theo UL, công ty đứng đằng sau phần mềm 3DMark, Huawei đã sử dụng cách này để gian lận trong quá trình benchmark.

Khi UL chạy một phiên bản 3DMark nội bộ, những chiếc điện thoại của Huawei không thể nhận diện được tên ứng dụng và hệ quả là chúng có hiệu năng tệ hơn đáng kể. Điều này cho thấy chúng không thực sự đủ thông minh để tự xác định yêu cầu mức hiệu năng cao của người dùng, và số điểm benchmark không phản ánh chính xác quá trình những chiếc điện thoại của Huawei xử lý các ứng dụng thông thường.

Và với hành vi gian lận, 3DMark đã loại bỏ thứ hạng những chiếc điện thoại này của Huawei trên bảng xếp hạng và có ghi chú trên trang web của mình rằng chúng đến từ "hãng sản xuất không tuân thủ quy tắc benchmark của UL". Các kết quả đo benchmark cũng bị xóa bỏ.

Huawei không phải là công ty đầu tiên hay duy nhất gian lận kết quả benchmark. Samsung từng gian lận điểm của những chiếc flagship của mình hồi năm 2013, hay năm ngoái, OnePlus cũng bị bắt quả tang hành động tương tự với OnePlus 5. Tuy nhiên, Huawei bị phát hiện gian lận ở thời điểm rất nhạy cảm, khi hãng điện thoại Trung Quốc này cũng vừa bị "bóc phốt" sử dụng những ảnh chụp từ DSLR để đánh lừa người dùng tin đó là ảnh chụp từ smartphone.

Điểm benchmark vốn chỉ là một thước đo mang tính tham khảo về hiệu năng của smartphone khi thực hiện các tác vụ. Thứ quan trọng nhất đối với người dùng vẫn là trải nghiệm khi sử dụng thực tế. Tuy nhiên, không ít người dùng nhầm tưởng rằng cứ điện thoại nào có điểm benchmark cao hơn thì thiết bị đó sẽ tốt hơn, mạnh hơn và quyết định mua nó. Vì vậy, hành vi gian lận điểm benchmark của Huawei là cố tình lừa dối người dùng và không thể chấp nhận được, nhất là khi hãng điện thoại này vừa vượt mặt Apple để trở thành hãng điện thoại lớn thứ hai thế giới (tính theo số máy bán ra).

Minh Hùng

Chủ đề khác