VnReview
Hà Nội

Mang chế độ chụp ảnh chân dung trên iPhone XS, XS Max và XR xuống các đời iPhone cũ hơn

Bạn không nhất thiết phải sắm iPhone XS, XS Max hoặc XR mới có thể trải nghiệm chức năng chụp ảnh chân dung, sau đó chỉnh sửa mức độ xóa phông và hiệu ứng bokeh. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc này trên các dòng iPhone cũ hơn nhờ một ứng dụng bên thứ ba có trên App Store.

Hiệu ứng xóa phông xuất hiện trong chế độ chụp chân dung (Portrait Mode) của iPhone từ khá lâu. Trên các mẫu iPhone mới, tính năng này được cải tiến cho phép người dùng điều chỉnh mức độ xóa phông ngay bên trong ứng dụng camera gốc. Không chỉ vậy, nhờ công nghệ mạng thần kinh nhân tạo (Neural Engine) trong A12 Bionic, chế độ chân dung giờ đây có thể phân biệt đối tượng chụp và hậu cảnh tốt hơn.

Tiếc là, Apple chỉ cho phép người dùng iPhone XS, XS Max, và XR chỉnh sửa mức độ xóa phông với ảnh sau khi chụp. Nói cách khác, bạn chỉ có thể điều chỉnh mức độ xóa phông trên những thiết bị được Apple trang bị chip A12.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn không thể thay đổi độ sâu trường ảnh (depth of field) hoặc chỉnh sửa hiệu ứng bokeh trên các mẫu iPhone cũ hơn.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng ứng dụng Focos. Đây là ứng dụng miễn phí cho phép người sử dụng chỉnh sửa hiệu ứng bokeh, tăng hoặc giảm độ mờ của phông nền dựa trên bản đồ độ sâu trường ảnh. Ứng dụng rất hữu ích khi bạn muốn chụp ảnh chân dung (portrait) hoặc chụp trước lấy nét sau (refocus) trên iPhone 7 Plus, iPhone 8 Plus hoặc iPhone X.

Nhược điểm của Focos là nó chỉ có thể xử lý những bức ảnh được chụp từ chính tiện ích camera tích hợp bên trong nó, nó không thể xử lý những bức ảnh được chụp trước đó.

Cách sử dụng Focos rất đơn giản: Sau khi tải về và cài đặt từ địa chỉ tại đây, bạn mở ứng dụng, bấm nút chụp, và sau đó sử dụng thanh trượt để điều chỉnh độ nhòe hậu cảnh, cũng như hiệu ứng bokeh.

Trường hợp bạn muốn chụp trước lấy nét sau, bạn cũng thao tác chụp tương tự như trên. Hoàn tất, bạn chạm tay lên các đối tượng ở tiền cảnh hoặc hậu cảnh để lấy nét.

Bạn có thể kết hợp nhiều công cụ với nhau để tạo ra bức ảnh với hiệu ứng xóa phông và bokeh như ý muốn.

Phiên bản miễn phí chỉ cho phép bạn sử dụng một số hiệu ứng xóa phông, và bokeh cơ bản. Nếu muốn sử dụng những hiệu ứng cao cấp hơn như: thay đổi hình dạng của hiệu ứng bokeh, hiệu ứng ống kính…, bạn cần trả 11 USD (khoảng 229.000 VNĐ) cho nhà phát triển.

Dù vậy, qua trải nghiệm, VnReview nhận thấy, các hiệu ứng cơ bản là đủ cho nhu cầu chụp ảnh chân dung, điều chỉnh mức độ xóa phông và bokeh.

Bích Ngân

Chủ đề khác