VnReview
Hà Nội

Tính năng "cai nghiện" smartphone Screen Time trên iOS 12 quá dễ qua mặt, trẻ con cũng làm được

;Có lẽ chúng ta phải chào thua lũ nhóc ngày nay. Dù tuổi đời còn rất nhỏ, nhưng chúng lại sành sỏi công nghệ hơn rất nhiều so với chúng ta khi ở cùng độ tuổi đó; sành đến mức chỉ mới hai tuần trôi qua kể từ khi iOS 12 chính thức xuất hiện, lũ nhóc này đã tìm ra không chỉ một mà đến hai cách qua mặt tính năng giới hạn thời gian dùng app mà cha mẹ chúng đặt ra thông qua Screen Time! 

Nếu các bạn chưa cập nhật lên iOS 12, thì Screen Time là một tính năng mới trên hệ điều hành này được thiết kế để các bậc phụ huynh có thể kiểm soát thời gian sử dụng iPhone của con cái mình, cho phép họ đặt ra định mức thời gian tối đa mà lũ nhóc ở nhà có thể sử dụng đối với từng ứng dụng cụ thể.

Một cách để qua mặt định mức này là chỉnh lùi thời gian và ngày tháng trên iPhone, cho người dùng thêm thời gian trước khi đạt đến giới hạn. Điều này có thể thực hiện được ngay cả khi điện thoại đã ở chế độ "down time" - tức khi thời gian sử dụng một ứng dụng nào đó đã chạm ngưỡng quy định.

Cách thứ hai, phức tạp hơn một chút, nhưng lại được một cậu nhóc mới chỉ... 7 tuổi phát hiện ra: khi một ứng dụng đã vượt quá thời gian sử dụng quy định, cậu chàng sẽ xóa ứng dụng đó đi, vào App Store, tìm lại ứng dụng đó, nhấn vào biểu tượng hình đám mây để cài đặt lại, và vấn đề được giải quyết không thể đơn giản hơn!

Tất nhiên, giải pháp "khôn lỏi" thứ hai nêu trên có thể dễ dàng bị ngăn chặn bởi các bậc phụ huynh: họ chỉ cần vào Settings > Screen Time > Content & Privacy Restrictions > bật Content & Privacy Restrictions > iTunes & App Store Purchases > Installing Apps > Don't Allow. Lúc này, biểu tượng App Store sẽ bị ẩn đi khỏi màn hình chính của thiết bị, đồng thời nó cũng sẽ chặn luôn việc cập nhật ứng dụng (bởi cập nhật cũng được tính là cài đặt).

"Khi iOS 12 chính thức xuất hiện, tôi đã giới hạn thời gian sử dụng điện thoại của thằng con 7 tuổi ở nhà thông qua Family Sharing. Trong vài ngày sau đó, tôi có cảm giác cậu nhóc chơi điện thoại nhiều hơn một chút so với tưởng tượng, nhưng chẳng biết tại sao. Cuối cùng hôm nay, thằng nhóc tiết lộ mánh lới của nó rằng: khi thời gian giới hạn đã hết và trò chơi bị khóa lại, nó sẽ vào App Store, tải một tựa game được cài đặt trước đó (nhưng đã bị xóa sau này) thông qua biểu tượng hình đám mây và tựa game đó hoạt động bình thường mà chẳng gặp hạn chế nào! Tôi nói gì được đây? Tôi thậm chí không hề phát điên lên. Quả là ấn tượng!" - một ông bố nói như vậy trên Reddit.

"Tôi rất hào hứng bật tính năng giới hạn thời gian sử dụng ứng dụng trên iOS mới. Cho đến khi thằng con 13 tuổi của tôi tìm ra cách qua mặt nó chỉ sau 2 phút được tôi đưa lại điện thoại lúc này đã ở chế độ 'down time' - nó vào cài đặt và thay đổi thời gian, ngày tháng!" - một ông bố khác nói.

Minh.T.T

Chủ đề khác