VnReview
Hà Nội

iFixit chỉ dẫn cách nhận biết và xử lý khi pin iPhone bị phồng

Hãy nghe những chia sẻ của chuyên trang mổ xẻ iFixit về cách nhận biết và xử lý pin iPhone bị phồng sao cho hiệu quả.

Trong số các dấu hiệu phổ biến về một viên pin sắp hỏng và không thể sử dụng được nữa, tình trạng phồng pin là nguy hiểm nhất. Tình trạng này xảy ra khi pin bị quá tải, hư hỏng hoặc đơn giản là đã cũ. Về cơ bản, phản ứng hóa học sau khi viên pin hết hạn thường sẽ gây ra hiện tường rò rỉ khí. Vỏ pin được chế tạo để chứa loại khí khó chịu đó và nó khiến cho viên pin bị phồng lên.

Làm sao để biết viên pin của bạn đang bị phồng lên?

Từ cảm nhận bên ngoài, một viên pin phồng lên có thể gây áp lực lên màn hình phía trước và khiến cho màn hình xảy ra hiện tượng trắng mờ. Bạn cũng có thể thấy sự tách biệt khá rõ ràng giữa màn hình và thân máy.

Nếu muốn xem xét chi tiết hơn, bạn có thể dùng các công cụ chuyên dụng để tháo mặt lưng của iPhone để kiểm tra xem pin có hiện tượng phồng lên hay không.

Màn hình bị bật ra khỏi thân máy bất ngờ là một dấu hiệu cho thấy pin đang bị phồng

Mặc dù vậy đây là một thao tác hết sức nguy hiểm. Hơn hết bạn cần biết rằng, khi pin đã bị phồng thì nguy cơ cháy nổ là rất cao. Đừng cố gắng thay pin nếu bạn ngửi thấy có mùi bất thường hoặc sờ máy nóng lên đột ngột.

Trước khi bắt đầu sửa chữa và thay thế pin bị phồng

Hãy đảm bảo viên pin còn càng ít dung lượng càng tốt. Hãy cố gắng để pin cạn dần về 0%. Việc pin không còn năng lượng sẽ giảm thiểu tối đa hiện tượng bốc cháy. Ngoài ra hãy để căn phòng được thoáng khí để tránh bi ngạt khói nếu viên pin xì khói độc ra ngoài.

Tốt nhất hay đeo một chiếc kính bảo hộ để bảo vệ mắt, đồng thời nhớ đeo găng tay khi thao tác để tránh bị hóa chất trong pin văng lên tay.

Chuẩn bị sẵn một xô cát để đề phòng cháy nổ

Để viên pin trên bề mặt chống cháy. Trong mọi trường hợp, hãy luôn để một xô cát đề phòng nếu pin bốc cháy sẽ dùng để dập lửa. Tất nhiên bạn có thể làm điều này ở ngoài trời với điều kiện trời mát và khô ráo. Bởi dù ở bất cứ không gian nào, việc tránh cho chất lithium trong pin tiếp xúc với độ ẩm là điều tối quan trọng vì nó có thể tương tác với hơi nước và tạo nên phản ứng cháy nổ.

Thao tác tháo pin bị phồng đúng cách

Sau khi đã đảm bảo có không gian tốt nhất và đồ bảo hộ, bây giờ bắt đầu tiến hành tháo viên pin.

Trang iFixit khuyên người dùng nên sử dụng các dung môi như cồn isopropyl nồng độ cao hoặc axeton để tách pin ra khỏi máy và vệ sinh. Mặc dù vậy dung môi là một chất dễ cháy nên hãy sử dụng một lượng nhỏ mà thôi. Ngoài ra nếu không cẩn thận, axeton còn có thể gây hư hại cho các bộ phận bằng nhựa.

Sau đó hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ tháo pin nhưng phải nhớ dùng bằng nhựa để tránh gây thủng viên pin. Nếu không may làm thủng lỗ, pin có thể giải phóng ra các hóa chất độc hại và gây bốc cháy.

Sau khi đã tháo viên pin

Viên pin bị phồng sau khi đã tháo khỏi máy tốt nhất hãy mang đi tái chế. Nhưng hãy nhớ đừng vất nó vào nước hoặc lửa để tiêu hủy. Hãy gói gọn nó vào giấy hoặc túi nhựa cho vào thùng rác để mang tới nhà máy tái chế.

Ngăn pin iPhone tiếp tục bị phồng

Giờ đây sau khi đã có một viên pin iPhone mới, hãy chú ý những điều sau đây để hạn chế hiện tượng phồng pin.

Đầu tiên cần ghi nhớ, hãy để cho điện thoại cạn pin một cách từ từ và sạc cũng cần chậm rãi. Đừng nên cố gắng ép viên pin phải sạc liên tục khi không cần thiết hoặc sạc ngay cả khi máy chưa báo pin yếu. Thủ thuật nhỏ này góp phần hạn chế tình trạng "stress" cho pin và giúp các phản ứng hóa học diễn ra một cách bình thường.

Nhưng quan trọng nhất, bạn cần hạn chế làm rơi điện thoại. Tác động từ rơi điện thoại không chỉ làm nứt màn hình mà có thể ảnh hưởng tới viên pin bên trong, dần khiến pin bị phồng lên.

Hầu hết pin của iPhone nói riêng và các mẫu smartphone khác trên thị trường đều dùng hợp chất lithium-Ion. Đây là một hóa chất có nhiều ưu điểm nhưng không phải không có hạn chế. Qua thời gian, tất cả viên pin đều bị hao mòn. Khi những viên pin cũ đi, công năng của viên pin cũng bị suy giảm đáng kể. Rồi đến một thời điểm nào đó khi nó không còn có thể tích trữ điện và có dấu hiệu quá tải, nguy cơ phồng pin là rất cao.

Do đó hãy cố gắng thay pin trước khi quá muộn và nhớ áp dụng các mẹo trên đây để tìm hướng giải quyết nhanh nhất. Chúc các bạn thành công!

Tiến Thanh

Chủ đề khác