VnReview
Hà Nội

Google Pixel 3 cho thấy thời kì của flagship nhôm nguyên khối kết thúc

Giống như đàn chim di cư, các nhà sản xuất smartphone có xu hướng cùng nhau đi từ xu hướng này sang một xu hướng khác.

Vừa mới đây, bạn thấy tự hào khi sở hữu iPhone 6s, chiếc điện thoại có jack tai nghe và không tai thỏ, ngoảnh đi ngoảnh lại thì thị trường đã tràn ngập những bản sao của iPhone X, không có jack tai nghe, tai thỏ gây tranh cãi và... bỏ đi thiết kế nhôm nguyên khối.

Cái tên lớn cuối cùng vẫn trung thành với nhôm làm vật liệu thiết kế chính đó là Google, nhưng mọi thứ đã chấm dứt khi hãng trình làng bộ đôi Pixel 3 và Pixel 3 XL.

Đây chính là cái kết cho những chiếc flagship nhôm nguyên khối.

Chiếc smartphone vỏ nhôm đầu tiên trên thị trường đã xuất hiện từ cách đây gần 10 năm. Chúng là HTC Legend và Nokia N8, cùng ra mắt vào 2010. HTC đã rất táo bạo khi làm ra bộ vỏ nhôm nguyên khối cho chiếc điện thoại của mình, mô phỏng thiết kế của MacBook Pro, duy chỉ còn phần cao su nhỏ ở mặt lưng giúp cải thiện khả năng thu phát sóng, dễ thay pin, SIM và thẻ nhớ.

Chúng ta từng có những thứ như vậy. HTC Legend còn có cả trackpad quang học, cả đống nút bấm vật lý và cái "cằm" lớn phía dưới - giờ đố bạn tìm được ở đâu chiếc điện thoại có thiết kế tương tự đấy. Với Nokia, những chiếc điện thoại nhôm đầy màu sắc như N8 hay E7 vẫn có thiết kế mang tính biểu tượng, trong đó E7 có cơ chế bàn phím trượt khá độc đáo.

Có lẽ mọi người đều cảm thấy hoài niệm khi smartphone ngày càng hiện đại, "trưởng thành" hơn cũng đồng nghĩa sự đa dạng của chúng không còn nữa. Khi iPhone vươn lên trở thành biểu tượng văn hóa vượt xa ngành công nghiệp công nghệ, nó cũng đóng vai trò quyết định ý tưởng về thiết kế, cảm giác của smartphone. Theo The Verge, sự kiên định của Samsung hay LG hiện nay là cuộc "cách mạng nhỏ" trong một ngành công nghiệp sẵn sàng đi theo Apple, dù có đi xuống "địa ngục" với những cái adapter chuyển đổi đi chăng nữa.

Apple đã loại bỏ thiết kế nhôm trên iPhone từ iPhone 8 và iPhone X ra mắt năm ngoái. Lý do của sự thay đổi này một phần nhằm tạo ra sự khác biệt, một phần mở ra nhiều khả năng kỹ thuật hơn.

Quay lại iPhone 6s, các đối thủ của Apple đã hoàn thiện thiết kế nhôm nguyên khối của chính họ, tuy cái nhìn, trải nghiệm sử dụng hay cảm giác chẳng khác gì nhau. Apple buộc phải thay đổi nếu muốn duy trì sự khác biệt, họ phải từ bỏ nhôm nếu muốn trang bị sạc không dây cho iPhone, tính năng đã xuất hiện trên Galaxy S6 của Samsung từ 3 năm trước.

Thực ra các hãng đều đã làm smartphone kính rồi, một số trước còn một số thì sau Apple, nhưng ngày nay mọi tên tuổi lớn đều ra mắt flagship với mặt lưng kính như Galaxy S9, Note9 (Samsung), HTC U12+, Motorola Moto Z3, Sony Xperia XZ3, OnePlus 6, Xiaomi Mi MIX 2, LG V40 ThinQ, Huawei P20 Pro, và Google Pixel 3.

Vấn đề với những chiếc điện thoại hai mặt kính thì ai cũng biết. Nó mỏng manh dễ vỡ, nếu với Pixel 2 khi đánh rơi, chúng chỉ là những vết trầy xước hay móp thì với Pixel 3, không ai đảm bảo mặt lưng kính sẽ còn nguyên vẹn tinh khôi. Thậm chí những máy như Xperia Z5 còn bị vỡ mà chẳng cần phải đánh rơi. Kính luôn là một thiết kế thỏa hiệp cho những thứ được tạo ra để con người cầm trên tay, không hoàn hảo như chúng ta vậy.

Pixel 3 của Google cho thấy nó dễ trầy như thế nào, đặc biệt là phiên bản màu đen. Ron Amadeo từ trang tin ArsTechina cho thấy sản phẩm để đánh giá của anh đã bị trầy ngay trong ngày đầu tiên sử dụng, YouTuber Marques Brownlee cũng nhìn thấy "vài vết trầy nhỏ dù chỉ mới mở hộp vài phút". Biên tập viên trang The Verge cũng chứng kiến nhiều chiếc Pixel 3 đen trầy trụa ngay trong sự kiện ra mắt của Google ở London. Có thể tình trạng chỉ xuất hiện trên Pixel 3 màu đen, do lớp phủ nhám trên cùng chưa tốt mà thôi.

Câu hỏi không một ai trong ngành công nghiệp đang tự hỏi chính mình: thế polycarbonate thì sao? Hãy nhớ lại Nokia N9, chiếc smartphone MeeGo yểu mệnh được làm bằng polycarbonate hình chiếc gối dày, mang đến màu sắc và cảm giác cầm tuyệt vời. Nokia tiếp tục duy trì thiết kế đó trên Lumia 800 và những thiết bị khác, nếu từng cầm trên tay, chắc chắn bạn sẽ ấn tượng với thiết kế ấy. Nhưng từ khi Windows Phone lụi tàn, thiết kế trên cũng chẳng mấy ai quan tâm nữa.

Nhưng có lẽ người dùng vẫn còn nhớ nó. Thử hỏi người khác xem chọn vỏ kính, mỏng manh, dễ bám vân tay hay polycarbonate nhám, sặc sỡ và bền bỉ, tôi tin chắc nhiều người sẽ chọn cái thứ 2. Polycarbonate cho phép sóng radio đi qua tốt như kính. Tất nhiên cũng có những cái điện thoại nhựa xấu xí, như Samsung từng làm trước đây, song chi phí sản xuất điện thoại với nhựa polycarbonate chắc chắn thấp hơn nhiều so với kính.

Việc loại bỏ thiết kế nhôm trên smartphone là hợp lý. Ngay từ đầu chúng đã mâu thuẫn với nhau: một thiết bị được làm ra để kết nối liên tục, vậy tại sao lại dùng chất liệu vỏ khiến các kết nối khó khăn hơn? Nhưng cách mà toàn bộ ngành công nghiệp chuyển sang kính dường như không hợp lý lắm. Kính không phải giải pháp hoàn hảo, và các nhà sản xuất không nên chấp nhận nó như hiện nay. Hy vọng năm 2019, họ sẽ mang trở lại những thiết kế từng khiến smartphone trở thành món đồ thú vị như trước đây.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác