VnReview
Hà Nội

So sánh "điên rồ": Lumia 950 XL vs iPhone XS Max

Cũ so với mới, lỗi thời so với thế hệ mới nhất: quả là "điên rồ" khi mang Lumia 950 XL ra so sánh với iPhone XS Max hiện tại.

So sánh "điên rồ: Lumia 950 XL vs. iPhone XS Max

Theo Softpedia, dù là một fan hâm mộ lớn của Windows Phone, bạn cũng không thể phủ nhận một điều rằng hệ điều hành của Microsoft đã không còn có thể cứu vãn. Tất cả mọi cặp mắt hiện tại đều dồn sự chú ý về iPhone XS Max thế hệ mới, vì vậy việc đem Lumia 950 XL ra so sánh với iPhone XS Max chắc chắn là một ý tưởng khiến không ít người bất ngờ, ngạc nhiên.

Không cần phải nói, đây là một sự so sánh của thế hệ cũ và mới, lạc hậu và mới nhất, và nếu bạn chỉ quan tâm đến các tính năng hiện đại hơn thì không cần phải chú ý đến bài so sánh này (bài viết của Softpedia được VnReview lược dịch lại).

So sánh "điên rồ: Lumia 950 XL vs. iPhone XS Max

Nhưng mặt khác, nếu xét dưới góc độ mới nhất chưa hẳn là tốt nhất thì Lumia 950 XL vẫn còn cơ hội của mình khi đặt cạnh iPhone XS Max.

Tất nhiên, rất khó tìm ra một chiếc Lumia 950 XL mới tại thời điểm này vì Microsoft và các nhà bán lẻ đã ngừng phân phối nó từ lâu.

Thiết kế và màn hình

Được ra mắt vào tháng 10 năm 2015, Lumia 950 XL đi kèm thiết kế điển hình trên điện thoại Windows Phone với viền màn hình khá dày (đây là thiết kế thịnh hành vào thời điểm đó).

Thật lòng mà nói, viền màn hình không phải là một vấn đề quá lớn với các thiết bị Lumia vì hầu hết những người yêu Windows Phone cũng yêu thiết kế Lumia và dòng flagship này của Microsoft cũng không phải là ngoại lệ.

So sánh "điên rồ: Lumia 950 XL vs. iPhone XS Max

Không có vật liệu tinh tế như kính hay bất cứ thứ gì tương tự, Lumia 950 XL sử dụng thiết kế bằng vỏ nhựa hoàn toàn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tất cả các hãng sản xuất đều làm như vậy vào thời điểm đó. Và ở một mức độ nào đó, nhựa là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với kính – loại vật liệu rất dễ vỡ dù Apple đã có nhiều cải tiến trong thời gian gần đây.

Trong khi đó, iPhone XS Max được xem là một món trang sức tinh tế với màn hình OLED 6.5 inch lớn và viền siêu mỏng. "Tai thỏ" có lẽ là tính năng gây tranh cãi nhất về thiết kế nhưng hầu hết mọi người đều sử dụng nó vào thời điểm hiện tại.

Apple sử dụng kính ở mặt sau của iPhone XS Max, làm cho nó trông sang trọng nhưng đồng thời cũng trơn hơn khi cầm. Bạn rất dễ đánh rơi iPhone XS Max nếu không cẩn thận và thậm chí phải bỏ ra số tiền bằng với một chiếc iPhone 8 để sửa nó.

CPU, RAM, bộ nhớ

Lựa chọn điện thoại dựa vào thiết kế phần nào mang tính chủ quan, khác biệt hẳn việc bạn cân nhắc giữa phần cứng của các thiết bị.

Lumia 950 XL đi kèm với bộ xử lý Snapdragon 810 – đây là bộ vi xử lí tốt nhất tại thời điểm thiết bị phát hành. Thiết bị sở hữu RAM 3 GB, bộ nhớ 32 GB và có khe cắm thẻ microSD.

So sánh "điên rồ": Lumia 950 XL vs. iPhone XS Max

iPhone XS Max được trang bị chip A12 Bionic của Apple – con chip mạnh mẽ nhất ở thời điểm hiện tại. Với iPhone XS Max, lần đầu tiên Apple nâng dung lượng RAM cho iPhone lên đến 4 GB.

iPhone XS Max có dung lượng bộ nhớ lên đến 512GB và không có khe cắm thẻ nhớ microSD. Nếu muốn nâng cấp thêm dung lượng bộ nhớ, bạn có thể sử dụng dịch vụ đám mây của Apple (tất nhiên là bạn phải trả một mức phí nhất định).

Các tính năng khác

Có một điểm tương đồng hài hước ở đây: Lumia 950 XL và iPhone XS Max đều đi kèm với nhận diện khuôn mặt. Điều này cho thấy điện thoại của Microsoft đã đi trước thời đại đến 3 năm.

