VnReview
Hà Nội

Khỏi cần mua iPhone XS, iOS 12 rất mượt trên các iPhone cũ

Đối thủ cạnh tranh của những chiếc iPhone mới như iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR của Apple có lẽ không đến từ nhiều hãng smartphone danh tiếng khác mà lại chính là các sản phẩm cũ của Táo khuyết.

Thế hệ smartphone mới nhất của Apple lại tiếp tục một lần nữa làm thị trường chao đảo và cuối tuần này, chúng sẽ được lên kệ. Apple đã cho người dùng đặt trước iPhone XS và iPhone XS Max vào hồi thứ Sáu tuần trước và cũng có nhiều đánh giá tích cực về những chiếc điện thoại này kể từ khi được ra mắt chính thức. Tuy nhiên, còn có một thứ thú vị hơn: Apple chính thức tung ra bản cập nhật iOS 12. Và có một vấn đề xảy ra là: người dùng những chiếc iPhone cũ nhận thấy có những điều mới mẻ trên smartphone của mình. Chính điều này khiến họ không còn hứng thú với các mẫu iPhone mới sắp được "nhà Táo" bán ra.

Còn quá sớm để có thể đoán được điều này tác động thế nào đến doanh số bán hàng. Thế nhưng, không có nghĩa là iOS 12 không khiến người dùng cân nhắc kĩ về việc nâng cấp những chiếc iPhone mới.

iPhone XS và iPhone XS Max chính là hai chiếc smartphone có giá đắt nhất của Apple ở hiện tại và một số fan của Apple đã tỏ ra thất vọng khi họ công bố mức giá của chúng. Chiếc iPhone XS có giá rẻ nhất cũng đã cán mốc 1000 USD sau khi tính thuế, và chiếc iPhone XS Max cũng đã đạt 1500 USD sau thuế. Một mức giá "rất khoai" đối với ngay cả những người có thu nhập cao.

Trong khi đó, theo ý kiến cá nhân của trang BGR, những chiếc iPhone flagship mới thực sự chẳng có bất cứ tính năng nổi bật nào. Chắc chắn, chúng nhanh và mạnh hơn các mẫu iPhone thế hệ trước, và dĩ nhiên rồi, những thứ như chất lượng camera hay tuổi thọ về pin cũng đã được cải thiện. Thế nhưng, theo truyền thống, mọi bản cập nhật "S" trước giờ đều có ít nhất một tính năng nổi bật mới, ngoại trừ XS. Ví dụ như trên iPhone 5s là Touch ID, hay trên iPhone 6s lại là 3D Touch. Và rồi, iPhone XS lại khác đi. Chúng chỉ được cập nhật phần cứng mới hơn, hiệu năng tốt hơn cùng với một phiên bản lớn hơn với tên "Max".

Bên cạnh đó, với việc tung ra bản cập nhật iOS 12 rộng rãi đến người dùng vào thứ Hai sắp tới, chắc hẳn nhiều người sẽ phải rất cân nhắc với ý định nâng cấp của mình.

Hồi mùa thu năm ngoái, iOS 11 sau khi tung ra lần đầu tiên đã gặp một số vấn đề. Lỗi và các lỗ hổng bảo mật xuất hiện nhiều vô số kể, và thậm chí, hệ điều hành này đã gặp phải những vấn đề về quản lý RAM nghiêm trọng đến mức khiến con chip A11 Bionic của Apple không thể đạt được mức hiệu năng tối đa của nó. Vì những lý do đó, Apple đã trì hoãn một số tính năng mới trên iOS 12 và tập trung sửa các lỗi đã từng tồn tại trên iOS 11. May mắn thay, điều này đã khiến họ thành công.

iOS 12 là một hơi thở mới và nó hoàn toàn tương thích với những thiết bị đang chạy iOS 11. iOS 12 đã cải thiện tốc độ và thời lượng pin rất tốt cho các thiết bị iOS của Apple. Và chính điều này có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn cho Apple.

Nếu chú ý kỹ, chúng ta sẽ thấy có rất nhiều người nhận xét về độ tuyệt vời của iOS 12 trên các phương tiện truyền thông, và chính điều này khiến họ không muốn nâng cấp những chiếc iPhone đời mới do hiệu năng trên các iPhone cũ đã được cải thiện đáng kể. Một bài đăng trên Reddit cũng cho thấy rõ điều này với hơn 500 bình luận tại thời điểm viết bài.

"iOS 12 hoạt động rất tốt, điều này khiến tôi xem xét lại có nên đặt trước XS hay không", người dùng Reddit có nickname cjohn4043 cho hay. "Tôi đang sử dụng iPhone 7 Plus. iOS 11 không khiến nó hoạt động hết khả năng nhưng iOS 12 thực sự mang lại một làn gió mới. Tất cả mọi thứ hoạt động dần tốt lên và tôi cảm thấy hiệu năng đã được cải thiện rõ rệt. Tôi đã đặt trước XS vào hồi thứ Sáu tuần trước, nhưng iOS 12 tuyệt vời đến nỗi khiến tội tự hỏi mình liệu rằng có thực sự cần nâng cấp chiếc smartphone mới hay không?".

Trong khi đó, hai bình luận đứng đầu trong bài đăng này cũng đến từ những người đang sử dụng iPhone 7 Plus và không có kế hoạch đổi điện thoại bởi iOS 12 rất tốt. Hàng trăm người dùng khác cũng đã tham gia chủ đề này với ý kiến tương tự. Tất nhiên, nhiều người khác vẫn có kế hoạch nâng cấp lên iPhone Xs hay iPhone XS Max dù rằng iOS 12 hoạt động rất mượt mà trên những chiếc iPhone đời cũ của họ.

Và dĩ nhiên, không phải không có người không có kế hoạch nâng cấp iPhone mới do iOS 12 mới. Tuy nhiên, hầu như mọi người đều rất hài lòng với iOS 12 trên những chiếc iPhone hiện tại của họ và sẽ bỏ qua iPhone XS năm nay.

Minh Hùng

Chủ đề khác