VnReview
Hà Nội

Đừng ngần ngại cập nhật iOS12 cho chiếc iPhone cũ của bạn

iOS 12 đã thồi một luồng sinh khí mới vào chiếc iPhone 6s đã ba năm tuổi của tôi.

Bài viết là quan điểm của Nathan Ingraham, cây viết của trang tin Engadget. VnReview xin biên dịch lại để bạn đọc tham khảo.

Apple vẫn bán chiếc iPhone 6s từ 2015 cho đến tuần trước. Sau đó, họ đã công bố 3 chiếc điện thoại mới và đưa iPhone 7 xuống phân khúc "phổ thông" của hãng. Ngoài kia vẫn có đến hàng chục triệu chiếc iPhone 6s còn tồn tại, nhưng bản cập nhật iOS 11 quá nhiều lỗi năm ngoái đã làm cho thiết bị này, cũng như các iPhone đời cũ khác, bắt đầu xuất hiện dấu hiệu tuổi tác.

May mắn thay, thuốc "cải lão hoàn đồng" đã xuất hiện, với diện mạo là iOS 12. Những năm vừa qua, cập nhật phần mềm trên các thiết bị cũ là một cái gì đó khiến bạn phải cảnh giác. Nhưng năm nay, Apple cho biết iOS 12 sẽ cải thiện hiệu suất cho tất cả những máy được hỗ trợ, trong đó có cả chiếc iPhone 5s ra mắt từ năm 2013. Sau khi trải nghiệm iOS 12 trên iPhone 6s, tôi có thể khẳng định rằng Apple chắc chắn đã thổi luồng sinh khí mới vào thiết bị.

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất xuất hiện ngay cả trước khi bạn thiết lập iOS 12: Việc cài đặt bản cập nhật diễn ra nhanh hơn đáng kể. Dù không bấm giờ, nhưng việc cài đặt iOS 12 diễn ra không lâu hơn so với khi tôi cài đặt cho iPhone 8 Plus của mình là bao. Nếu bạn từng cài đặt một bản cập nhật iOS lớn, hãy so sánh nó với thời gian cập nhật iOS 12, bạn sẽ hiểu tôi nói gì.

Khi điện thoại được đã thiết lập xong, tôi bắt đầu mò mẫm, tìm kiếm các dấu hiệu về sự cải thiện tốc độ được hứa hẹn. Không mất nhiều thời gian để tôi tìm thấy một sự thay đổi lớn: mở camera, dù từ màn hình chính hay màn hình khóa, đều nhanh một cách ấn tượng. Trên thực tế, khi thử so sánh 6s với 8 Plus tôi còn thấy hai thiết bị về cơ bản mở ứng dụng camera trong cùng một khoảng thời gian. Khi chụp ảnh, một giây cũng đáng quý, nên rõ ràng sự thay đổi này rất đáng trân trọng.

Chưa cần đi sâu vào các ứng dụng khác, toàn bộ trải nghiệm điều hướng trong giao diện người dùng của iPhone đều tốt hơn nhiều. Chuyển động cho việc mở và đóng ứng dụng tạo cảm giác dễ chịu, đông thời, các thao tác phổ biến như mở khóa điện thoại bằng Touch ID, kéo Trung tâm thông báo xuống, vuốt lên để mở trung tâm điều khiển đều cho cảm giác mượt mà. Không quá khi nói, chiếc điện thoại của tôi đã "mới như cũ".

Nhắn tin vẫn là một trong những việc thường xuyên nhất chúng ta hay làm với điện thoại, do đó, lời hứa của Apple về việc làm cho bàn phím bật lên nhanh hơn là điều đáng mong đợi. Ấn tượng cảm quan là bàn phím ảo dường như bật lên với độ trễ ít hơn. Có thể mọi thứ không thực sự nhanh hơn; hiệu ứng chuyển cảnh mượt hơn cũng có thể giấu đi độ trễ. Dù bằng cách nào đi chăng nữa, iPhone 6s của tôi phản hồi nhanh hơn rất nhiều.

Nhớ lại khoảng thời gian những năm 2010, cứ mỗi 12 tháng, smartphone lại được cải tiến một cách đáng kể; hai năm là khoảng thời gian vừa đủ để bạn cân nhắc nâng cấp lên thiết bị mới. Nhưng ngày nay, phần cứng đang dần trở nên đủ mạnh để có thể "sống tốt" sau ba hoặc bốn năm - và với iOS 12, những chiếc điện thoại cũ cũng có thể mang lại trải nghiệm mới. Nếu bạn có iPhone 6s hoặc thậm chí cũ hơn (nhưng đừng cũ quá), đừng ngần ngại nâng cấp lên iOS 12. Nó mang lại những sự cải tiến rõ rệt, và bạn sẽ có thể tiếp tục sử dụng thiết bị của mình trong ít nhất một năm nữa, thậm chí là lâu hơn thế.

Ngọc Linh

Chủ đề khác