VnReview
Hà Nội

Apple tự đi vào ngõ cụt với cách đặt tên iPhone 2018 của mình

iPhone XS, XS Max và XR đã khép lại dòng iPhone X. Tên gọi những chiếc iPhone mới vào năm sau hiện vẫn là một bí ẩn. Apple đã sử dụng các con số từ 1 đến 10, bỏ qua số 2 và số 9 vì nhiều lý do khác nhau. Không biết sắp tới, họ dự định đặt tên cho các mẫu điện thoại mới của mình như thế nào?

Theo TheVerge, Apple đã quá vội vã đi vào ngõ cụt khi quyết định chuyển sang sử dụng số La Mã làm tên gọi cho iPhone thay vì tiếp tục với những con số thông thường như họ vẫn làm. Một số nguồn tin hồi cuối tháng 8 cho thấy công ty này đã thực sự gặp vấn đề trong việc tìm ra những cái tên hợp lý hơn. Do những chiếc iPhone năm nay không thực sự mang lại nhiều thay đổi so với năm ngoái, nên có vẻ như chúng vẫn chưa đủ hấp dẫn để được đặt một tên gọi hoàn toàn mới. Chiếc iPhone rẻ nhất trong 3 chiếc iPhone mới lại có màn hình lớn hơn mẫu tầm trung, do đó những người phụ trách việc đặt tên sản phẩm tại Apple phải xem xét đến điều đó, đồng thời nhắm đến những cái tên không có nguy cơ khiến người tiêu dùng bối rối.

iPhone XS Max đơn giản là nghe quá tệ

Thế nhưng, kết quả cuối cùng vẫn là những cái tên không thể tệ hơn. Vì một số lý do nào đó, Apple chọn tên gọi iPhone XS Max thay vì tách cái tên đó ra thành iPhone XS và iPhone Max. Lý do là bởi, có thể Apple muốn gửi một thông điệp đến người dùng rằng 2 chiếc điện thoại này (iPhone XS và XS Max) có mối liên hệ nào đó. Nhưng với một người thông thường, cái tên iPhone XS Max đơn giản là nghe quá tệ. Tại sao họ không đặt là iPhone XS và XL? Hai cái tên đó có lý hơn, và bởi chúng ta đã quá quen thuộc với cách dùng những ký tự đó cho kích cỡ, ít ra chúng cũng là những cái tên không xa lạ và khó đọc như XR và XS Max và XS. Bạn cứ thử đọc những cái tên đó 5 lần liên tục thật nhanh mà xem.

Đây là năm đầu tiên Apple thêm các ký tự vào sau một ký tự khác và muốn chúng ta phát âm một trong số chúng là số, và ký tự còn lại là chữ. Giống như 1984 - tên một cuốn tiểu thuyết, chứ không phải quảng cáo Super Bowl nổi tiếng của Apple - nơi Big Brother tra tấn Winston Smith nhằm buộc anh ta tin rằng 2 cộng 2 là 5 mà cố tình quên đi rằng chúng phải bằng 4 mới đúng. Apple muốn chúng ta đọc "X" là "ten", trong khi theo logic thì người ta sẽ đọc "X" là "X". Như vậy, tên 3 mẫu iPhone mới được phát âm là Ten R, Ten S và Ten S Max - nghe hay hơn hẳn so với cách chúng ta đang thực sự phát âm.

Dưới đây là tên gọi các mẫu iPhone từng xuất hiện và năm ra mắt của chúng:

1. iPhone, 2007

2. iPhone 3G, 2008

3. iPhone 3GS, 2009

4. iPhone 4, 2010

5. iPhone 4S, 2011

6. iPhone 5, 2012

7. iPhone 5C, iPhone 5S, 2013

8. iPhone 6, iPhone 6 Plus, 2014

9. iPhone 6S, iPhone 6S Plus, 2015

10. iPhone SE, đầu 2016

11. iPhone 7, iPhone 7 Plus, 2016

12. iPhone 8, iPhone 8 Plus, iPhone X, 2017

13. iPhone XR, iPhone XS, iPhone XS Max, 2018.

Bỏ qua những cái tên kinh khủng của năm nay, Apple rõ ràng chẳng còn gì để đặt cho năm sau. Họ có thể tiếp tục đặt tên iPhone bằng số thông thường cho đến vô tận, hoặc loại bỏ hoàn toàn các con số. Hiện nay chúng ta đã đến số 10, Apple sẽ đi tiếp như thế nào? Hãy cùng xem qua một số khả năng.

iPhone Eleven (iPhone 11)

Đây rõ ràng là một lựa chọn dễ hiểu và logic. Tuy nhiên, nếu Apple đi theo cách này, thì tên iPhone lại có quá nhiều số. Chưa có công ty điện thoại nào có smartphone với tên gọi 34 hay 57. Nó đơn giản là không hợp lý về mặt lâu dài.

Apple Phone

Quay về với một cái tên gọn gàng và mạch lạch có lẽ sẽ giúp ích cho Apple. Trước iMac và iPad, Apple thường đính kèm tên công ty vào trước mọi thứ. Do đó dù Apple Phone nghe có vẻ ngớ ngẩn, khả năng này không phải là không có.

iPhone XX

Theo cách tương tự như việc Apple bỏ qua số 2 và số 9 nhằm tiến đến những con số hoành tráng hơn, liệu họ có bỏ qua mọi số từ 11 đến 19 để lên thẳng 20?

iPhone XC

Từ trước đến nay mới chỉ có một chiếc iPhone có chữ C là iPhone 5C vào năm 2013 - một sản phẩm với doanh số đáng thất vọng, nhưng chưa hẳn là tệ. Mọi người thích những chiếc iPhone giá rẻ, và có lẽ Apple đã chạm đỉnh mức giá iPhone ở thời điểm này rồi, đến lúc quay về với một phiên bản iPhone X giá rẻ đúng nghĩa vào năm sau thôi. Tuy nhiên, khả năng Apple đặt một cái tên liên quan đến iPhone X lần thứ 3 là rất thấp.

iPhone ii

Hãy nghĩ về cái tên này một chút. Chưa từng có iPhone 2, và Apple đã khởi xướng trào lưu ký tự "i" đầy tính sang chảnh. Nếu một ký tự "i" chưa đủ, thì 3 ký tự "i" trong một cái tên chắc sẽ thu hút được sự chú ý. Quá điên rồ. "ii" có thể được diễn dịch thành 11 hay 2 cũng được, theo đúng xu hướng buộc người dùng đọc ký tự thành số của Apple.

iPhone Y và iPhone Z

Tại sao chúng ta lại không hoàn thành nốt bảng chữ cái? Pokemon dạy cho chúng ta một điều rằng 3 ký tự cuối cùng của bảng chữ cái alphabet khi đi cùng nhau nghe rất hoành tráng mà?

iPhone Panther

Apple có thể mượn tạm cách đặt tên của hệ điều hành máy tính OS X để đặt tên cho iPhone: sử dụng tên gọi của những loài mèo lớn, các công viên quốc gia, hay sa mạc. iPhone Panther nghe khá hay đấy, nhưng đó chỉ là ví dụ thôi nhé. Nếu Apple đi theo cách này, họ sẽ có một lượng lớn tên gọi để tha hồ lựa chọn.

iPhone Pro và iPhone Air

Tương tự, thay vì mượn tên OS X, Apple có thể mượn tên MacBook và đặt một từ vào cuối cái tên iPhone. Đơn giản, gọn gàng, và không hề vô nghĩa như XS Max.

Không đặt tên nữa!

Chỉ cần dùng cái tên iPhone, kèm theo năm sản xuất và kích cỡ màn hình là đủ rồi, giống như các mẫu iPad và MacBook mới đây vậy. Các iPhone mới sẽ được gọi là iPhone 2019 6.8-inch, iPhone 2019 6.5-inch, vân vân và vân vân. Cách này rất dễ và lại tiết kiệm được thời gian đặt tên, để dành cho làm những việc khác quan trọng hơn.

Bạn có nghĩ được cái tên nào hay ho cho iPhone năm sau hay không?

Minh.T.T

Chủ đề khác