VnReview
Hà Nội

Face ID trên iPhone XS Max vẫn có thể bị anh/chị em song sinh đánh lừa

Sau một năm, công nghệ nhận diện khuôn mặt của Apple dường như vẫn chưa được cải tiến về độ bảo mật.

Chính thức ra mắt vào năm ngoái với iPhone X, tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID là giải pháp của Apple trong việc loại bỏ nút Home và thay thế cảm biến vân tay Touch ID. Được nhấn mạnh tỉ lệ mở khóa "nhầm chủ" chỉ là 1/1.000.000, thấp hơn rất nhiều so với con số 1/50.000 của Touch ID, tuy nhiên Face ID vẫn có thể bị đánh lừa bởi anh em sinh đôi, sinh ba, anh em trong một gia đình hay thậm chí là… mặt nạ 3D.

Nay, với sự ra mắt của thế hệ iPhone 2018, Apple đã "khai tử" luôn Touch ID, khi ngay cả mẫu giá rẻ iPhone XR cũng được trang bị Face ID. Nếu Apple tự tin đến vậy, liệu có phải hãng đã cải tiến công nghệ của mình để đảm bảo an toàn tuyệt đối?

Câu trả lời là không.

Mới đây, tài khoản Youtube LifeofTwinz đã đăng tải một video kiểm tra Face ID trên chiếc điện thoại đắt nhất từ trước đến nay của Apple – iPhone XS Max, giá khởi điểm 1.100 USD. Theo đó, kênh Youtube này thử nghiệm tổng cộng 3 lần: quét khuôn mặt một người rồi cho người còn lại thử mở khóa máy, đeo thêm râu và đội mũ.

Kết quả, Face ID trên iPhone XS Max vẫn nhận diện và mở khóa rất nhanh, dù đứng trước máy là người anh hay người em.

Không lẽ Apple chẳng "đả động" gì đến Face ID trong suốt một năm qua? Không còn Touch ID, người dùng chỉ có thể chọn phương thức bảo mật là passcode, tuy nhiên nó đã quá cũ, khá phiền phức và cũng không quá bảo mật, khi người đứng bên cạnh bạn có thể nhìn lén dễ dàng. Với việc giá iPhone ngày càng tăng, lẽ ra Apple đã có thể làm tốt hơn, khi Face ID là một trong những tính năng quan trọng nhất của thiết bị.

VH

Chủ đề khác