VnReview
Hà Nội

Smartphone Huawei có ngôn ngữ tiếng Việt nhưng mở ngoặc “Trung Quốc”, sự thật là gì?

Mới đây, hình ảnh tùy chọn ngôn ngữ "Tiếng Việt (Trung Quốc)" xuất hiện trên điện thoại Huawei đã khiến cư dân mạng Việt Nam dậy sóng. Sự thật ở đây là gì? Tại sao tùy chọn này lại xuất hiện?

Hình ảnh do Facebooker Nguyễn Duy Tuấn chia sẻ

Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện một số hình ảnh và thông tin về việc smartphone Huawei khi tuỳ chọn ngôn ngữ tiếng Việt lại có mở ngoặc ra chú thích "Trung Quốc" bên trong, nhiều người cho rằng điều này có nghĩa là: đối với Huawei, Việt Nam là một vùng thuộc Trung Quốc và gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

Đáng nói, Huawei còn là một trong những thương hiệu điện thoại di động lớn mạnh nhất Trung Quốc. Việc thương hiệu này có mặt trong top 3 thương hiệu smartphone được biết đến nhiều nhất toàn cầu cùng với Apple và Samsung cho thấy sự bành trướng của Huawei trên thị trường smartphone. Việc một thương hiệu lớn như Huawei "mắc lỗi sơ đẳng" càng khiến cho người dùng tại Việt Nam thêm phần bất bình.

Sau khi các bức ảnh được lan truyền rộng rãi và nhận nhiều phản hồi tiêu cực, phía Huawei cũng đã có những đính chính nhằm tránh gây hiểu lầm cho người dùng tại Việt Nam. Đại diện Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei (nhánh kinh doanh smartphone Huawei tại Việt Nam) chia sẻ: "Đây là tính năng lựa chọn ngôn ngữ và vùng mà người dùng đang hiện diện. Tính năng này giúp người dùng sử dụng tối đa các dịch vụ và tiện ích của Huawei tại bất cứ quốc gia nào mà họ đến. Do đó, người dùng có thể tùy chọn ngôn ngữ và vùng mà họ muốn".

Cụ thể, phần "Trung Quốc" phía sau tuỳ chọn ngôn ngữ Tiếng Việt chính là vùng/quốc gia người dùng sinh sống hoặc muốn chọn. Nghĩa là người sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt có thể chọn vùng/quốc gia sinh sống là Trung Quốc để sử dụng các dịch vụ, tiện ích tại Trung Quốc.

Trong video clip do Huawei gửi ICTnews, minh hoạ cho thấy khi chọn ngôn ngữ là Tiếng Việt, người dùng sau đó có thể chọn vùng/quốc gia (country/region) là các quốc gia như Ả rập Xê út, Afghanistan, Ai Cập, Algeria,... Ở giây 0:49, bạn có thể thấy máy có gợi ý chọn Tiếng Việt (Việt Nam). Đại diện Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei cho biết tính năng này mới được cập nhật trên các dòng máy của Huawei vài tháng gần đây.

Không chỉ có các smartphone Huawei mà một số hãng khác cũng cho phép chọn ngôn ngữ và vùng sử dụng, đây là tính năng chung của Android, nhưng tuỳ theo từng quốc gia, dòng máy và bản ROM mà cài đặt trong máy sẽ có các tuỳ chọn ngôn ngữ và khu vực/vùng sử dụng khác nhau. Dưới đây là thử nghiệm của trang Techrum trên máy Galaxy S8 Hàn Quốc với ngôn ngữ sử dụng là tiếng Anh, rồi máy sẽ tiếp tục cho người dùng chọn khu vực. Bạn có thể chọn Zimbabwe, Hồng Kông,… nhưng tất nhiên điều này không có nghĩa là Anh thuộc Zimbabwe hay Hồng Kông.

VH

Chủ đề khác