Lumia 950 XL đi kèm với Windows Hello để nhận dạng khuôn mặt, đây là tính năng đang chờ được mở rộng sang PC vào thời điểm đó và cũng là phương pháp mở khóa chính của thiết bị. Microsoft sử dụng tính năng này như là một bước đi tiên phong cho một thế giới không có mật khẩu. Hiện tại, Windows Hello đang được sử dụng bởi các nhà sản xuất thiết bị như Lenovo và Dell.

So sánh "điên rồ": Lumia 950 XL vs. iPhone XS Max

iPhone XS Max đã chuyển đổi từ Touch ID sang Face ID – công nghệ nhận dạng khuôn mặt này phức tạp hơn, nó dựa trên cảm biến 3D của máy ảnh để lập bản đồ khuôn mặt của chủ sở hữu và tăng độ chính xác. Sự thật là, Windows Hello chưa bao giờ bị tấn công bằng cách sử dụng các hệ thống giả mạo mặt, nhưng nhiều người vẫn tin rằng công nghệ của Apple có độ bảo mật cao hơn.

Điện thoại của Microsoft đi kèm với một máy ảnh 20 megapixel với ống kính Zeiss, f/1.9, 1/2.4 " và kích thước điểm ảnh 1.12um, trong khi iPhone XS Max sử dụng hệ thống camera kép với hai cảm biến 12 megapixel, một trong số đó có f/1.8, 1/2.66" và 1,4um. Ống kính thứ cấp được sử dụng cho tính năng zoom quang 2x.

Xét về hiệu suất, rõ ràng là iPhone XS Max chụp tốt hơn, nhưng điều này cũng dễ hiểu vì 950 XL đã "chấp" flagship của Apple 3 năm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa Lumia 950 XL đã lỗi thời vì hệ thống máy ảnh của nó vẫn có khả năng chụp ảnh tốt, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng hoàn hảo. Điều tương tự không xảy ra khi chụp ảnh vào ban đêm, đây là một điểm yếu của Lumia 950 XL và Microsoft chưa bao giờ cải thiện nó do họ đã từ bỏ mảng di động.

Cả 2 chiếc điện thoại đều có NFC, sạc không dây và sạc nhanh. Một lần nữa điều này cho thấy Lumia 950 XL là một chiếc smartphone cao cấp đi trước thời đại đến 3 năm. Mặt khác, iPhone XS Max sử dụng Bluetooth 5.0, so với 4.1 trên Lumia.

Lumia 950 XL có pin lớn hơn, có thể tháo rời (3340 mAh), trong khi iPhone XS Max là 3174 mAh (lớn nhất trên iPhone từ trước đến nay) nhưng không thể tháo rời.

Giá bán

Không cần phải nói thì ai cũng biết Lumia 950 XL có giá phải chăng hơn nhiều so với iPhone XS Max. Cũng phải thôi, vì hầu hết smartphone trên thị trường đều có giá phải chăng hơn so với iPhone XS Max.

So sánh "điên rồ": Lumia 950 XL vs. iPhone XS Max

Apple đã thiết lập một kỷ lục mới với iPhone 2018 khi iPhone XS Max được bán ra tại Mỹ với giá đến 1449 USD.

Lumia 950 XL hiện không còn được bán nữa, nhưng nếu may mắn, bạn có thể tìm thấy một chiếc trên các trang bán hàng trực tuyến với giá thấp hơn 10 lần so với iPhone XS Max. Giá bán trung bình của Lumia 950 XL những ngày này trung bình từ 200 USD đến 300 USD.

Điểm mấu chốt

Không ai nghi ngờ iPhone XS Max là người chiến thắng ở đây, đặc biệt là khi nó đi kèm với tất cả các công nghệ hiện đại mà thị trường điện thoại thông minh đã nhận được trong ba năm qua.

Dù vậy, cũng không thể xem Lumia 950 XL là "đồ cổ" được. Trên thực tế, điều duy nhất khiến Lumia 950 XL bất lợi hiện tại chính là hệ điều hành của nó, nếu không phần cứng của nó vẫn đủ mạnh để phục vụ cho các nhu cầu sử dụng ngày nay của người dùng.

Thật không may, với số phận của Windows Phone và Windows 10 Mobile, Lumia 950 XL sẽ sớm trở thành một thiết bị của quá khứ. Vào thời điểm đó, việc mua một chiếc iPhone hay điện thoại Android là điều duy nhất bạn có thể làm.

Nếu bạn đã sẵn sàng để chi tiêu một số tiền lớn cho smartphone, iPhone XS Max có thể được xem là lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này. Có một lựa chọn giá hợp lý hơn nhưng vẫn mạnh mẽ không kém iPhone XS Max, đó là Samsung Galaxy Note 9. Do đó, vấn đề là bạn muốn sử dụng nền tảng nào: iOS hay Android.

Bạch Đằng

Chủ đề khác