VnReview
Hà Nội

Apple đưa "tính năng" làm chậm máy lên iPhone 8/8 Plus và iPhone X qua bản iOS 12.1

Cộng đồng người dùng lại xảy ra tranh cãi về việc Apple đưa "tính năng" làm chậm máy lên iPhone X, iPhone 8/8 Plus thông qua bản iOS 12.1.

Hẳn bạn còn nhớ vụ bê bối #batterygate hay "làm chậm" iPhone khiến Apple phải xin lỗi và đưa ra chương trình thay pin miễn phí hồi cuối năm ngoái. Đúng vậy, Apple vẫn tiếp tục làm điều đó với iPhone X và iPhone 8/8 Plus trong năm nay.

Trong thông báo phát hành bản cập nhật iOS 12.1, Apple đã cập nhật điều khoản khẳng định sẽ đưa tính năng gây tranh cãi hồi năm ngoái lên iPhone 8/8 Plus và iPhone X. Tính năng này trước đó từng xuất hiện trên hàng loạt model iPhone đời cũ như iPhone 6/6 Plus, iPhone 6s/6s Plus, iPhone SE, iPhone 7/7 Plus

Theo Softpedia, tính năng này làm chậm iPhone đời cũ nhằm quản lý hiệu suất, tránh máy bị sập nguồn bất ngờ do pin bị chai sau một thời gian sử dụng. Tính năng này sẽ hoạt động bằng cách theo dõi nhiệt độ, trạng thái pin và trở kháng. Thông thường nó sẽ được kích hoạt tự động nhưng mới đây, Apple đã cho phép người dùng có thể tắt tính năng này kể từ iOS 11.3.

Apple cho biết, tính năng này thường chỉ áp dụng cho iPhone đời cũ do qua một thời gian sử dụng, pin máy sẽ bị chai và có thể dẫn tới hiện tượng sập nguồn không mong muốn.

Tất nhiên, năm ngoái, Apple không đưa tính năng này lên iPhone X, iPhone 8/8 Plus vì cả ba là các model mới ra mắt. Nhưng giờ đã qua hơn một năm nên cả ba model iPhone 2017 đều bị liệt vào danh sách iPhone đời cũ. Do đó, không ngạc nhiên khi Apple đưa tính năng làm giảm hiệu suất lên cả 3 model iPhone.

Trong mô tả về tình trạng pin, Apple cũng viết rất rõ: "Pin điện thoại, giống như tất cả các loại pin có thể sạc lại, là thành phần có thể bị hao mòn, trở nên kém hiệu quả theo thời gian".

Tính năng quản lý pin sẽ được kích hoạt sau khi iPhone gặp sự cố sập nguồn do dung lượng pin tối đa xuống thấp hơn 80%. Dung lượng tối đa là mức dung lượng pin so với khi pin còn mới. Dung lượng thấp sẽ dẫn tới số giờ sử dụng iPhone ngắn hơn sau mỗi lần sạc.

Khi Apple kích hoạt tính năng làm giảm hiệu suất máy, bạn sẽ chỉ có ba lựa chọn. Đó là sống chung với tính năng này, tắt nó đi và phải chịu cảnh máy có thể sập nguồn bất cứ lúc nào hoặc tốt nhất là thay pin chính hãng tại các cửa hàng ủy quyền của Apple.

Để tắt tính năng quản lý pin, bạn cần vào phần Cài đặt > Pin > Tình trạng pin. Tại đây có phần Dung lượng hiệu năng tối đa (Peak Performance Capability) và bạn có thể nhấn nút Tắt (Disable) ngay bên dưới để vô hiệu hóa tính năng.

Mai Huyền

Chủ đề khác