VnReview
Hà Nội

Mua điện thoại mới hay chọn hàng 'second hand' để tiết kiệm?

Mua điện thoại đã qua sử dụng có giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền so với khi mua mới hay không? Dưới đây là một số phép toán tham khảo để bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho mình.

iPhone đã qua sử dụng giữ giá tốt hơn so với điện thoại Android

Với iPhone

Như nhiều thiết bị điện tử, về cơ bản để sử dụng lâu dài thì một chiếc iPhone có tuổi thọ trung bình khoảng 4 năm. Do đó bài toán sẽ được tính dựa trên tiêu chuẩn này, sau đó thực hiện phép chia giá trị sử dụng cho mỗi năm, và số tiền cho mỗi phiên bản iPhone không đổi sau mỗi năm.

Lấy ví dụ với iPhone Xr có giá 750 USD khi mua mới. Nếu sử dụng nó trong 4 năm, bạn sẽ tiêu tốn chi phí 187,5 USD cho mỗi năm sử dụng.

Giá trung bình của một iPhone 8 đã qua sử dụng 1 năm mà Apple bán ra vào năm ngoái hiện nay là 490 USD (tham khảo trên Swappa). Lấy hệ số tuổi thọ 4 năm, tức là bạn sẽ phải đổi đời iPhone mới sau 3 năm sử dụng iPhone 8. Khi đó, trong 12 năm bạn sẽ chi tổng số tiền mua sắm iPhone là 1.960 USD, tức mỗi năm bạn sẽ tốn chi phí 163,3 USD.

Còn nếu mua iPhone 7 đã qua sử dụng 2 năm, số tiền trung bình cho mỗi chiếc là 310 USD thì trong 12 năm, bạn phải qua 6 lần "đổi đời" với tổng số tiền chi tiêu là 1.860 USD, tức trung bình chi tiêu 155 USD/năm.

Mỗi tháng bạn chỉ tiết kiệm được 3 USD khi mua iPhone cũ so với mua mới

Dựa vào các con số trên có thể thấy rằng nếu bạn không phải lúc nào cũng có thể mua iPhone mới hoặc tốt nhất, bạn sẽ tiết kiệm được tài chính so với điện thoại mới trong một khoảng thời gian dài. Nhưng sự khác biệt là khá nhỏ khi bạn chỉ tiết kiệm được khoảng 3 USD/tháng khi mua iPhone 2 tuổi một cách thường xuyên thay vì mua điện thoại mới sử dụng nó trong một thời gian dài.

Với điện thoại Android

Mua điện thoại Android đã qua sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoản tiền lớn hơn nhiều do điện thoại Android rất mất giá trị sau khi bán lại.

Lấy ví dụ với Galaxy S9 mới có giá 720 USD, bạn sẽ bỏ ra số tiền 2.160 USD trong 12 năm sử dụng. Còn nếu chi tiêu cho Galaxy S8 và S7 đã qua sử dụng thì tổng số tiền chi tiêu tương ứng sẽ là 1.540 USD và 1.140 USD.

Mua điện thoại Android cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều tiền

Các nhà sản xuất thiết bị Android còn nhanh chóng bỏ rơi những chiếc điện thoại mà mình đã phát hành cách đây khoảng 2 năm trở lên, thậm chí 1 năm đối với những chiếc điện thoại giá rẻ hoặc tầm trung. Đó có thể là một phần khiến giá trị bán lại của điện thoại Android suy giảm.

Vì vậy, nếu có ý định sử dụng lâu dài thì bạn có thể xem xét kỹ việc tránh xa điện thoại Android. Còn nếu thực sự muốn tiết kiệm chi tiêu, một điện thoại Android đã qua sử dụng sẽ là lựa chọn hợp lý. Nhưng cần nhớ rằng, một điện thoại Android thường sẽ bị hãng sản xuất bỏ rơi khoảng sau 2 năm phát hành, do đó sự hỗ trợ không còn được như với iPhone, nơi một chiếc iPhone có tuổi thọ 5 năm như iPhone 5S đến nay vẫn còn được Apple cập nhật lên iOS 12.

Theo Thanh Niên

Chủ đề khác