VnReview
Hà Nội

Giá iPhone ngày càng cao có ảnh hưởng đến smartphone Android?

Dù tin hay không, thị trường sẽ bị ảnh hưởng không ítbởi giá iPhone mới của Apple.

Apple đúng là "phù thủy": Trong 2 năm, giá iPhone đã tăng 7,5 triệu đồng nhưng ít ai quan tâm

Giá bán iPhone ngày càng đắt đỏ, nhưng đó có phải là vấn đề với người dùng?

Sau nhiều chờ đợi, Apple cuối cùng cũng trình làng 3 chiếc iPhone mới nhất của mình: iPhone Xs, bản nâng cấp cho iPhone X, iPhone Xs Max, chiếc iPhone Xs được "phóng to" và iPhone XR màn hình LCD, giá rẻ và bị cắt giảm tính năng.

Giá bán khởi điểm được Apple công bố cho iPhone XR là 749 USD (17,4 triệu đồng), còn bản cao cấp nhất 512GB của iPhone Xs Max có giá lên đến 1449 USD (33,7 triệu đồng), gần gấp đôi so với iPhone XR và ngang ngửa MacBook bản rẻ nhất.

Theo trang tin;Android Authority, dù tin hay không, thị trường sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi giá iPhone mới của Apple. Xét về 2 mặt, mức giá đắt của iPhone là lợi thế cho các hãng Android giá rẻ tại các thị trường đang phát triển như Ấn Độ, nơi mà hầu hết người dùng chưa thể tiếp cận với iPhone vì giá quá đắt, trong khi những sản phẩm Android cấu hình cao giá dưới 500 USD lại bán được cả triệu máy.

Tuy nhiên nhìn sang mặt còn lại, một số hãng Android sẽ vì Apple mà tìm cách tăng giá flagship của họ theo từng năm.

Câu hỏi đặt ra là liệu chiến lược nâng giá iPhone của Apple có ảnh hưởng gì đến thế giới Android trong tương lai gần?

Mặt ảnh hưởng tốt

Như đã nói ở trên, iPhone giá đắt đã tạo nên "sân chơi" rộng lớn cho các hãng Android chuyên bán máy giá rẻ, không chỉ tại Ấn Độ mà còn ở nhiều thị trường khác. Smartphone Android cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc, hầu hết chúng tuy giá rẻ nhưng có thiết kế đẹp, hiệu năng tốt so với đối thủ. Tuy vẫn nằm trong top 10 nhưng iPhone phải chịu sức ép rất lớn tại Trung Quốc, khác với Mỹ hay Nhật Bản, nơi mà Apple thống trị mọi danh sách.

Hãy xem biểu đồ sau để thấy smartphone giá rẻ chiếm ưu thế tại Trung Quốc như thế nào:

Còn đây là thống kê tại Mỹ, Nhật Bản:

Có thể thấy những nước có mức sống cao và đồng đều, nơi mà người dân sẵn sàng chi số tiền lớn để mua điện thoại thì Apple luôn chiếm ưu thế, còn những nước có mức sống chênh lệch, chưa cao thì ngược lại.

Điều đó tạo nên "lỗ hổng" trong thị trường smartphone mà các hãng đang cố gắng lấp đầy nó. Huawei, Xiaomi, OnePlus, Oppo, Vivo,… là những cái tên nổi bật với các sản phẩm thú vị nhưng giá chưa đến 500 USD.

Việc tăng giá iPhone cũng cho thấy người dùng sẵn sàng bỏ nhiều tiền hơn để mua smartphone. Mới 4 năm trước, iPhone 6 và 6 Plus, 2 chiếc iPhone bán chạy nhất của Apple có giá khởi điểm chỉ là 649 và 749 USD (15,1 và 17,4 triệu đồng).

Sau 4 năm, giá bán của iPhone 6 Plus bằng với giá khởi điểm của chiếc iPhone rẻ nhất năm 2018 (iPhone XR 64GB).

