VnReview
Hà Nội

iPhone Xs Max đọ với Samsung Galaxy Note 9: Cuộc chiến của những kẻ to xác đứng đầu

Apple đã chính thức ra mắt những chiếc iPhone mới rạng sáng nay, và trong đó có một chiếc smartphone có tên là Xs Max. Về cơ bản, đây chính là phiên bản "Plus" của iPhone X.

Trang Softpedia cho hay, đây là chiếc iPhone lớn nhất từ trước đến nay của Apple. Chiếc iPhone này có 2 vai trò cực kỳ quan trọng đối với gã khổng lồ công nghệ đến từ Cupertino này.

Đầu tiên, nó giúp người dùng tùy chọn mua iPhone có màn hình lớn hơn và đưa Táo khuyết gia nhập với thị trường phablet. Thứ hai, đây sẽ là đối thủ thực sự đối với dòng Galaxy Note của Samsung.

Cho đến hiện tại, những chiếc iPhone vẫn thường được so sánh với các đối thủ Galaxy S đến từ Samsung, thế nhưng, sau khi Apple ra mắt chiếc iPhone Xs Max thì có lẽ Note 9 mới chính là đối thủ ngang tài ngang sức. Điểm đáng tiếc nhất chính là việc thiếu đi khả năng hỗ trợ bút trên Xs Max.

Thiết kế và màn hình

Phải nhắc lại, đây là 2 mẫu smartphone to nhất của Apple và Samsung.

Chiếc Samsung Galaxy Note 9 sở hữu màn hình Super AMOLED có màu sắc và độ sắc nét khá tuyệt khi hiển thị. Thậm chí, Apple còn nhờ công ty đến từ Hàn Quốc này gia công màn hình cho iPhone X. Màn hình của Note 9 có kích thước 6,4 inch, độ phân giải 1440x2960, tương đương với tỉ lệ 18,5:9 có trên Samsung Galaxy S9 và S9+. Samsung cũng khéo léo sử dụng mặt kính Gorilla Glass 5 nhằm mục đích bảo vệ cho màn hình này.

Còn với iPhone Xs Max, nó đi kèm với một màn hình 6,5 inch có vẻ như được sản xuất bởi LG. Apple không cung cấp nhiều thông tin về điều này, nhưng một số tin đồn trước đó cho biết rằng Xs sẽ sử dụng màn hình của Samsung, trong khi phiên bản lớn hơn là Xs Max lại nhờ LG gia công.

Gã khổng lồ công nghệ tại Cupertino thường luôn giữ kín các thông tin cụ thể về các sản phẩm của mình. Nhiều thông tin cho hay rằng những chiếc iPhone này sử dụng mặt kính Gorilla Glass 6, giúp bảo vệ thiết bị tốt hơn.

Apple vẫn sử dụng tấm nền OLED cho chiếc Xs Max này và vẫn duy trì tai thỏ trên các chiếc iPhone mới này, trong khi đó, chiếc Note 9 của Samsung lại không có thành phần này.

CPU, RAM và bộ nhớ trong

Xét về cấu hình, chiếc Note 9 có hai phiên bản khác nhau, bao gồm một phiên bản sở hữu con chip Exynos 9810 của Samsung và một phiên bản sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 845. Cả hai đều đi kèm với 6GB RAM và bộ nhớ 128GB, nhưng phiên bản đặc biệt có thể được nâng lên 8GB RAM cùng bộ nhớ trong 512GB. Note 9 vẫn có khe cắm thẻ nhớ microSD, giúp bạn lưu trữ nhiều hơn nếu dung lượng mặc định của Samsung không đủ với nhu cầu của bạn.

Trong khi đó, chiếc iPhone Xs Max lại sử dụng con chip "cây nhà lá vườn" A12. Cùng với đó là 4GB RAM. Đây là một thay đổi cực kỳ lớn của Apple bởi nhà Táo thường chỉ đưa một mức dung lượng RAM vừa đủ vào những sản phẩm của mình và họ sẽ tối ưu hóa phần mềm trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, có lẽ do nâng cấp camera nên iPhone cần nhiều dung lượng RAM hơn.

Bên cạnh đó, Apple cũng nâng cấp bộ nhớ lưu trữ tối đa cho iPhone Xs Max lên đến 512GB và dĩ nhiên, chúng cũng không hỗ trợ microSD. Một điều không quá bất ngờ khi việc thiếu đi khe cắm thẻ microSD là truyền thống của Táo khuyết. Trên thực tế, Apple đang đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ đám mây, vì thế, nếu cần nhiều dung lượng hơn, bạn sẽ phải chi một số tiền cho iCloud.

