VnReview
Hà Nội

Vì sao Quick Charge 4/4+ ra lâu rồi mà đa số smartphone chỉ được trang bị củ sạc Quick Charge 3?

Rất nhiều điện thoại mới ra mắt năm 2018 đã hỗ trợ công nghệ sạc nhanh Quick Charge 4, nhưng chẳng điện thoại nào trang bị củ sạc tương thích với chuẩn mới này. Lý do là gì?

Trong vài năm qua, Qualcomm đã liên tục giới thiệu các tiêu chuẩn sạc nhanh Quick Charge mới. Chuẩn Quick Charge 3 đã được giới thiệu từ cuối năm 2015, và cho tới lúc này hãng đã giới thiệu thêm 2 chuẩn mới là Quick Charge 4 (cuối năm 2016) và bản nâng cấp Quick Charge 4+ (2017).

Tuy nhiên đa số smartphone hiện nay chỉ được bán kèm với củ sạc Quick Charge 3. Lý do thực sự của việc này không phải là vì các smartphone mới không hỗ trợ chuẩn sạc Quick Charge 4. Tại sự kiện 4G/5G Summit vừa qua, Qualcomm thông báo đã có tới 1000 thiết bị hỗ trợ chuẩn sạc nhanh Quick Charge, trong đó danh sách hỗ trợ Quick Charge 4 đang ngày càng mở rộng.

Truy cập vào trang web chính thức của Qualcomm, hãng cũng liệt kê ra một loạt smartphone đã được đáp ứng chuẩn Quick Charge 4, trong đó có những cái tên quen thuộc như Xiaomi Mi 8, Razer Phone hay LG G7. Chiếc điện thoại của Việt Nam Bphone 3 cũng đã tương thích với chuẩn sạc mới này.

Bphone 3 cũng hỗ trợ chuẩn sạc Quick Charge 4, nhưng củ sạc theo kèm bản Pro tương thích chuẩn Quick Charge 3z

Như vậy thiết bị thì đã hỗ trợ, nhưng nhà sản xuất sạc thì lại chưa sẵn sàng nâng cấp lên Quick Charge 4. Ở chuẩn sạc mới này, một tiêu chuẩn mà Qualcomm đặt ra là đầu ra của sạc phải dùng cổng kết nối USB Type-C và hỗ trợ chuẩn cung cấp năng lượng Power Delivery.

Việc thay đổi sang cổng kết nối USB Type-C có thể khiến nhà sản xuất phụ kiện phải tốn thêm chi phí so với cổng USB Type-A thông thường. Bên cạnh đó, cáp trang bị cũng phải là cáp hai đầu Type-C, càng làm chi phí tăng thêm, do vậy cũng dễ hiểu khi những hãng sản xuất phụ kiện chưa mặn mà nâng cấp lên chuẩn mới.

Một hãng rất nổi tiếng là Anker chưa hề có củ sạc hỗ trợ Quick Charge 4. Đến thời điểm này, theo danh sách của Qualcomm, mới chỉ có 4 bộ sạc tới từ Ever Win, Portway Wall Charger và bộ sạc của Razer Phone là hỗ trợ chuẩn sạc mới nhất. Như vậy, kể cả khi các hãng sản xuất smartphone muốn đặt phụ kiện để tặng kèm thì cũng chỉ có lựa chọn Quick Charge 3 là phổ biến nhất.

Danh sách những bộ sạc hỗ trợ chuẩn Quick Charge 4, theo trang web của Qualcomm

Trong sử dụng thực tế, tốc độ sạc giữa hai thế hệ Quick Charge 3 và 4 có thể không có nhiều khác biệt. Chuẩn Quick Charge 3 hỗ trợ công suất tối đa 18W, còn chuẩn 4.0 là 24W, sự chênh lệch là không nhiều. Tuy nhiên chuẩn Quick Charge 4+ có thêm nhiều công nghệ mới để đảm bảo an toàn cho pin, kéo dài thời gian sử dụng.

Cụ thể, những tính năng mới của Quick Charge 4+ do Qualcomm công bố bao gồm:

-;Dual Charge: đã xuất hiện trên những phiên bản trước nhưng lần này được Qualcomm nâng cấp lên. Dual Charge gồm IC quản lý năng lượng thứ hai. Dòng điện qua thiết bị có Dual Charge sẽ được chia làm hai giúp máy bớt nóng và rút ngắn thời gian sạc.

Intelligent Thermal Balancing (cân bằng nhiệt độ thông minh): tính năng nâng cao của Dual Charge giúp điều hướng nguồn điện đi qua con đường mát nhất để tránh quá nhiệt.

Tính năng an toàn: Quick Charge 4 đã bao gồm những tính năng an toàn nhưng Quick Charge 4+ còn an toàn hơn thế với khả năng kiểm soát nhiệt độ nguồn ra nhằm bảo vệ cổng kết nối USB Type-C.

So với chuẩn Quick Charge 3, Quick Charge 4 còn trang bị thêm những công nghệ để bảo vệ pin, sạc mát hơn

Bên cạnh đó, nhờ hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery nên những củ sạc Quick Charge 4 cũng có thể dùng cho nhiều loại laptop hay tablet như iPad Pro mới ra mắt. Những củ sạc Quick Charge 4 có thể tương thích ngược, sạc được cho những thiết bị chỉ hỗ trợ các chuẩn thấp hơn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác