VnReview
Hà Nội

Pixel 3 và lời tuyên bố của Google: Nhiều camera hơn chưa chắc đã tốt hơn!

Khi cuộc đua số chấm đã là chuyện của quá khứ, cuộc đua số camera thì ngày càng nóng lên, Pixel 3 và Pixel 3 XL của Google như một lời khẳng định họ hoàn toàn có thể dùng chất lượng để đè bẹp số lượng.

Trên thị trường smartphone hiện tại, camera kép dường như đã trở thành thứ buộc-phải-có, kể cả đó là máy giá rẻ của một hãng Trung Quốc nào đó. Với Pixel 3 và Pixel 3 XL, Google là hãng sản xuất điện thoại lớn duy nhất chỉ sử dụng một camera chính cho các flagship di động của mình. Có thể kể đến iPhone XS với 2 camera, Huawei P20 Pro và LG V40 thì có 3 camera và thậm chí chiếc A9 mới nhất của Samsung còn có đến 4 camera nằm ở mặt sau.

Camera chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất của một chiếc smartphone. Bên cạnh thời lượng pin, khả năng chụp ảnh chính là một trong những lý do để người dùng cân nhắc nên chọn chiếc điện thoại nào đó hay không. Những bức ảnh có màu sắc sống động, độ tương phản sâu, rõ nét và chi tiết trong môi trường chụp thiếu sáng sẽ có ưu thế hơn so với các đối thủ. Các tính năng bổ sung như chụp ảnh chân dung, các tùy chọn ánh sáng, chụp selfie góc rộng, nhận diện cảnh tự động bằng AI cũng có thể giúp các chiếc điện thoại có chỗ đứng, hoặc có thể đảm bảo cho các hãng không bị lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh.

Chiếc smartphone Galaxy A9 của Samsung có 4 camera sau

Thông thường, các hãng sẽ trang bị cụm camera kép cho những thiết bị cao cấp hơn. Ví dụ, Galaxy S9 và iPhone XR đều có một camera, trong khi S9 Plus và iPhone XS lại có hai camera. Thế nhưng, Pixel 3 và Pixel 3 XL của Google đều sử dụng chung một camera 12,2MP. Không có thêm một sự ưu ái nào cho phiên bản to hơn. Thậm chí, bộ đôi này đều có hai camera selfie 8MP tương tự nhau.

Có một vài lý do để các hãng sử dụng hai hoặc ba ống kính cho cụm camera chính. Nhiều chiếc điện thoại có một cảm biến tele, giúp thêm độ sâu cho những bức ảnh chân dung và cho ra chất lượng ảnh tốt hơn khi bạn zoom vào. Cảm biến monochrome sẽ cho ra những bức ảnh đen trắng mà không cần sử dụng bộ lọc, hay thêm các chi tiết để cải thiện chất lượng hình ảnh. Chiếc Huawei P20 Pro có cả ba.

Trong khi đó, 3 camera nằm ở mặt sau của LG V40 có thể chụp đồng thời mỗi bức ảnh từ mỗi ống kính, và bạn có thể chọn ra bức ảnh mà mình thích nhất. Đây là một mánh khóe về phần mềm hơn là lợi ích thực tế. Hay chiếc Galaxy A9 mới nhất của Samsung có đến 4 camera, bao gồm một camera siêu rộng, một cảm biến độ sâu, một ống kính tele và một camera chính 24MP.

Còn với Google, họ đánh cược chất cả vào chất lượng phần cứng và sức mạnh từ phần mềm của hãng. Họ chỉ cần một camera, từ Pixel cho đến Pixel 3, bởi vì quá trình xử lý bằng phần mềm của Google là cực kì tốt. Các công nghệ đẳng cấp, cùng nguồn nhân lực vô hạn của họ, đã đi trước rất xa so với các hãng sản xuất điện thoại khác khi nói đến quá trình xử lý ảnh tiên tiến.

Đặc biệt hơn nữa, theo CNET, AI và máy học cũng là hai thứ mà Google đang tập trung giúp cho thiết bị đưa ra quyết định của chính mình, ví dụ như làm sáng bức ảnh dựa trên điều kiện thời tiết tối. Và Google cho biết rằng nó đã được "học" hàng triệu bức ảnh trên Google Images để cân nhắc lại "cách chụp ảnh", Rick Osterloh, Phó chủ tịch cấp cao về phần cứng của Google, cho biết trong bài diễn thuyết hồi thứ Ba vừa rồi.

Google cũng trang bị cho bộ đôi Pixel 3 những chế độ camera được cải tiến hơn. Super Res Zoom sẽ tạo ra một bức ảnh được zoom vào bằng cách chụp nhiều ảnh. Chế độ chân dung sẽ giúp bạn tinh chỉnh điểm lấy nét, độ sâu trường ảnh và độ bão hòa màu. Và các bức ảnh khi chụp trong môi trường thiếu sáng sẽ sáng hơn và tốt hơn nữa khi so với Pixel 2 mà không cần bật đèn flash với tính năng Night Sight của Google. Hay chế độ Top Shot sẽ chọn ra bức ảnh đẹp nhất khi bạn bật chế độ chuyển động.

Còn với 2 camera selfie trên Pixel 3 thì sao?

Với sự tự tin của Google khi chỉ sử dụng một camera nằm ở mặt sau, thật thú vị khi Pixel 3 lại tiếp nối LG V40 với 2 camera ở phía trước phục vụ nhu cầu selfie.

Chiếc Pixel 2 với một camera trước duy nhất cũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chụp ảnh selfie của nó bằng phần mềm. Vậy tại sao Google lại đưa thêm một camera thứ hai vào chiếc smartphone năm nay của mình?

Google tiết lộ rằng camera selfie góc rộng, rộng hơn 184% so với iPhone XS, được thiết kế để có thể "nhét" nhiều người hơn trong một khung hình. CNET đã;có thể nhét tới 13 người trong một bức hình selfie trên Pixel 3, một khởi đầu không tồi chút nào.

Còn phải đợi thời gian trả lời

Các câu hỏi được đặt ra ở hiện tại là chiếc Pixel của Google sẽ thành công như thế nào. Liệu camera đơn có thực sự tốt hơn camera kép hoặc nhiều hơn hay không? Và các công cụ hữu ích trên Pixel có thể hạ gục được những chiếc điện thoại khác hay không?

Đáng tiếc là chúng ta sẽ phải chờ đợi câu trả lời khi bộ đôi này được bán ra để có thể so sánh với các đối thủ. Tuy nhiên, cần phải nhắc lại rằng, khả năng nhiếp ảnh của Pixel và Pixel 2 đều đã được kiểm chứng.

Nói cách khác, nếu bạn muốn một thiết bị có khả năng chụp ảnh tốt (ít nhất là ngang ngửa với Pixel 2, cả một năm trời thì Google phải nâng cấp chứ, đúng không?) với mức giá hấp dẫn, được cập nhật Android thường xuyên và lưu trữ ảnh không giới hạn trên Google Photos thì chắc chắn Pixel 3 sẽ là thứ bạn cần. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm khả năng nhiếp ảnh ở mức chuyên nghiệp và muốn thực sự chắc chắn, ít nhất hãy đợi cho đến khi các bài đánh giá/so sánh chi tiết được tung ra.

Minh Hùng

Chủ đề khác