VnReview
Hà Nội

Khoan, vậy iPhone XS và iPhone Xs, cái nào mới đúng?

Apple vừa giới thiệu 3 chiếc điện thoại mới của mình với những cái tên khá "ngu ngốc". Những cái tên này không hề là một sự lựa chọn tốt, nó còn khiến nhiều người thắc mắc nên gõ thế nào cho đúng: iPhone Xs hay iPhone XS? Xr hay XR?

Đây có lẽ là những sản phẩm có tên tồi tệ nhất của Apple. Chúng khiến chúng ta nhớ lại nhiều cái tên thời Android mới được sinh ra, ví dụ như "Galaxy SII Epic 4G Touch" hay những cái tên mà Microsoft sử dụng cho sản phẩm của mình.

Vậy chúng được viết hoa hay viết thường?

Để tìm ra câu trả lời thỏa đáng, trang HowToGeek đã dành nhiều thời gian "lần mò" trong trang web của Apple. Ban đầu, họ tưởng rằng phải là "Xs" và "Xr" do những ký hiệu mà Apple sử dụng trên trang web giới thiệu cho chúng rất giống chữ thường.

Tuy nhiên, tiếp tục kiểm tra, họ thấy rằng Apple đã sử dụng chữ hoa ở những nơi khác, ví dụ như cửa hàng trực tuyến của hãng.

Có vẻ như là Apple đang muốn "đánh lận con đen", khiến mọi người bối rối về tên gọi. Tuy nhiên, câu trả lời trở nên rõ ràng hơn khi truy cập vào trang web giới thiệu cho chiếc iPhone XR.

Chữ "R" được thể hiện theo dạng chữ hoa nhưng thu nhỏ lại. Chữ "S" trong "XS" cũng vậy, tuy nhiên, rất khó để chúng ta nhận biết là chữ hoa hay chữ thường khi thể hiện dưới dạng như thế này của Apple, bởi chữ "S" khi viết hoa hay viết thường đều luôn luôn giống nhau.

Mặt khác, chữ "R" khi viết hoa và thường khác nhau một cách rõ rệt. Apple đều sử dụng cách viết hoa nhưng thu nhỏ lại cho mọi chiếc điện thoại của mình. Trong trang web bán hàng trực tuyến hay những nơi tương tự cũng đều sử dụng định dạng như thế này.

Để chắc chắn hơn, HowToGeek cũng đã kiểm tra đoạn mã của những trang web này. Những dữ kiện này đủ để khẳng định rằng Apple sử dụng chữ "S" và "R" được viết dưới dạng thu nhỏ. Trang web chính thức của Apple đã sử dụng đoạn mã riêng biệt nhằm đóng khung và làm chữ "S" và "R" nhỏ hơn.

Dĩ nhiên, trên thực tế, không thể lúc nào chúng ta cũng có thể viết tên chiếc điện thoại này dưới định dạng thu nhỏ mà Apple sử dụng. Nó hoàn toàn bất khả thi.

Apple sử dụng những chữ viết hoa cho tên của iPhone XS và XR

Thế nên, tên đúng của những chiếc smartphone mới của Apple chính là: iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR. Tất cả những kí tự sau chữ "X" đều được viết hoa.

Tiếp theo là phần đọc tên. Nếu đã theo dõi sự kiện ra mắt những chiếc iPhone này vào rạng sáng ngày 13/09 thì có lẽ bạn biết rằng chúng không được đọc là "iPhone Ex Es" (iPhone XS) hay "iPhone Ex Are" (iPhone XR), mà là "iPhone Ten Ess" và "iPhone Ten Are" (Ten là số 10, tương ứng với chữ X trong bảng số La Mã, Ess là cách phát âm chữ S trong tiếng Anh, và Are đối với chữ R).

Và tóm lại, đây quả là những cái tên tồi tệ của Apple, dù họ trước đây nổi tiếng với sự tinh tế trong cách đặt tên lẫn việc mang sự bất ngờ đến người dùng.

Minh Hùng

Chủ đề khác