VnReview
Hà Nội

Vì sao nói SIM kép trên iPhone XS và XS Max chỉ có tác dụng "làm màu"?

;Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đã công bố một chiếc iPhone với SIM kép. Mặc định iPhone XS và XS Max sẽ được trang bị 2 SIM, nhưng có lẽ đây không phải là điều bạn đang trông đợi, đặc biệt khi bạn ở Việt Nam. 

Tại sao lại như vậy? Đơn giản thôi, bởi dù mang tiếng 2 SIM, nhưng chiếc iPhone mới lại chỉ có 1 khay SIM như bình thường. SIM thứ 2 chính là eSIM - SIM điện tử được tích hợp bên trong iPhone. Do đó, nếu nhà mạng bạn đang sử dụng có dự định hỗ trợ eSIM một lúc nào đó trong tương lai, bạn sẽ có thể tận hưởng sự tiện lợi của iPhone SIM kép. Ngược lại, bạn quá xui!

Tin tốt ở đây là ngày càng nhiều nhà mạng bắt đầu nhận ra tiềm năng của eSIM. Tin xấu là ở thời điểm hiện tại, danh sách này vẫn còn rất ngắn: chỉ 14 nhà mạng ở 10 quốc gia trên khắp thế giới hỗ trợ chuẩn này, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu là GigSky và Truphone.

Cần chú ý là để sử dụng 2 nhà mạng khác nhau, chiếc iPhone của bạn cần được unlock. Nếu một nhà mạng là CDMA (như Verizon hay Sprint ở Mỹ) cung cấp chiếc SIM thứ nhất cho bạn, thì chiếc SIM thứ 2 sẽ không hỗ trợ CDMA.

Để sử dụng eSIM bạn sẽ phải kích hoạt gói dữ liệu di động với một mã QR được cung cấp bởi nhà mạng. Bạn có thể lắp nhiều hơn 1 eSIM vào iPhone, nhưng chỉ có thể sử dụng mỗi lần 1 chiếc mà thôi.

Nếu bạn mua một chiếc iPhone XS Max ở Trung Quốc, Hồng Công, hay Macau, mọi chuyện lại khác. Tại các khu vực này, Apple không bán iPhone với eSIM, mà thay vào đó là iPhone với 2 SIM vật lý thật sự. Như hình ảnh ở trên, 2 SIM trên iPhone sẽ nằm úp lên nhau trong cùng một khay SIM.

Cả hai hệ thống SIM kép đã nói ở trên đều sử dụng cơ chế Dual SIM Dual Standby, cho phép bạn nhận và thực hiện cuộc gọi trên cả hai mạng. Chú ý rằng nếu bạn đang thực hiện cuộc gọi với SIM này, thì cuộc gọi đến SIM kia sẽ được chuyển sang hộp thư thoại. Bên cạnh đó, nếu bạn đang sử dụng SIM gọi không phải SIM dữ liệu, thì dữ liệu di động (3G/4G) sẽ không hoạt động khi bạn đang trong cuộc gọi.

Cũng như các cơ chế SIM kép khác trên thị trường, Apple cho phép bạn dán nhãn cho từng SIM và chọn SIM mặc định cho máy. Đường dây thứ hai có thể được thiết lập để chỉ sử dụng dữ liệu di động - một lựa chọn khá tiện lợi nếu bạn đang đi du lịch nước ngoài và mua tạm một chiếc SIM của quốc gia đó để lướt web.

Khi gọi một liên hệ trong danh bạ, iPhone sẽ tự động sử dụng SIM lần cuối bạn dùng để gọi số đó. Nếu chưa từng gọi cho liên hệ đó trước đây, nó sẽ sử dụng SIM mặc định. Tất nhiên, bạn vẫn có thể thiết lập SIM bạn muốn dùng để gọi cho từng liên hệ cụ thể trong phần cài đặt của từng liên hệ.

Minh.T.T

Chủ đề khác