VnReview
Hà Nội

Tuổi thọ pin smartphone ngày càng thấp vì pin Lithium-Ion không theo kịp công nghệ mới

Tuổi thọ pin smartphone đang ngày một suy giảm vì nhu cầu ngày càng tăng về công nghệ mới trong khi pin Lithium-Ion vẫn chưa có một sự đột phá nào trong suốt nhiều năm qua.

Thử nghiệm của chuyên trang Washington Post cho thấy, tuổi thọ pin smartphone ngày càng suy giảm vì pin Lithium-Ion không theo kịp những đột phá công nghệ.

Trong loạt thử nghiệm về thời lượng pin, các biên tập viên của Washington Post đã tiến hành thử nghiệm nhiều mẫu smartphone ra mắt trong vài năm qua. Tất cả đều được đặt ở cùng một độ sáng và buộc phải tải lại cùng nhiều trang web. Kết quả là ngay cả những mẫu smartphone mới hơn cũng không có thời lượng pin lâu hơn so với thiết bị cũ.

Khi nhắc đến iPhone, ví dụ iPhone XS, máy cạn pin trung bình sớm hơn 21 phút so với iPhone X. Thời lượng pin tác động lớn nhất đối với model Google Pixel 3. Máy cạn pin sớm hơn khoảng 1h30 phút so với model Pixel 2.

Tuy nhiên theo Washington Post, iPhone XR là một ngoại lệ. Bởi lẽ máy sử dụng màn hình LCD thay thế cho màn OLED nên có thời lượng pin tốt hơn. Đây là model iPhone có thời lượng pin lâu nhất trong tất cả các model iPhone với thời gian đàm thoại lên tới 25 tiếng, 15 giờ sử dụng Internet, 16 giờ phát lại video và 65 giờ phát nhạc.

Đây cũng là model smartphone có thời lượng pin lâu nhất trong danh sách 13 smartphone thử nghiệm của Washington Post. iPhone XR có thời lượng pin tối đa là 12h25 phút. Xếp sau là Galaxy Note9 với 12h liên tục. Đứng thứ ba là iPhone 8 Plus với 10h10 phút. Model iPhone XS Max dù có viên pin lớn nhưng cũng chỉ xếp sau Pixel 3 XL với thời lượng 10h06 phút.

Nadim Maluf, CEO công ty chuyên về công nghệ sạc và pin Qnovo chia sẻ, công nghệ và tuổi thọ pin chỉ được cải thiện nhẹ khoảng 5% mỗi năm. Trong khi đó, mức tiêu thụ điện năng của smartphone ngày càng tăng nhanh hơn.

Trang Washington Post cũng tổng hợp rất nhiều bài đánh giá về pin của Tom's Guide và CNET và đi đến kết luận rằng, màn hình OLED độ phân giải lớn, kết nối di động là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Nhưng không phải không có cách để hạn chế tình trạng ngốn pin trên các thiết bị có màn OLED. Lời khuyên phổ biến là giảm độ sáng màn hình và sử dụng kết nối Wi-Fi thay cho mạng di động để duy trì tuổi thọ pin.

Mặc dù vậy, bài thử nghiệm của trang Washington Post hầu như chỉ tập trung vào khía cạnh màn hình. Trong khi các bài thử nghiệm của tạp chí Consumer Reports lại thử mở ứng dụng để kiểm tra thời lượng pin.

Do đó sẽ có tồn tại những kết quả kiểm tra thời lượng pin khác nhau. Ví dụ như việc iPhone XS đánh bại iPhone X về thời lượng pin do những cải tiến mà Apple đã áp dụng trên chip xử lý Apple A12 Bionic.

Nhưng rốt cuộc, dù các bài kiểm tra thời lượng pin có khác nhau hay không thì người dùng cũng nên sẵn sàng tinh thần đến một lúc nào đó, pin trên smartphone sẽ không thể "cân" được những công nghệ mới và các hãng sẽ buộc phải tăng dung lượng pin ngày càng lớn để bù đắp cho sự thiếu hụt đó.

Mai Huyền

Chủ đề khác