VnReview
Hà Nội

Smartphone Android, bao nhiêu RAM là đủ?

Oppo được cho là chuẩn bị cho ra mắt phiên bản Find X với 10GB RAM, tức nhiều hơn cả một chiếc máy tính thông thường ngày nay. 10GB RAM có phải là quá nhiều? Và nếu đúng, thì bao nhiêu RAM thôi là đủ?

Những chiếc smartphone Android thực sự cần mức RAM là bao nhiêu?

RAM trên Android hoạt động thế nào?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu một chút về cách RAM hoạt động trên Android. Nếu bạn đã quen với những chiếc máy tính Windows, bạn sẽ hiểu rằng dung lượng RAM nhiều hơn thì thường tốt hơn và đảm bảo có lượng RAM trống sẽ là điều thiết yếu để một hệ thống có thể hoạt động tốt.

Tuy nhiên, theo HowToGeek, với Android, nó lại hoạt động hơi khác một chút. Android dựa trên nhân Linux, một hệ điều hành hoạt động theo một bộ quy chuẩn hoàn toàn khác so với những chiếc máy tính Windows. Và khi nhắc đến RAM, nó hoàn toàn khác với Windows: lượng RAM trống chính là lượng RAM đang bị lãng phí.

Thế nên, trên Android, bạn không cần phải dọn dẹp RAM cho các ứng dụng khác chạy. Quá trình này diễn ra tự động và rất mượt mà. RAM không phải là thứ bạn cần phải nghĩ đến trên hầu hết các thiết bị Linux.

Dĩ nhiên, lượng RAM quá ít cũng là một vấn đề. Nếu hệ thống không đủ RAM để hoạt động, các ứng dụng chạy nền sẽ bị tắt đi sớm hơn.;Ví dụ: khi sử dụng điện thoại trong Maps và Music ở chế độ nền, Music thường sẽ bị tắt bởi hệ điều hành nếu RAM không đủ đáp ứng, để lại ứng dụng Maps.

"Quá nhiều" RAM thực sự không phải là một điều gì tệ, nhưng chỉ là nó không cần thiết

Những chiếc smartphone Android thực sự cần mức RAM là bao nhiêu?

Ở hiện tại, hầu như mọi chiếc laptop vẫn đi kèm với 8GB RAM (thậm chí có nhiều chiếc máy vẫn chỉ có 4GB RAM), vậy tại sao một chiếc điện thoại lại cần đến 10GB? Câu trả lời rất ngắn gọn: chúng thực sự không cần.

Tăng dung lượng RAM là thứ các nhà sản xuất "ưu tiên lên hàng đầu" và điều đó thật ngớ ngẩn. Bạn có bao giờ sử dụng nhiều RAM đến mức đấy? Không, ít nhất là không phải bây giờ.

Dĩ nhiên, sẽ có một số chiếc điện thoại cần nhiều RAM hơn số khác. Thử so Pixel với một chiếc điện thoại Samsung Galaxy xem. Samsung thường tích hợp nhiều tính năng thú vị trên những chiếc điện thoại của mình. Điều này dẫn tới việc hệ điều hành trở nên nặng hơn và nó cần nhiều RAM hơn để hoạt động ổn định hơn. Trong khi đó chiếc Pixel lại chạy Android gốc, gọn gàng và nhẹ nhàng hơn so với Samsung Experience. Thế nên, những chiếc điện thoại Pixel cần ít RAM hơn so với một chiếc máy Galaxy để có thể cho trải nghiệm tương tự. Google thậm chí còn có một phiên bản Android đặc biệt được thiết kế để chạy mượt trên một thiết bị chỉ có 1GB RAM.

Ở hiện tại, tiêu chuẩn cho những chiếc smartphone vẫn là 4GB, dù rằng có một số đang dần chuyển sang mốc 6GB. Nhiều nhà sản xuất như Samsung hay OnePlus cũng đã tích hợp 6GB RAM (hoặc thậm chí 8GB) cho các chiếc điện thoại flagship của họ và có lẽ số còn lại cũng sẽ thực hiện điều này trong những năm tới. Nhưng chắc chắn một điều rằng, 10GB RAM chưa cần thiết và chắc chắn sẽ còn rất xa để trở thành cột mốc tiêu chuẩn.

Nhìn chung, mặc dù không thực sự yêu cầu quá nhiều lượng RAM nhưng các nhà sản xuất chắc chắn sẽ tiếp tục đẩy con số đó đến mức "ngớ ngẩn", như 10 GB hoặc thậm chí hơn nữa. Thực tế, đây cũng là một cách giúp tiếp thị sản phẩm để thu hút người dùng.

Minh Hùng

Chủ đề khác