VnReview
Hà Nội

Google sẽ tìm mọi cách hỗ trợ các nhà phát triển giảm kích thước ứng dụng trên Android

Đó là tiết lộ của Google tại sự kiện nhà phát triển Android toàn cầu thường niên với tên gọi Playtime vừa khởi động vào sáng nay.

Theo AndroidAuthority, Playtime là một cơ hội hiếm có để Google giao lưu trực tiếp với hàng trăm nhà phát triển Android trên toàn thế giới, đồng thời giới thiệu với họ về những công cụ và tính năng mới có thể hỗ trợ kiến tạo các ứng dụng và game trong tương lai.

Dù Playtime 2018 chủ yếu hướng đến các nhà phát triển, nhưng phân tích những công bố của Google tại sự kiện này có thể cho chúng ta thấy nhiều thứ mới mẻ đối với tương lai của Android và của những ứng dụng mà chúng ta - những người tiêu dùng - đã, đang, và sẽ tải về mỗi ngày.

Năm nay, Google tập trung vào việc giúp đỡ các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng Android với kích cỡ nhỏ hơn so với trước đây. Theo một nghiên cứu của Google, mỗi khi kích cỡ một ứng dụng tăng thêm 6MB thì tỉ lệ cài đặt hoàn chỉnh ứng dụng (lượng người dùng hoàn tất việc cài đặt) sẽ giảm khoảng 1%. Nói cách khác, kích cỡ ứng dụng càng nhỏ, càng có nhiều người dùng tải nó về.

Tuy nhiên, thực tế lại không được như mong đợi. Bởi các ứng dụng ngày càng trở nên lớn hơn, cồng kềnh hơn, cả Google và các nhà phát triển đều đang cố làm mọi thứ đề giảm kích cỡ các ứng dụng Android. Dưới đây là đồ thị cho thấy kích cỡ trung bình của các tập tin APK tải về theo thời gian:

Google chắc chắn hiểu rằng xu hướng này cần phải bị đảo ngược, và dưới góc nhìn người tiêu dùng, chúng ta hẳn đều đánh giá cao những nỗ lực của họ. Việc kích cỡ các ứng dụng Android giảm xuống sẽ giúp cấc thiết bị có thêm nhiều không gian trống phục vụ lưu trữ các ứng dụng khác, nhạc, phim, ảnh...

Để thực hiện được điều đó, Google sẽ cung cấp cho các nhà phát triển một định dạng xuất bản ứng dụng mới gọi là Android App Bundle. Giải thích nó sẽ khá tốn thời gian, nhưng về cơ bản, khi người dùng cài một ứng dụng, những thành phần nhất định của ứng dụng đó vốn cũng được sử dụng trong hầu hết mọi ứng dụng trên Google Play Store sẽ không cần phải tải lại nữa, từ đó làm kích cỡ tổng thể của ứng dụng nhỏ hơn. Việc này giống như bạn ra cửa hàng để mua các thành phần nguyên liệu cho một công thức món ăn, nhưng bạn không cần phải mua mọi thứ bởi ở nhà đã có sẵn vài món như chảo, bột mì, muỗng, đĩa... Khi bạn đi mua nguyên liệu (là ứng dụng bạn sắp tải xuống), bạn chỉ cần mua (hành động tải xuống) thứ bạn thiếu mà thôi.

Bên cạnh việc giảm kích cỡ ứng dụng, Google còn giúp các nhà phát triển dễ dàng hơn khi tạo các ứng dụng tức thời (instant app). Các ứng dụng tức thời là các game và các công cụ bạn có thể dùng thử mà không cần phải tải về nguyên một ứng dụng đầy đủ - không chỉ giúp mọi thứ trở nên tiện lợi hơn mà còn là một công cụ thiết yếu đối với những thiết bị Android cấu hình thấp (như trong chương trình Android Go chẳng hạn) với không gian lưu trữ cũng như lưu lượng kết nối dữ liệu hạn chế.

Trước đó, các nhà phát triển sẽ phải tạo ra 2 phiên bản của ứng dụng hoặc game: một bản dành cho các ứng dụng tức thời, và một bản dành cho ứng dụng thực sự. Còn sau này, họ sẽ chỉ cần tạo ra một ứng dụng duy nhất để dùng cho cả hai mục đích. Quá tiện lợi!

Cuối cùng, hãy cùng điểm qua một số thứ mà Google sẽ thảo luận tại Playtime 2018:

- Google Play Instant sẽ cho phép mọi người chơi thử các game Android trước cả khi game chính thức ra mắt. Việc này sẽ giúp tăng tỷ lệ cài đặt hoàn chỉnh và giúp các tựa game cao cấp thu hút nhiều sự chú ý hơn.

- Các nhà phát triển sẽ có thể xem các thông tin chi tiết hơn về các trường hợp ứng dụng bị crash (treo) và các vấn đề về mặt hiệu năng khác. Nhờ đó, họ có thể tìm ra vấn đề nhanh hơn và tung ra bản sửa lỗi hiệu quả hơn.

- Google đang thử nghiệm các công cụ cho phép người dùng tạm ngưng các gói đăng ký trả phí, thay vì phải hủy bỏ và đăng ký lại sau này.

- Các nhà phát triển sẽ có thể nhắc nhở người dùng cập nhật một ứng dụng và sau đó tiến hành cập nhật mà không buộc người dùng phải thoát khỏi ứng dụng.

- Google sẽ tung ra Academy for App Success - nơi hướng dẫn các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng tốt hơn, với tỷ lệ cài đặt hoàn chỉnh cao hơn. Ban đầu, Academy for App Success sẽ chỉ có tiếng Anh, các ngôn ngữ khác sẽ được thêm vào sau này.

Playtime 2018 sẽ còn tiếp diễn trong một thời gian nữa, hãy cùng chờ xem Google sẽ công bố thêm những thứ hấp dẫn nào nhé!

Minh.T.T

Chủ đề khác