Camera

Samsung Galaxy Note 9 và iPhone Xs Max đều sở hữu cụm camera tối tân nhất ở hiện tại, cùng với Huawei P20 Pro và HTC 12.

Note 9 sở hữu cụm camera kép, bao gồm 1 cảm biến có độ phân giải 12MP (kích thước 1/2,55 inch, kích thước pixel 1,4µm, khẩu độ có thể thay đổi từ f/1.5 đến f/2.4, tiêu cự 26mm, hệ thống lấy nét Dual Pixel PDAF, chống rung quang học OIS) cùng 1 cảm biến 12MP khác (kích thước 1/3,4 inch, kích thước pixel 1µm, khẩu độ f/2.4, tiêu cự 52mm, lấy nét tự động, chống rung quang học OIS) có khả năng zoom quang 2x.

Samsung cũng trang bị thêm một đèn flash LED, khả năng chụp HDR tự động cùng với các tính năng khác như quay video slo-mo trên chiếc smartphone đầu bảng này.

Chiếc iPhone Xs Max của Apple cũng sở hữu cụm camera kép, tuy nhiên, chúng lại được đặt theo chiều dọc nằm ở phía mặt sau. Táo khuyết sử dụng 2 cảm biến 12MP, trong đó có một cảm biến có khả năng zoom quang 2x. Cụ thể, cảm biến 12MP chính có tiêu cự 28mm, khẩu độ f/1.8, kích thước pixel 1,4µm, khả năng chống rung quang học OIS, thành phần 6 thấu kính và tính năng Focus Pixels; trong khi đó, cảm biến 12MP tele lại có khẩu độ f/2.4 và ống kính 6 thành phần thấu kính, có hỗ trợ chống rung quang học OIS.

Các tính năng khác

Galaxy Note 9 đi kèm với 2 tính năng chính mà những chiếc iPhone sau này không có: cổng tai nghe 3,5mm và cảm biến vân tay. Dù ở hiện tại, các nhà sản xuất có xu hướng chạy theo cái mới, nhưng Samsung vẫn muốn giữ cả cảm biến vân tay lẫn cổng cắm tai nghe truyền thống trên thiết bị của mình.

Note 9 vẫn có tính năng nhận diện khuôn mặt và quét mống mắt nhưng nó không tốt bằng Apple.

Trong khi đó, iPhone Xs Max lại đánh cược toàn bộ vào Face ID. Apple đã cải tiến hệ thống camera 3D và thế hệ thứ hai của hệ thống này hoạt động nhanh hơn, đáng tin cậy hơn.

Tuy nhiên, chiếc iPhone mới này của Apple đã bị lược bỏ đi cảm biến vân tay Touch ID cùng với cổng cắm tai nghe 3,5mm. Người dùng buộc phải sử dụng cổng Lightning cho toàn bộ nhu cầu như sạc, truyền dữ liệu hay thậm chí là nghe nhạc.

Với khả năng sạc, Galaxy Note 9 có công nghệ sạc nhanh Quick Charge 2.0, trong khi đó, Apple hứa sẽ cải thiện khả năng sạc nhanh trên iPhone Xs Max. Điều này sẽ phải đợi kiểm chứng trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, Galaxy Note 9 được đi kèm với một viên pin dung lượng 4.000mAh, trong khi iPhone Xs Max lại chưa thể cán được mốc 3.000mAh.

Điểm mấu chốt

Ở hiện tại, lựa chọn giữa iPhone Xs Max và Galaxy Note 9 chỉ là việc chọn lựa giữa Android hay iOS. Cả hai đều là những thiết bị đứng đầu của mỗi nền tảng, đi kèm với nhiều tính năng tốt nhất.

Galaxy Note 9 có thể không tinh tế như iPhone Xs Max, thế nhưng nó lại là một "quái thú" khi xét về phần cứng. Thiết bị này sở hữu một màn hình tuyệt đẹp, một cây bút với nhiều khả năng mới, dung lượng pin lớn và chất lượng âm thanh cũng khá tốt. Tất cả chúng nằm trong một thiết bị có mức giá thấp hơn so với chiếc iPhone mới.

Còn với iPhone Xs Max, nó có thể sẽ gây ấn tượng đối với những người yêu thích iPhone, đặc biệt là đối với ai đã từng sử dụng phiên bản Plus trước đây. Với thiết kế màn hình cong edge-to-edge cùng việc cải thiện Face ID và camera, có lẽ đây chính là những điểm thu hút cho dòng iPhone mới của Apple.

Tất nhiên, lựa chọn nằm ở mỗi người. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi móc hầu bao ra mua một chiếc điện thoại có giá 1000 USD.

Minh Hùng

Chủ đề khác