VnReview
Hà Nội

Lối đi nào cho thiết kế của smartphone trong tương lai?

Khi mà các hãng sản xuất đang hướng đến những chiếc smartphone với màn hình chiếm trọn mặt trước, chúng ta hãy cũng thảo luận xem họ sẽ làm cách nào để tạo nên điểm khác biệt cho chính mình trong một thị trường ngày càng đông đúc.

Khi nói đến smartphone, màn hình và nội dung nó hiển thị trên màn hình đó là mối quan tâm hàng đầu của người dùng. Chính vì thế, các hãng sản xuất ngày nay dường như đang bị ám ảnh bởi việc làm sao để mang đến cho người tiêu dùng những chiếc smartphone với màn hình toàn mặt trước, đồng thời loại bỏ các cạnh viền màn hình nhằm đảm bảo kích thước màn hình tăng lên còn kích thước tổng thể của thiết bị không thay đổi.

Thế nhưng, thiết kế mặt kính màn hình vốn từ lâu đã chẳng hề thay đổi nhiều, và các góc máy uốn cong hoặc các cạnh viền vát kim cương lại là những thứ duy nhất có thể được thay đổi để tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, với thiết kế điện thoại ngày nay, thật kó để phân biệt được chúng với nhau:

Tại sao thiết kế khác biệt lại quan trọng?

Đối với một số người, việc khoe khoang những thiết bị mới nhất và tuyệt nhất chỉ là một trong nhiều cách để họ có thể thể hiện bản thân - không cần biết lý do thực sự của họ là gì.

Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bộ 3 smartphone Sharp Aquos S2, Essential PH-1 và iPhone X đều xuất hiện gần như cùng thời điểm, và chúng đã khởi đầu cho triều đại của "tai thỏ".

Trong khi iPhone X đưa thiết kế tai thỏ phổ biến ra đại chúng, hàng tá điện thoại mới được các hãng công bố kể từ thời điểm đó đã nhanh chóng đi theo trào lưu khoét bỏ một phần màn hình, dưới nhiều hình thức khác nhau: rộng, sâu, hay hình giọt nước.

Những chiếc tai thỏ đó trong chẳng khác gì... tai của Wayne Rooney - một cách so sánh vui, cho thấy rằng chúng chẳng có gì lôi cuốn, nhưng lại nhanh chóng khiến người ta nhớ đến và làm thiết bị nổi bật giữa đám đông. Dù nhiều người nhạo báng tai thỏ của iPhone X khi nó ra mắt, nhưng chẳng bấy lâu sau, nó lại là một điểm đáng chú mà khi người ta nhìn vào đó, họ biết rằng bạn đang sở hữu chiếc iPhone đắt giá bậc nhất từng được tạo ra, và đối với một số người, chừng đó là quá đủ.

Làm cách nào để các hãng sản xuất tạo nên sự khác biệt cho chính họ?

Khi mặt trước điện thoại luôn là một mặt kính đen vô cảm, lạnh lẽo - ít nhất là khi bạn tắt màn hình - mọi sự chú ý sẽ tập trung vào mặt lưng.

Màu sắc là một yếu tố khác tạo nên sự khác biệt. Trong một bài viết mới đây của trang tin GSMArena, họ đã đếm số lượng những sự kết hợp màu sắc dựa trên một loạt các màu cơ sở mà các hãng sản xuất đã mang lên các thiết bị của mình. Trong khi các màu chính như đen, xanh dương, vàng, và đỏ là không thể thiếu, có khá nhiều màu sắc khác ngày càng phổ biến trong thế giới smartphone, như màu đồng, tím và xanh lá cây. Thứ 4 tuần trước, Apple đã giới thiệu iPhone XR với mặt lưng có đến 6 màu để lựa chọn, trong đó có một màu khá mới là đỏ san hô.

Mặt lưng của điện thoại thường khá trống trải, và chúng chính là nơi các hãng sản xuất có thể tận dụng để làm thiết bị trở nên khác biệt so với mọi hãng khác. Trên thực tế, đó chính là những gì các hãng đang làm.

Trào lưu smartphone với mặt lưng bằng kính đã mở ra cánh cửa cho phép các hãng sản xuất sáng tạo bằng cách đặt nhiều lớp kính đè lên nhau với độ phản chiếu đa dạng và nhiều hiệu ứng đặc biệt để mang đến những thiết kế thực sự ấn tượng.

Một ví dụ khác của việc tận dụng mặt lưng của smartphone là Xiaomi với chiếc Mi 8 Explorer Edition.

Thậm chí cách sắp xếp cụm camera cũng được sử dụng để tạo nên giá trị nhận diện thương hiệu. Chỉ cần nhìn vào những chiếc điện thoại Moto gần đây và cách bố trí cụm camera hình mặt cười của chúng - dù là cố tình hay ngẫu nhiên, bạn đã có thể biết chắc đó chính là Moto - cụm camera là một trong những điểm mọi người nhìn vào ngay khi lật mặt sau của máy lên!

Hình dạng máy và chất liệu hoàn thiện

Đã từ khá lâu rồi, hình dạng thanh là một chuẩn mực của thiết kế điện thoại, nhưng năm nay, chúng ta bất ngờ được chứng kiến sự trở lại của thiết kế trượt với chiếc Vivo NEX và Oppo Find X. Xiaomi và Huawei cũng đã xác nhận họ sẽ tung ra các mẫu điện thoại trượt của chính mình. Giấu đi những chiếc camera khi không sử dụng giúp các hãng sản xuất điện thoại có thể đạt được một thiết kế thực sự gọn gàng, mạch lạc.

Sự thay đổi tiếp theo chúng ta sắp được chứng kiến chính là sự thay đổi trong hình dạng máy, với những chiếc điện thoại màn hình gập đang nhăm nhe ra mắt.

Được hiện thực hóa bởi những tiến bộ trong sản xuất màn hình OLED uốn dẻo, bất kỳ hãng nào tung ra thị trường chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên cũng sẽ ngay lập tức chiếm được sự nhận dạng thương hiệu và tiếng tăm đi kèm với nó khi người ta để ý thấy chiếc điện thoại màn hình gập đó trên tay bạn trong một quán cafe nào đó.

Nhìn xa hơn nữa, bạn sẽ thấy các bản concept thiết bị tương lai được thiết kế với các chất liệu kỳ lạ chưa từng thấy trên bất kỳ điện thoại nào trên thị trường. Ví dụ gần đây nhất là chiếc HubblePhone của Turing Space Industries. Dù HubblePhone hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa ai biết nó sẽ thế nào, có ra mắt hay không, nhưng nó cho thấy sự linh hoạt mà các nhà thiết kế có thể vận dụng trong việc kiến tạo nên những chiếc smartphone của ngày mai.

Ok. Chúng ta sẽ kết thúc bài viết này với một sự thật thú vị: bạn có biết siêu vật liệu có tên gọi LiquidMetal không? Nhiều người trong số các bạn hẳn đang sở hữu một thứ được tạo ra từ loại vật liệu này đấy. Đó chính là... cây chọc SIM mà Apple đính kèm cùng mỗi chiếc iPhone bán ra thị trường!

Các thành phần được tạo ra từ LiquidMetal có khối lượng nhẹ, cứng, sản xuất với công nghệ mài CNC cực kỳ chính xác trong một quy trình tương tự như ép phun nhựa. Điểm hạn chế duy nhất mà chúng ta biết được đối với LiquidMetal là giá cả, và khi vấn đề này được giải quyết, những concept như chiếc HubblePhone sẽ trở thành hiện thực.

Trên đây là một số khía cạnh trong thiết kế smartphone có thể cải thiện được trong tương lai. Bạn nghĩ sao về chúng? Bạn có muốn những chiếc smartphone nhiều màu sắc sặc sỡ hơn không? Bạn có trông chờ những hình dáng thiết bị thế hệ tiếp theo đầy sáng tạo, hay đã hài lòng với thiết kế hiện tại?

Minh.T.T

Chủ đề khác