VnReview
Hà Nội

Người dùng smartphone Xiaomi khổ sở vì MIUI “nhồi nhét” quảng cáo ở khắp mọi nơi

Theo nhiều người dùng phản ánh, quảng cáo xuất hiện ngay cả trong ứng dụng hệ thống, và cả phiên bản quốc tế (global) lẫn phiên bản dành cho nội địa Trung Quốc đều "dính chưởng".

Ngoại trừ những thiết bị thuộc chương trình Android One, các smartphone của Xiaomi đều chạy MIUI, một phiên bản hệ điều hành tùy biến từ Android với khá nhiều tùy chọn cho phép người dùng thay đổi giao diện của máy tùy theo sở thích của bản thân.

Tuy nhiên, có một vấn đề rất lớn khiến nhiều người dùng cảm thấy phiền lòng với MIUI: Quảng cáo có mặt ở khắp mọi nơi. Không chỉ gây khó chịu về mặt trải nghiệm, những quảng cáo này còn khiến người dùng cảm thấy quyền riêng tư bị xâm phạm khi chúng đều được ‘cá nhân hóa' dựa trên sở thích, thói quen hay dữ liệu tìm kiếm. Hơn nữa, hiển thị quảng cáo trên những ứng dụng cài đặt sẵn hay do người dùng tải về thì còn có thể tạm chấp nhận được, nhưng có vẻ như Xiaomi nay còn chèn quảng cáo vào ứng dụng Cài đặt (Setting).

Một người dùng Reddit có tên chootingfeng đã chia sẻ ảnh chụp màn hình cho thấy quảng cáo xuất hiện sâu bên trong ứng dụng Cài đặt. Sở hữu Mi Max 2 và Mi Note LTE, người dùng này cho biết quảng cáo xuất hiện trên cả hai thiết bị.

Ảnh chụp màn hình do chootingfeng chia sẻ

Việc Xiaomi chèn quảng cáo vào giao diện người dùng và các ứng dụng hệ thống không phải là chuyện mới, nhưng những quảng cáo này thường được giới hạn trong một số ứng dụng nhất định ít được sử dụng thường xuyên, chủ yếu là các ứng dụng gốc từ Xiaomi. Theo người dùng, quảng cáo thường xuất hiện nhiều nhất ở những ứng dụng như Mi Browser, Mi File Manager, Mi Music,… - những ứng dụng mà bạn hoàn toàn có thể tải về những sự lựa chọn khác thay thế. Tuy nhiên, đối với ứng dụng Cài đặt thì khác. Bạn gần như sẽ phải dùng đến ứng dụng này hàng ngày, và rõ ràng là bạn không thể nào thay thế nó, nên hành động của Xiaomi không khác gì ép buộc người dùng phải xem quảng cáo dù không hề muốn.

Bạn chỉ có thể vô hiệu hóa việc ‘cá nhân hóa' quảng cáo của Xiaomi, chứ không thể tắt hoàn toàn quảng cáo trong ứng dụng Cài đặt.

Nhiều người dùng khẳng định đây chính là một phần của lý do tại sao smartphone đến từ Xiaomi lại có mức giá rẻ đến như vậy, và người dùng không còn cách nào khác là… tập sống chung với quảng cáo. Tuy nhiên, đây là điều mà không có bất kỳ nhà sản xuất nào khác làm, và nó hoàn toàn có thể khiến người dùng quay lưng. Theo tìm hiểu của VnReview, bạn có thể tắt quảng cáo trong một số ứng dụng hệ thống nhất định của Xiaomi, nhưng các bước để tắt quảng cáo là rất phức tạp, và bạn phải tắt quảng cáo cho từng ứng dụng chứ không thể tắt hoàn toàn chỉ trong một bước.

Các bước tắt quảng cáo cho ứng dụng Mi File Manager, không hề đơn giản chút nào, và bạn phải lặp lại những bước này cho từng ứng dụng một

VH

Chủ đề khác