Theo Android Authority, rõ ràng Apple muốn người dùng trả tiền nhiều hơn để mua iPhone. Mỗi năm, giá lại tăng một ít để người dùng khỏi "sốc" nhưng nếu tính trong 4 năm, giá cho chiếc iPhone cao cấp nhất 2014 và rẻ nhất 2018 đã ngang bằng nhau rồi.

Sự chênh lệch về giá là cơ hội rất lớn để các hãng Android nắm bắt. Nói cách khác, phân khúc tầm trung sẽ ngày càng rộng mở để các hãng Android tung ra những sản phẩm nổi bật của mình.

Mặt ảnh hưởng xấu

Tuy làm cho phân khúc tầm trung rộng lớn hơn, nhưng nếu tính đến phân khúc Android cao cấp (flagship), chúng cũng phải nâng giá do không chịu cảnh "nằm chung mâm" với những máy tầm trung.

Năm nay, chúng ta đã thấy Galaxy Note 9 có giá cho 2 phiên bản bộ nhớ lần lượt là 999 và 1.249 USD (23,2 và 29 triệu đồng). So với iPhone Xs Max, Galaxy Note 9 vẫn rẻ hơn 200 USD cho bản cao cấp nhất, nhưng rõ ràng vì Apple mà các hãng Android có thể nghĩ rằng "cơ hội tuyệt vời để nâng giá sản phẩm đây rồi".

Galaxy Note vẫn đang là dòng smartphone Android cao cấp nhất thị trường hiện nay. Nhưng ngoài Samsung, một số hãng cũng "rục rịch" tăng giá flagship như Huawei P20 Pro (1100 USD), Xperia XZ3 (899 USD), LG V35 ThinQ (899 USD), ngay cả OnePlus 6 cũng có giá không thua Galaxy S9 là bao.

Cũng có thể… vừa tốt vừa xấu

Theo ý kiến của tôi và có thể là rất nhiều người dùng, các hãng Android vẫn sẽ tiếp tục trình làng flagship giá cao ngang ngửa iPhone, nhưng song song đó vẫn duy trì những sản phẩm tầm trung giá tốt cấu hình mạnh để giành thị phần. Những tính năng như bút S Pen, Face ID, thiết kế kính hay công nghệ màn hình vẫn tiếp tục cải thiện trên flagship, còn trên dòng tầm trung là vi xử lý, màn hình độ phân giải cao, camera selfie, pin lớn,…  

Mọi thứ đang diễn ra giống với thị trường laptop khi những chiếc laptop giá rẻ (dưới 500 USD) phục vụ những mục đích cơ bản nhất, dòng tầm trung (từ 500 đến 1000 USD) dành cho phần lớn người dùng còn dòng cao cấp (trên 1000 USD) trang bị những công nghệ hiện đại, độc đáo cùng thiết kế đẹp hơn.

Khi các phân khúc smartphone ngày càng giống laptop, tâm lý mua smartphone của người dùng cũng ít nhiều bị ảnh hưởng như khi mua laptop:

- Mua một sản phẩm giá rẻ, chỉ cho các nhu cầu cơ bản, sau 1-2 năm mua máy mới cũng có giá rẻ.
- Mua một sản phẩm tầm trung, ban đầu có thể hơi xót tiền, không có cảm xúc "sướng" như máy đắt tiền nhưng bạn vẫn hài lòng với nó, sử dụng lâu dài vì nó là công cụ hỗ trợ.
- Mua một sản phẩm đắt tiền để thỏa mãn đam mê, thể hiện "đẳng cấp". Sử dụng lâu dài không còn tùy vào nhiều thứ khác.

Hy vọng rằng các hãng Android vẫn luôn duy trì lập trường của riêng mình, đừng vi chạy theo giá cao của Apple để rồi sản phẩm không thành công như ý muốn.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác