VnReview
Hà Nội

Khi chiếc Apple Watch đánh thức bạn vào lúc nửa đêm...

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu Apple Watch đánh thức bạn dậy lúc nửa đêm và thông báo rằng bạn... sắp chết?

Khi Apple Watch đánh thức bạn dậy giữa đêm

Đó là cảm giác của Nate Lanxon và được chính anh kể lại trong một bài viết đăng trên Bloomberg. VnReview xin lược dịch lại nội dung bài viết này để bạn độc cùng tham khảo (phần dịch vẫn giữ nguyên cách xưng hô là "tôi" như nguyên gốc bài viết).

Xin chào, tôi là Nate và đang ở London. Nếu có một điều gì đó chắc chắn sẽ khiến nhịp tim bạn tăng cao thì đó chính là việc chiếc đồng hồ thông minh đánh thức bạn lúc 3 giờ sáng với cảnh báo rằng bạn sắp chết.

Điều này đã xảy ra với tôi 3 tuần trước. Chiếc Apple Watch của tôi đột nhiên có âm thanh cảnh báo – lúc đầu tôi nghĩ rằng đó là một cuộc gọi khẩn cấp. Nhưng không phải vậy. Đó là một cảnh báo rằng tim tôi đang "chạy đua" với tốc độ khoảng 128 nhịp mỗi phút mặc dù tôi đang nằm im và không vận động.

Đây là một tính năng tùy chọn trên Apple Watch. Nó có thể cho bạn biết nếu tim của bạn đang có nhịp đập quá nhanh (dựa trên hoạt động hiện tại của bạn). Nó được thiết kế để giúp phát hiện các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra trước khi chúng trở nên tồi tệ hơn.

Trên thực tế, chuyện chẳng có gì nghiêm trọng cả. Tôi đã có một cơn ác mộng dữ dội sau một buổi tối uống rượu nặng. Não của tôi phản ứng lại vì sợ hãi, máu của tôi chứa đầy rượu và tim tôi phải làm việc quá sức. Sau một giờ, tôi lấy lại bình tĩnh và trở lại giường.

Nhưng điều này lại khiến tôi lo ngại trong một thời gian dài và tôi quyết định nói về nó một cách công khai trong Tuần lễ nhận thức về sức khỏe tâm thần của Anh vào tháng 5. Tôi đã từng bị rối loạn thần kinh nghiêm trọng kể từ thời thanh niên với một nỗi ám ảnh về bệnh tật. Trong quá khứ, tôi đã từng mất thị lực, ù tai, nôn mửa và phải nghỉ việc một thời gian. Nó được kiểm soát với một loạt các phương pháp điều trị và thuốc men.

Apple vừa giới thiệu một tính năng điện tâm đồ trong chiếc smartwatch mới nhất của họ, nó có thể xác định được hiện tượng rung tâm nhĩ, nhịp tim không đều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Khi Apple Watch đánh thức bạn dậy giữa đêm

Tôi tuy không có vấn đề gì với những công cụ này - tôi tin rằng các cảnh báo sớm về bệnh tật là luôn cần thiết, dù rằng nó có thể làm cho bạn hoảng sợ trong vài trường hợp - tôi thấy ngành công nghiệp cần phải đảm bảo thông cảm giao tiếp của các cảnh báo được đặt lên hàng đầu. Đối với một người nhạy cảm về thần kinh, bị đánh thức bởi thông báo nhấp nháy rằng sức khỏe của họ đang gặp vẫn đề nghiêm trọng chắc chắn sẽ khiến họ hoảng loạn.

Tôi hy vọng hệ sinh thái của các thiết bị và cảm biến sẽ thông minh hơn trong tương lai, nhạy cảm hơn với sức khỏe tâm thần. Trong trường hợp 3 giờ sáng của tôi, lẽ ra chúng phải phát hiện ra được việc tôi ngủ không yên, nồng độ cồn trong máu cao và tim đập nhanh là do "lỗi người dùng" (uống quá nhiều bia) thay vì là triệu chứng của bệnh tim mạch. Tôi nghĩ rằng thay vì báo động ngay lập tức giữa đêm, thiết bị nên kiểm tra lại kỹ hơn các thông số một hoặc nhiều lần nữa.

Các tính năng của Apple hoàn toàn không bắt buộc và có thể bị vô hiệu dễ dàng. Ứng dụng Breathe là một cách hiệu quả để bạn chú ý đến lợi ích của việc hít vào và thở ra chậm hơn - một ứng dụng tôi rất khuyên dùng đối với những ai thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng hay lo âu.

Nhưng trên hết, tôi tin rằng khi những sản phẩm như thế này được chế tạo và quảng cáo, các nhà sản xuất nên chú ý nhiều hơn tới việc những cảnh báo, thông báo có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần của người dùng như thế nào, ngay cả khi mục đích của những cảnh báo đó là tốt. Não và cơ thể liên kết với nhau một cách vô cùng chặt chẽ, giống như iPhone và Apple Watch vậy.

Bạch Đằng

Chủ đề khác